Giá vàng hôm nay 25/1 tăng vọt thêm 700-800 ngàn đồng/lượng, lên đỉnh cao mới theo đà tăng dựng đứng trên thị trường thế giới do đồng USD rơi tự do chìm sâu xuống đáy sau khi lãnh đạo Mỹ lộ quan điểm về chính sách tiền tệ.

Tính tới 14h29 phút chiều 25/1, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 37,1 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,22 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng hơn 300 ngàn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào bán ra so với cùng giờ phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 37,10 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,32 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng hơn 300 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cùng giờ chiều ngày 24/1.

Như vậy, giá vàng đã tăng rất nhanh, thêm 700-800 ngàn đồng/lượng so với cuối năm 2017 và nhanh chóng vượt xa ngưỡng 37 triệu đồng/lượng. Đây cũng là mức cao nhất trong hơn 4 tháng qua.

Giao dịch cũng tăng nhanh theo tốc độ tăng của giá vàng. Thay vì trầm lắng như hồi cuối 2017, thị trường vàng trong tuần này đã sôi động hẳn lên, cũng một phần nhờ mùa cao điểm tiêu thụ vàng đến. 

{keywords}
 

Giá vàng trong nước tăng giá chủ yếu do là do vàng thế giới tăng vọt. Giá vàng thế giới giao ngay tăng gần 10 USD so với cùng giờ phiên liền trước lên trên ngưỡng 1.360 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.365,2 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 18,3% (+210 USD/ounce) so với đầu năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 37,7 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, cao hơn gần 400 ngàn đồng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới trong phiên giao dịch sáng và chiều 25/1 (giờ Việt Nam) tăng vọt lên mức cao nhất trong 4,5 tháng do đồng USD rơi tự do chìm sâu xuống đáy sau khi lãnh đạo Mỹ lộ quan điểm về chính sách tiền tệ.

Giới đầu tư đổ xô mua vàng sau khi nhận thấy rõ ràng hơn một xu hướng không thể tránh khỏi của đồng USD mà Mỹ đang theo đuổi. Sức đẩy theo phân tích kỹ thuật góp phần khiến vàng tăng nhanh hơn nữa.

Sau khi giảm rất mạnh đêm qua, đồng USD tiếp tục giảm xuống mức thấp mới trong 3 năm rưỡi qua sau khi Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin cho biết, một đồng bạc xanh yếu thì “tốt hơn cho thương mại”.

Phát biểu của ông Steven Mnuchin giống hệt với quan điểm mà tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra xuyên suốt từ trong suốt quá trình chạy đua vào Nhà Trắng cho tới thời điểm hiện tại. Trước đó, ông Trump cho rằng, Mỹ đã chịu nhiều thiệt hại trong thương mại với nhiều nước trong đó có Trung Quốc, mà lý do cơ bản được ông Trump quy kết là do đồng USD mạnh hơn so với các đồng tiền khác.

Đồng USD còn chịu áp lực giảm mạnh hơn do euro và bảng Anh liên tiếp đi lên. Giới đầu tư cũng nhận thấy rõ rằng, trong một xu hướng mới, Mỹ không phải là nước duy nhất sẽ thắt chặt tiền tệ, mà còn rất nhiều nước khác trong đó có EU, Anh và Nhật.

Một cuộc chiến thương mại cũng có thể xảy ra và đây là cơ hội vàng cho vàng tăng giá.

Giá dầu hướng tới ngưỡng 70 USD/thùng cũng góp phần giúp vàng tăng giá. Bởi đây là một mặt hàng có quan hệ mật thiết với vàng.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, vàng đang trong xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.365 USD/ounce và sau đó là: 1.370 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất là: 1.350 USD/ounce và sau đó là: 1.345 USD/ounce.

V. Minh