Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) vừa đưa ra quyết định giữ nguyên lãi suất ở mức thấp gần 0% vốn đã được áp dụng trong suốt cuộc Đại suy thoái toàn cầu 2009, đồng thời tiếp tục mua vào trái phiếu cũng như thực hiện các chương trình cho vay và thanh khoản liên quan đến các biện pháp ứng phó với đại dịch Covid-19.

Đây là một động thái đã được dự báo từ trước trong bối cảnh nền kinh tế Mỹ bị ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch Covid và triển vọng nền kinh tế số 1 thế giới vẫn khá u ám, với ước tính sẽ giảm bình quân 6,5% trong năm 2020.

Những tuyên bố của Fed cũng cho thấy Ngân hàng Trung ương Mỹ có thể sẽ duy trì mức lãi suất thấp này cho tới 2022 khi mà cơ quan này “tin tưởng rằng nền kinh tế đã vượt qua được các biến cố và trên đà đạt được mục tiêu việc làm tối đa cũng như bình ổn giá cả”.

Thị trường tài chính Mỹ thậm chí còn kỳ vọng vào khả năng Fed sẽ áp dụng lãi suất âm trong thời gian tới.

{keywords}
Fed tiếp tục duy trì lãi suất thấp kỷ lục: 0-0,25%.

Nền kinh tế Mỹ hiện vẫn bất định và triển vọng phụ thuộc nhiều vào diễn biến của đại dịch Covid-19 cũng như khả năng thành công trong việc thử nghiệm vaccine phòng virus SARS-CoV-2.

Mặc dù vậy, thị trường chứng khoán Mỹ tăng khá mạnh sau quyết định của Fed. Dòng tiền lớn được Fed bơm vào thị trường cùng sự dư thừa thanh khoản và những tín hiệu tốt từ một số tập đoàn lớn của Mỹ đã giúp giá cổ phiếu tiếp tục đi lên.

Chỉ số công nghệ Dow Jones tăng hơn 160 điểm (+0,6%), trong khi chỉ số tầm rộng S&P 500 tăng 1,3%. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng thêm 1,4%.

Nhóm cổ phiếu công nghệ Mỹ dẫn đầu đà tăng với Facebook và Amazon đều tăng hơn 1%. Từ đầu năm, cổ phiếu Facebook và Alphabet đều đã tăng hơn 13%, trong khi đó cổ phiếu Amazon của tỷ phú Jeff Bezos  bứt phá hơn 64%, trong khi Apple cũng tăng gần 30%.

{keywords}
Ông Donald Trump gặp nhiều khó khăn.

Một số tập đoàn lớn của Mỹ ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực hơn dự báo. General Electric cho dù lỗ nhưng ghi nhận doanh thu tăng mạnh. Advanced Micro Devices lợi nhuận quý II cao hơn dự kiến và đưa dự báo lạc quan trong 2020.

Gần đây, một số công ty Mỹ ghi nhận kết quả tích cực trong việc thử nghiệm vaccine phòng Covid-19. Nếu thành công, nền kinh tế Mỹ được dự báo sẽ hồi phục nhanh trở lại cùng với hàng loạt các chính sách kích thích của chính quyền ông Donald Trump và Fed.

Dù vậy, vị tổng thống thứ 45 của Mỹ gặp muôn vàn khó khăn, áp lực ở vào một thời điểm cuộc bầu cử đang đến gần. Hầu hết các cuộc khảo sát quốc gia cho thấy ông Trump đang bị vượt mặt bởi ứng viên tổng thống Đảng Dân chủ Joe Biden.

M. Hà