{keywords}
Bắc Kinh có thể sẽ can thiệp để chặn đà tăng quá mức của đồng Nhân dân tệ. (Ảnh: CNBC)

Tuy nhiên, một số người cho rằng, Bắc Kinh có thể sẽ can thiệp để chặn đà tăng quá mức của đồng Nhân dân tệ (NDT) vì nó có thể gây nguy hiểm cho nền kinh tế nước này.

Đồng tiền Trung Quốc đã mạnh lên kể từ tháng 6 cùng với sự phục hồi kinh tế nhanh chóng của đất nước này sau những thiệt hại do đại dịch Covid-19 gây ra. Theo Hệ thống Thương mại Ngoại hối Trung Quốc, giá của đồng Nhân dân tệ đã lên 6,5361 đổi 1 USD vào hôm đầu tuần.

Ông Liu Ligang - Nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Citigroup - dự đoán đồng NTD sẽ tăng giá từ 6% đến 10% so với đồng USD, hoặc thậm chí cao hơn vào cuối năm 2021.

Tỷ giá NDT/USD càng thấp thì đồng tiền Trung Quốc càng mạnh, vì nó có nghĩa là ta cần ít NDT hơn để mua một USD.

"Vấn đề mà Trung Quốc phải đối mặt trong năm tới là dòng vốn đổ vào không ngừng. Đồng NDT tăng giá sẽ là mối đe dọa chính đối với nền kinh tế vĩ mô của Trung Quốc", ông Liu đã nói trong một cuộc phỏng vấn với Bloomberg.

Khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ, Ngân hàng Trung ương Châu Âu và các ngân hàng Trung ương lớn khác tiếp tục bơm một lượng lớn tiền vào hệ thống tài chính để hỗ trợ tăng trưởng và bảo vệ việc làm, thì Trung Quốc lại nhận thấy dòng tiền ổn định vào trái phiếu, cổ phiếu và các dự án đầu tư vì lợi nhuận tốt hơn. Dự báo dòng tiền này dự kiến sẽ tiếp tục tăng vào năm tới.

Trái phiếu 10 năm của chính phủ Trung Quốc hiện có lợi suất khoảng 3,3%, trong khi trái phiếu 10 năm của Kho bạc Mỹ có lợi suất khoảng 0,90% và trái phiếu 10 năm của chính phủ Đức có lợi suất âm 0,6%.

Trong khi đà tăng của đồng tiền có thể tạo cơ hội cho Bắc Kinh đạt được mục tiêu chiến lược là thúc đẩy giá trị quốc tế của đồng NDT thì các nhà chức trách nước này lại không muốn đồng tiền này mạnh quá vì nó sẽ ảnh hưởng đến các ưu tiên khác.

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBOC) có khả năng sẽ hành động nếu đồng NDT tăng giá quá xa hoặc quá nhanh trong tương lai.

Tuần trước, Standard Chartered dự đoán tỷ giá NDT/USD sẽ tăng lên 6,3 vào cuối quý đầu tiên của năm 2021. Đà tăng giá này được thúc đẩy bởi sự tăng trưởng mạnh mẽ của kinh tế Trung Quốc, lợi nhuận tốt hơn từ các khoản đầu tư tài chính như cổ phiếu và trái phiếu, thặng dư thương mại và đồng USD suy yếu.

Tuy vậy, ngân hàng này cũng cho rằng, các nhà chức trách Trung Quốc sẽ tìm cách làm giảm kỳ vọng về xu hướng tăng giá một chiều và ngăn tỷ giá hối đoái tăng vọt. Standard Chartered dự đoán tỷ giá hối đoái sẽ lùi xuống mức 6,45 vào cuối năm sau khi kinh tế Trung Quốc kém hiệu quả hơn.

Để hạn chế đà tăng của tiền tệ, PBOC có thể sẽ đưa ra nhiều chính sách tài khóa mới cho nền kinh tế Trung Quốc trong thời gian tới.

Cũng giống như quan điểm của ông Liu, nhà kinh tế trưởng Yi Xiong của Deutsche Bank cũng kỳ vọng đồng nhân dân tệ sẽ mạnh lên trong năm tới, dự đoán tỷ giá NDT/USD sẽ là 6,20 vào cuối năm 2021.

(Theo SCMP / Dân Trí)