Giá vàng hôm nay 11/3 trên thế giới chốt ở mức giá cuối tuần thấp hơn ngưỡng trung bình 50 ngày và có xu hướng giảm tiếp trong tuần mới do giới đầu tư lo ngại đồng USD tiếp tục hồi phục trong thời gian tới.

Chốt phiên giao dịch tuần, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.323,1 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 4 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.324 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 1,6% (+20,6 USD/ounce) so với cuối năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 150 ngàn đồng so với vàng trong nước. 

{keywords}
 

Giá vàng thế giới chốt ở mức giá cuối tuần thấp hơn ngưỡng trung bình 50 ngày và có xu hướng giảm tiếp trong tuần mới do giới đầu tư lo ngại đồng USD tiếp tục hồi phục trong thời gian tới.

Trong tuần qua, đồng USD biến động đảo chiều liên tục theo những diễn biến trên thế giới đã khiến giá vàng cũng liên tục chao đảo.

Các yếu tố tác động chính tới đồng USD là diễn biến mới trên bán đảo Triều Tiên, nguy cơ chiến tranh thương mại và tình hình kinh tế và chính trị tại Mỹ cũng như khả năng Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất.

Thông tin Chính quyền Donald Trump quyết định đánh thuế 25% với thép và 10% với nhôm nhập khẩu đã khiến đồng USD tụt giảm vào giữa tuần, qua đó kéo vàng liên tục tăng vọt. Giới đầu tư lo ngại Mỹ sẽ gặp rất nhiều bất lợi nếu một cuộc chiến thương mại nổ ra.

Tuy nhiên, tình hình đã diễn biến theo chiều ngược lại sau khi ông Trump tuyên bố sẽ gặp lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trong một cuộc gặp chưa từng có trong lịch sử giữa lãnh đạo cấp cao nhất đương nhiệm.

Bình Nhưỡng cũng tỏ ra sẵn sàng đối thoại thẳng thắn với Washington về việc phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, cũng như bình thường hóa quan hệ song phương.

Thông tin này đã ngay lập tức kéo dòng tiền đến với các loại tài sản có độ rủi ro cao hơn vàng, trong đó có chứng khoán và đồng USD.

Những thông tin được công bố vào cuối tuần của Mỹ, với số lượng việc làm tăng ấn tượng cho thấy kinh tế Mỹ tốt lên cũng góp phần kéo đồng USD.

Với tình hình, gần như chắc chắn Fed sẽ tăng lãi suất trong tháng 3 này và có thể có một kế hoạch tăng lãi suất với tốc độ nhanh hơn. Đây chắc chắn là một thông tin tích cực đối với đồng bạc xanh và là một tin xấu đối với vàng.

Hầu hết các dự báo cho thấy, mặt hàng kim loại quý sẽ chịu áp lực giảm giá trong tuần tới.

Phân tích kỹ thuật cũng cho thấy, vàng vẫn trong xu hướng tăng giá. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.325 USD/ounce và sau đó là: 1.330 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất: 1.310 USD/ounce và sau đó là: 1.300 USD/ounce.

Trên thị trường vàng Việt Nam, đa số các cửa hàng vàng tăng giá vàng trong nước mua vào 30 ngàn đồng so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch ngày 10/3, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,70 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,77 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,62 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,84 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, giá vàng trong nước diễn biến không theo xu hướng rõ ràng. Diễn biến tăng giảm đan xen, kết hợp nhu cầu đầu tư mỏng khiến thị trường vàng miếng trong tuần qua khá trầm lắng. Phần lớn các giao dịch mua bán chỉ ở mức trung bình, trong khi nhiều nhà đầu tư vẫn đang tạm ẩn mình để chờ thêm những cơ hội mới trong ngắn hạn.

V. Minh