Về mặt khai thác đồng tiền số, đồng Bitcoin có rào cản gia nhập rất lớn. Để khai thác được tiền Bitcoin, nhà đầu tư phải trang bị bộ máy tính mạnh để giải thuật toán, tiêu tốn nhiều năng lượng. Nhìn chung phải đốt tiền mới nhận được phần thưởng.

Ngược lại, đào Pi xem ra dễ dàng hơn. Chỉ cần tải ứng dụng vào điện thoại, bấm nút đào, sau đó thoát ra khỏi ứng dụng nhưng hệ thống vẫn tự động đào. Và chỉ cần 24 tiếng sau, vào ứng dụng bấm nút đào để điểm danh.

Do đó, các nhà sáng lập tiền Pi đã khẳng định, tiền Pi không tốn tài nguyên, giảm ô nhiễm môi trường so với Bitcoin. Người chơi Pi gần như không mất gì cả.

{keywords}
 

Về nguồn cung tiền, đồng bitcoin được chốt sẵn nguồn cung 21 triệu đồng, trong khi tiền Pi không giới hạn nguồn cung. Một trong những lý do tạo ra giá trị đồng Bitcoin nhờ vào sự khan hiếm.

Bitcoin sử dụng mã nguồn mở và công nghệ blockchain để đảm bảo tính bảo mật, không thể hack, và tính chính xác.

Tiền Pi được giới thiệu chạy trên Giao thức đồng thuận Stellar được thiết kế  bởi David Mazières, giáo sư khoa học máy tính tại Stanford. Tiền Pi chạy trên mã nguồn đóng nên không thể giám sát nguồn cung tiền và những chủ dự án hoàn toàn có thể bơm thêm tiền cho mình mà không ai kiểm soát được.

Tiền Bitcoin được khai sinh vào năm 2009, còn tiền Pi mới phát triển vào năm 2019. Theo sách trắng của dự án Pi thì tiền Pi sẽ triển khai theo 3 giai đoạn, mà hiện chưa công bố hiện đã đến giai đoạn nào.

Nếu như Bitcoin đã được chấp thuận giao dịch và thanh toán bởi nhiều tổ chức, các nhà bán lẻ, và giá trị tăng mạnh thì tiền Pi chỉ là con số 0 tròn trĩnh, nghĩa là có giá trị 0 đồng và không thế giao dịch trao đổi hàng hoá.

Nếu người chơi Bitcoin tự khai thác riêng lẻ thì Pi cho phép mới thêm người tham gia để mở rộng khả năng khai thác. Có nghĩa người chơi ban đầu cho mã (code) người chơi khác, khi người chơi mới đào được tiền thì người chơi ban đầu sẽ gia tăng thêm một lượng tiền ngoài số tiền Pi quy định đào trong 24 giờ.  

Ví dụ, Pi quy định đào một ngày chỉ có thể 0,12 Pi/giờ tương đương 2,88 Pi/ngày và nếu mời được người khác thì người chơi ban đầu sẽ được cộng thêm 0,10 Pi/giờ.

Theo các chuyên gia, cách làm này của Pi giống như tiếp thị đa cấp vì nó giống như bán hàng trực tiếp và cung cấp lợi ích tiềm năng gia tăng cho người dùng ban đầu.

Có nghĩa rằng, người ban đầu chiêu dụ thêm người mới vào nhóm của mình và người mới đó bán được hàng thì người ban đầu nhận thêm khoản hoa hồng tương ứng.

(Theo Pháp Luật TP.HCM)