Giá vàng hôm nay 17/10 tiếp tục đà tăng sau khi đã tăng 1,5% trong tuần trước và lên mức cao nhất trong 3 tuần. Hàng loạt các yếu tố hỗ trợ cùng với một đồng USD chưa thể hồi phục đã đẩy giá vàng đi lên.

Mở cửa lúc 8h30 sáng 17/10, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,48 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,56 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 70 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với chiều qua.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,41 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,63 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 90 ngàn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều ngày 16/10.

Tới đầu giờ sáng 17/10 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay giảm xuống 1.293 USD/ounce. Những thông tin về khả năng bà Yellen được tái bổ nhiệm chức vụ Fed và cuộc nói chuyện của ông Trump về cải cách thuế đã tác động tới đồng USD và giá vàng vào phút chót.

Đêm qua, giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.304 USD/ounce. 

Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.307,6 USD/ounce.

Giá vàng cao hơn 13,3% (+153 USD/ounce) so với cuối năm 2016. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,1 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 500 ngàn đồng/lượng.

Giá vàng thế giới đêm qua tiếp tục đà tăng sau khi đã tăng 1,5% trong tuần trước và lên mức cao nhất trong 3 tuần. Hàng loạt các yếu tố hỗ trợ cùng với một đồng USD chưa thể hồi phục đã đẩy giá vàng đi lên.

Vàng tăng giá chủ yếu do sức cầu đối với loại tài sản có độ an toàn cao này tăng mạnh. Những bất ổn tại Trung Đông, Triều Tiên và cả ở châu Âu đã góp phần đẩy giá vàng lên khá nhanh và trụ vững trên ngưỡng 1.300 USD/ounce.

{keywords}

Hiện tại, giới đầu tư e ngại về khả năng Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân giữa Iran và Nhóm P5+1 (Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc, Mỹ và Đức) sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra nhưng cảnh báo cứng rắn theo hướng sẽ kết thúc thỏa thuận hạt nhân năm 2015 với Iran.

Vàng tăng giá còn do giới đầu tư lo ngại bất ổn ở châu Âu sau tuyên bố ly khai của xứ Catalan của Tây Ban Nha. Hiện 2 bên vẫn chưa tìm được tiếng nói chung cho cuộc khủng hoảng này. Tất cả mới chỉ dừng lại ở thỏa thuận 2 bên gặp nhau để bàn bạc. Làn sóng ly khai đòi độc lập đang nhen nhóm tại Châu Âu trong đó Pháp có nguy cơ là nước tiếp theo.

Cuối tuần trước, vàng đã có một bước tăng giá khá mạnh lên trên ngưỡng 1.300 USD sau khi Bộ lao động Mỹ công bố các chỉ số kinh tế. Chỉ số giá tiêu dùng tăng ít hơn dự kiến và doanh số bán lẻ khiêm tốn đã tác động không nhỏ đến đồng USD.

Với việc thông tin lạm phát thấp hơn dự kiến, sự bất đồng đánh giá về lạm phát và triển vọng tăng trưởng kinh tế của các quan chức Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ ngăn Fed không tăng lãi suất trong tháng 12 này.

Trước đó, bà Janet Yellen - Chủ tịch Fed cho biết, chính sách tăng lãi suất từ từ là cần thiết giữa lúc tình trạng “sức khỏe” của nền kinh tế này vẫn ổn định và thị trường lao động mạnh lên dù lạm phát vẫn ở mức thấp.

Hiện tại, theo đánh giá thị trường vàng của công cụ FedWatch của CME Group nhận định 82% Fed tăng lãi suất trong tháng 12 giảm 8% so với lần đánh giá trước.

Một số nhận định cho rằng, trong tuần mới, khả năng vàng tăng giá lên tới 60-65%, trong khi khả năng giảm chỉ là từ 18-30%. Một số chuyên gia cho rằng, giá vàng giao ngay có thể phá vỡ mức kháng cự 1.305 USD/ounce và tăng lên mức 1.318 USD/ounce. 

Phân tích kỹ thuật cho thấy, có nhiều tín hiệu cho thấy vàng đang lại đà tăng giá trong ngắn hạn. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.310 USD/ounce và sau đó là: 1.317 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất là: 1.300 USD/ounce và sau đó là thấp điểm cuối tuần trước: 1.292,9 USD/ounce.

Trên thị trường vàng trong nước, trong phiên giao dịch hôm qua, giá vàng trong nước tăng 10-40 ngàn đồng với phiên cuối tuần trước.

Chốt phiên 16/10, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,55 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,63 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,50 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,72 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, trước diễn biến bước đột phá chinh phục thành công mốc giá 1.300 USD/ounce của giá vàng quốc tế, thị trường vàng trong nước đã ghi nhận những tín hiệu tăng giá tích cực, đáp ứng được kỳ vọng của một số khách hàng có động thái mua vào.

Đối với những phân khúc khác, phần lớn các nhà đầu tư lựa chọn việc tiếp tục chờ đợi xu hướng rõ ràng hơn ở những phiên kế tiếp.

V. Minh