Chốt phiên giao dịch đêm qua (giờ Việt Nam), chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng vọt hơn 580 điểm, tương đương tăng 2,3% lên gần 25,6 nghìn điểm; chỉ số tầm rộng S&P 500 tăng 1,5% lên 3.053 điểm. Trong khi đó, chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 1,2% lên 9.874 điểm.

Với xu hướng như hiện tại, chứng khoán Mỹ có thể tăng điểm trong tháng 6 cho dù nước Mỹ vẫn đối mặt với nhiều thách thức do đại dịch Covid-19 gây ra. Triển vọng nền kinh tế Mỹ không còn sáng sủa khi mà có bang đã phải dừng lộ trình nới lỏng các biện pháp phong tỏa. Một số bang buộc phải đóng cửa các quán bar để cố gắng kiềm chế số số người bị nhiễm.

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến xấu với gần 10,4 triệu người nhiễm, hơn nửa triệu ca tử vong. Nước Mỹ vẫn đứng đầu với khoảng 2,68 triệu ca mắc và gần 129 nghìn ca tử vong. Số người nhiễm thực tế tại Mỹ được một số tổ chức ước tính lên tới 25 triệu người, trong đó có nhiều người trẻ không có biểu hiện nhiễm bệnh nhưng có khả năng truyền nhiễm.

Một số đánh giá cho rằng, Mỹ đang dần mất kiểm soát đối với dịch Covid-19. Và nhiều khả năng nền kinh tế Mỹ sẽ lại rơi vào suy thoái sau giai đoạn phục hồi ngắn. Điều này sẽ tác động lớn tới các thị trường.

{keywords}
Nỗ lực bơm tiền kích thích kinh tế của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) là một trong các yếu tố giúp chứng khoán Mỹ tăng mạnh, cho dù triển vọng kinh tế Mỹ không còn tươi sáng.

Bất chấp Mỹ đang đối mặt với nguy cơ bùng phát đợt dịch thứ 2 và nội bộ nước Mỹ chia rẽ sâu sắc, thị trường chứng khoán (TTCK) lớn nhất thế giới vẫn bứt phá mạnh mẽ với thông tin tốt đến với nhà sản xuất máy bay Boeing.

Cổ phiếu Boeing tăng hơn 14% đêm qua (giờ Việt Nam) sau khi những chuyến bay kiểm định cho dòng máy bay Boeing 737 Max được khởi động trở lại. Đây là một bước tiến mới trong nỗ lực xử lý cuộc khủng hoảng tồi tệ nhất của nhà sản xuất máy bay này. Trước đó, 2 vụ tai nạn máy bay Boeing 737 đã khiến tập đoàn này rơi vào khó khăn chưa từng có.

Các hãng công nghệ Mỹ cũng ghi nhận thêm những tín hiệu tích cực. Cổ phiếu Apple tăng 2,3%, trong khi Facebook tăng 2,1%...

Apple được giới đầu tư săn đón sau khi ra hệ điều hành mới. Trong khi đó, Facebook dường như bớt áp lực sau khi bị hàng loạt các tập đoàn lớn như Starbucks, Coca-Cola, Unilever… tạm dừng quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội này.

Sức mạnh thị trường tài chính Mỹ vẫn gia tăng cho dù triển vọng kinh tế Mỹ còn khá u ám và tổng thống Mỹ Donald Trump ngày càng chịu thêm nhiều áp lực. Gần đây, hàng loạt các mạng xã hội đã kiểm soát chặt chẽ các bài đăng của vị tổng thống thứ 45 của nước Mỹ.

Trong một tuyên bố rạng sáng 30/6 (giờ Việt Nam), một nền tảng live stream Twitch, được sở hữu bởi Twitch Interactive, một công ty con của Amazon cho biết đã tạm thời ngừng tài khoản Twitch của tổng thống Donald Trump vì vi phạm các chính sách “hành vi đáng ghét”. Twitch của Amazon đã trích dẫn 2 ví dụ trong các cuộc vận động tranh cử của ông Trump: 1 trong năm 2015 và 1 tại Tulsa Oklahoma gần đây.

Ông Donald Trump cũng chịu áp lực từ những căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc cũng như giữa Mỹ và Iran… Iran vừa liệt kê 36 người liên quan tới vụ Mỹ giết tướng Qassem Soleimani và tìm cách bắt giữ họ thông qua các kênh của Interpol, trong đó ông Trump đứng đầu danh sách.

M. Hà