Giá vàng hôm nay 2/10 dường như không có nhiều biến động. Nỗi lo sợ đã khiến cho toàn bộ thị trường trở nên thận trọng trong mọi giao dịch. Diễn biến tăng cao rồi bất ngờ đổ dốc đã khiến cho mọi nhà đầu tư mất phương hướng trong các quyết định của mình.

Sự tiến thoái lưỡng nan, khó xác định xu hướng là tâm lý chung của những tay săn vàng ở thời điểm này. Cùng với xu hướng chung của thị trường thế giới dường như các nhà đầu tư trong nước tỏ ra thận trọng hơn khi từng bước tiếp cận với quý kim vàng.

Nhìn lại tuần qua thị trường vàng trong nước song hành theo đà giảm cùng thị trường vàng thế giới. Theo đó mức giá cao nhất niêm yết tại 36,30 triệu đồng/lượng, trong khi mức thấp nhất giao động quanh ngưỡng 36,05 triệu đồng/lượng.

{keywords}

Nếu như ở phiên đầu tuần quý kim vàng giao động quanh ngưỡng 36,30 triệu đồng mỗi lượng thì những phiên sau đó xu hướng giảm mở rộng khiến mỗi lượng vàng miếng sụt giảm khoảng gần 200 nghìn đồng.

Chốt phiên cuối tuần này, giá vàng SJC đứng ở mức 36,16 triệu đồng/lượng. So với cùng thời điểm của tuần trước đó, giá vàng trong nước đã giảm 190.000 đồng/lượng.

Do có biến động cùng với giá vàng thế giới, trong tuần qua mặc dù có sự giảm giá song tốc độ giảm của vàng SJC chậm hơn giá vàng thế giới khiến mức chênh lệch giữa giá vàng trong nước và giá vàng thế giới giãn rộng lên mức 1,34 triệu đồng/lượng.

Giá vàng thế giới mất giá trong phiên giao dịch cuối tuần do nhu cầu trú ẩn an toàn giảm xuống, sau khi các thị trường chứng khoán lớn phục hồi từ đà bán tháo nhờ những quan ngại về Deutsche Bank được xoa dịu.

Chứng khoán châu Á mở rộng đà giảm do những lo ngại về sức khỏe của Deutsche Bank khi cổ phiếu ngân hàng này đã giảm xuống mức thấp kỷ lục. Sự giằng co mạnh mẽ bởi những thông tin trái chiều của số liệu kinh tế Mỹ và sự nghi ngờ về khả năng OPEC sẽ cắt giảm sản lượng dầu. Trong những phiên cuối tuần giá vàng thế giới chỉ giao động trong biên độ hẹp quanh mốc 1323 USD/ounce.

Những luồng nhận định trái chiều xoay quanh những vấn đề kinh tế chính trị thế giới trong tuần này, mà tâm điểm là cuộc tranh luận giữa 2 ứng viên tổng thống Mỹ, với mục đích tìm kiếm dấu hiệu ứng cử viên có thể giành chiến thắng cuộc đua để dẫn dắt nền kinh tế lớn nhất thế giới.

Nhìn lại tuần qua xu hướng trượt giảm của kim quý vàng do chịu ảnh hưởng tiêu cực sau cuộc tranh luận trực tiếp đầu tiên giữa 2 ứng cử viên Tổng thống Mỹ – Hillary Clinton Đảng Dân chủ và Donald Trump Đảng Cộng hòa.

Thị trường thế giới ngày càng trở nên nhạy cảm với biến động giá hàng ngày của dầu thô trong thời gian gần đây, giá dầu thô giảm thấp hơn thường có xu hướng gây sức ép lên thị trường chứng khoán và kim loại quý.

Theo đánh giá của Doji, đối với những nhà đầu tư tâm lý ổn định, thì sự kiên trì chờ đợi, trong khi một số nhà đầu tư tranh thủ tất toán trạng thái bởi sự e ngại đà giảm sâu hơn. Ở phân khúc khác, thị trường đan xen không ít những nhà đầu tư tranh thủ giá thấp mua vàng vào với sự kỳ vọng về sức bật trong ngắn hạn của kim loại quý.

Nam Hải

Giá vàng hôm nay, giá vàng SJC trong nước, giá vàng thế giới

Giá vàng trong nửa đầu năm 2016 ghi nhận mức tăng lớn nhất trong hàng chục năm qua do Mỹ trì hoãn tăng lãi suất và thế giới gặp nhiều biến động, trong đó có sự kiện Brexit.