Tới 14h30' ngày 15/8, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 41,450 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,150 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 41,500 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,920 triệu đồng/lượng (bán ra).

Mở cửa lúc 8h30 sáng 15/8, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 41,70 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,30 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 400-450 ngàn đồng ở chiều mua vào so với cuối phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 41,70 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,12 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng khoảng 400 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ ngày 14/8.

Tới đầu giờ sáng 15/8 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.514 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 12 năm 2019 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.524 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn 18,0% (231 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 41,9 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, cao hơn 200 ngàn đồng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới tiếp tục tăng bất chấp căng thẳng Mỹ và Trung Quốc hạ nhiệt và sân bay Hong Kong hoạt động trở lại. Kỳ vọng tích cực về dài hạn của vàng được cho là vẫn không hề thay đổi.

Vàng tăng giá chủ yếu do nhu cầu đối với mặt hàng này tiếp tục ở mức cao trong bối cảnh giới đầu tư tiếp tục lo ngại về khả năng tăng trưởng kinh tế toàn cầu chậm lại và những căng thẳng địa chính trị ở nhiều khu vực trên thế giới có thể bùng lên bất cứ lúc nào.

Lợi tức trái phiếu Mỹ và trái phiếu nhiều chính phủ trên thế giới tiếp tục giảm xuống. Đây là một dấu hiệu cho thấy lo ngại về triển vọng nền kinh tế thế giới tăng cao. Lợi tức trái phiếu 3 tháng và 2 năm Kho bạc của Mỹ đã vượt cao hơn so với lợi tức trái phiếu 10 năm.

Trong khi đó, nền kinh tế đầu tàu của châu Âu là nước Đức tiếp tục đi xuống. 

{keywords}
Giá vàng hôm nay: tiếp tục tăng giá.

Theo một báo cáo mới nhất, GPD của Đức trong quý 2 đã giảm 0,1% so với quý 1 và chỉ tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước. GDP khu vực sử dụng đồng euro chỉ tăng 0,2% so với quý trước và tăng 1,1% so với cùng kỳ.

Thị trường tài chính toàn cầu hiện đang ở trong tình trạng bất ổn, liên tục chao đảo và nó khiến giới đầu tư nghĩ tới những xáo trộn xảy ra tương tự như hồi tháng 8 trong các năm 1998, 2007, 2011 và 2015.

Với nước Mỹ, điểm giống nhau ở vào thời điểm này năm 2019 so với 1998 là nền kinh tế thế giới giảm tốc trong khi đồng USD vẫn đang mạnh lên so với nhiều đồng tiền khác. Trái phiếu Kho bạc của Mỹ cũng đang hấp dẫn như một loại tài sản an toàn.

Tình trạng bất ổn tại Hong Kong tạm thời lắng xuống, sân bay mở cửa trở lại. Tuy nhiên, những người biểu tình vẫn còn ở đó và xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Trong khi đó, Trung Quốc đang di chuyển quân đội đến gần biên giới đặc khu kinh tế này.

Hôm 13/8, ông Donald Trump đăng trên Twitter cho rằng, tình báo Mỹ cho biết Chính phủ Trung Quốc đang chuyển quân đến Biên giới sát Hồng Kông. Ông Trump khuyến nghị nên bình tĩnh và chú ý an toàn.

Theo đánh giá của các chuyên gia, bất cứ sự trấn áp các cuộc biểu tình ở Hong Kong nào sẽ khiến các thị trường lao đao và niềm tin khó trở lại. Và nếu tình hình Hong Kong xấu đi, vàng được dự báo có thể lên 1.600 USD/ounce.

Trên CNBC, một số chuyên gia cho rằng, vàng có thể lên tới 2.000 USD/ounce bởi thị trường đang đối mặt với tình trạng tràn ngập trái phiếu lợi suất âm, kết quả của nhiều năm chính sách tiền tệ dễ dàng và phi truyền thống của các ngân hàng trung ương trên thế giới.

Không những thế, triển vọng đen tối của các nền kinh tế và khả năng các thị trường chứng khoán bị bán tháo có thể khiến các NHTW tiếp tục nới lỏng chính sách tiền tệ. Động thái có thể giúp vàng tăng cao hơn nữa.

Bên cạnh đó, chính bản thân NHTW các nước cũng đang đẩy mạnh mua vàng và trực tiếp kéo giá mặt hàng này lên cao. Hội đồng vàng thế giới dự đoán dự trữ vàng tại các ngân hàng trung ương sẽ tiếp tục tăng trong năm tới.

Vàng tăng giá còn do quỹ giao dịch vàng lớn nhất thế giới SPDR Gold Trust tăng lượng vàng nắm giữ thêm 0,9% lên 847,77 tấn trong phiên 12/8.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 14/8 đa số các cửa hàng vàng giảm giá vàng 9999 khoảng 400-500 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch 14/8, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 41,30 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,85 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 41,30 triệu đồng/lượng (mua vào) và 41,67 triệu đồng/lượng (bán ra).

Mời độc giả xem clip tự tạo từ bài viết:

V. Minh