Theo dữ liệu của Coin Desk hôm 13/6 (theo giờ Việt Nam), giá Bitcoin đã tăng từ mức thấp trong vòng 24 giờ 34.800 USD/đồng lên hơn 36.000 USD/đồng. Tính đến 10h30 ngày 13/6, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới được giao dịch quanh ngưỡng 36.000 USD/đồng, tăng 1,02% so với một ngày trước đó.

Giá Bitcoin tăng cao trong khi các loại tiền mã hóa khác đồng loạt sụt giá. Giá Ether lao dốc 3,27% xuống mức 2.336 USD/đồng. Đồng XRP và Cardano cũng chứng kiến giá giảm lần lượt 0,66% và 3,35%. Trong khi đó, giá Dogecoin sụt giảm hơn 1% so với một ngày trước đó.

Theo dữ liệu của CoinMarketCap, thị phần của Bitcoin trong thị trường tiền mã hóa đã tăng 0,71% so với một ngày trước đó lên 44,48%.

Giá Bitcoin bật tăng nhờ những thông tin tích cực về bản nâng cấp đầu tiên của đồng tiền sau 4 năm. Bản nâng cấp hứa hẹn giúp tính riêng tư và hiệu quả giao dịch của Bitcoin tăng cao.

{keywords}
Giá Bitcoin tăng từ mức 34.800 USD/đồng lên hơn 36.000 USD/đồng. Ảnh: Coin Desk.

Tăng tính riêng tư

Theo CNBC, lần nâng cấp Bitcoin đầu tiên sau 4 năm vừa được các thợ đào trên thế giới chấp thuận. Đây là sự đồng thuận hiếm hoi giữa những bên liên quan. Theo đó, bản nâng cấp có tên Taproot và sẽ có hiệu lực vào tháng 11.

Sau khi nâng cấp, tính riêng tư và hiệu quả giao dịch của loại tiền mã hóa này sẽ cao lên. Quan trọng hơn, nó sẽ mở ra tiềm năng cho các hợp đồng thông minh - tính năng của công nghệ blockchain giúp loại bỏ bên trung gian khỏi những giao dịch phức tạp.

"Taproot rất quan trọng. Nó mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nhân quan tâm đến sự mở rộng tiện ích của Bitcoin", CNBC dẫn lời bà Alyse Killeen, nhà sáng lập công ty Stillmark, nhận định.

Không giống bản nâng cấp năm 2017, Taproot nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ. Một trong những nguyên nhân chính là quyền riêng tư cao hơn.

"Với bản nâng cấp mới, các vị có thể giấu mình tốt hơn một chút. Đó là tin tốt", ông Brandon Arvanaghi, cựu kỹ sư bảo mật tại sàn giao dịch tiền mã hóa Gemini, bình luận.

Hôm 8/6, giá Bitcoin bất ngờ sụt giảm 13% so với một ngày trước đó xuống ngưỡng 31.000 USD/đồng. Theo giới chuyên gia, nguyên nhân đằng sau cú rơi vẫn chưa rõ ràng. Nhưng chúng có thể liên quan đến những lo ngại về tính bảo mật của tiền mã hóa.

Cùng ngày, các quan chức Mỹ đã thu hồi 2,3 triệu USD Bitcoin - hơn một nửa số tiền chuộc mà công ty Colonial Pipeline trả cho nhóm tin tặc tấn công mạng lưới đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất nước Mỹ bằng mã độc tống tiền tháng trước.

Theo Reuters, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã sở hữu chìa khóa mở một ví Bitcoin nhận phần lớn tiền chuộc của Colonial Pipeline. Hiện chưa rõ FBI có chìa khóa này bằng cách nào. Bitcoin là loại tiền thường được các tin tặc lựa chọn để yêu cầu trả tiền chuộc nhằm mở khóa dữ liệu bị khóa bởi mã độc tống tiền.

Hợp đồng thông minh

Bản nâng cấp của Bitcoin cũng được coi là công cụ thay đổi cuộc chơi cho các hợp đồng thông minh. "Điều quan trọng nhất đối với Taproot là hợp đồng thông minh. Chúng mang lại cơ hội thực sự để xây dựng ứng dụng và hoạt động kinh doanh trên blockchain", ông Fred Thiel, Giám đốc điều hành Marathon Digital Holdings, nhận định.

Hợp đồng thông minh cũng là động lực chính của sự đổi mới trên mạng lưới Ethereum.

Thêm vào đó, theo CNBC, khi ngày càng nhiều lập trình viên xây dựng các hợp đồng thông minh trên blockchain của Bitcoin, đồng tiền cũng có tiềm năng trở thành "tay chơi lớn" trong thế giới DeFi (tài chính phi tập trung).

DApps, hay các ứng dụng phi tập trung, là thuật ngữ được sử dụng để mô tả những ứng dụng tài chính được thiết kế để loại bỏ bên trung gian. Ở thời điểm hiện tại, Ethereum là blockchain đang thống trị các ứng dụng này.

Với những dự án DeFi, mạng lưới Ethereum được sử dụng để quản lý tài chính, cho vay và thế chấp. Tất cả đều không cần ngân hàng và nhà môi giới. Ethereum cũng thúc đẩy sự bùng nổ của các token không thể thay thế, cơn sốt nghệ thuật kỹ thuật số mới nhất.

{keywords}
Hợp đồng thông minh là động lực chính của sự đổi mới trên mạng lưới Ethereum. Ảnh: Reuters.

"Các nhà đầu tư thường xem Ether như một loại hình đầu tư tăng trưởng. Họ đặt cược vào sự phát triển của hệ sinh thái phi tập trung được xây dựng dựa trên Ethereum", ông Phil Bonello, Giám đốc nghiên cứu tại Grayscale Investments, nhận xét.

Theo ông, các nhà đầu tư đổ tiền vào Ether để hưởng lợi từ tiềm năng phát triển của mạng lưới Ethereum. Tính từ đầu năm đến nay, giá Ether đã tăng hơn 200%. Để so sánh, Bitcoin chỉ tăng giá 23%.

Thông tin về bản nâng cấp của Bitcoin khiến các nhà đầu tư đẩy mạnh mua vào, đưa giá tăng cao. Tuy nhiên, dù cộng đồng Bitcoin đã đồng thuận về bản nâng cấp, phải mất 5 tháng nữa để triển khai.

"Cần phải thực hiện kiểm tra đi kiểm tra lại để giảm khả năng xảy ra sự cố trong quá trình nâng cấp", ông Jason Deane - nhà phân tích tại Quantum Economics - chia sẻ.

(Theo Zing)

Đau tim khi Bitcoin mất giá 50%, xuống đáy 31.000 USD

Đau tim khi Bitcoin mất giá 50%, xuống đáy 31.000 USD

Thị trường tiền mã hóa tuần qua tiếp tục chao đảo giữa những thông tin tích cực và cả tiêu cực. Giá Bitcoin có thời điểm giảm còn 31.000 USD, có lúc lại lên ngưỡng gần 38.000 USD. Giá Bitcoin sáng nay (13/6) được giao dịch quanh ngưỡng 35.000 USD.