Giá vàng hôm nay 3/7 trên thế giới nhấp nhổm tăng trở lại sau khi tụt giảm xuống đáy 1 năm trong phiên thứ Năm tuần trước. Giá vàng trong nước vẫn đứng ở mức khá cao.

Mở cửa lúc 8h30 sáng 2/7, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 36,68 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,78 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 20 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,67 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,87 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 30 ngàn đồng ở chiều mua vào so với cuối giờ chiều ngày 30/6.

Tới đầu giờ sáng 1/7 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.253 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 8 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.255 USD/ounce.

Hiện giá vàng thấp hơn 3,7% (50,5 USD/ounce) so với cuối năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 34,8 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 2,1 triệu đồng/lượng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới nhấp nhổm tăng trở lại sau khi tụt giảm xuống đáy 1 năm trong phiên thứ Năm tuần trước do đồng USD điều chỉnh giảm sau khi đồng euro bất ngờ tăng vọt sau phiên họp thượng đỉnh EU cuối tuần. Giá vàng trong nước vẫn đứng ở mức khá cao. 

{keywords}
 

Vàng tăng và được dự báo có thể hồi phục trong tuần mới chủ yếu do sức cầu khi mặt hàng này xuống đáy 1 năm và giới đầu tư cho rằng vàng đã bị bán tháo quá đà. Hơn thế, đồng bạc xanh hạ nhiệt khiến hy vọng vàng tăng giá tăng lên.

Trong tuần trước vàng đã chứng kiến một khoảng thời gian tồi tệ, giảm liên tục, lập đáy 6 tháng rồi đáy 1 năm, bất chấp căng thẳng thương mại leo thang giữa các nền kinh tế lớn nhất thế giới. Vàng tuần trước giảm bất chấp số liệu tăng trưởng kinh tế Mỹ trong quý 1 thấp hơn kỳ vọng.

Giới đầu tư đặt ra câu hỏi tại sao vàng lại giảm mạnh và liên tục lập đáy trong một môi trường bất ổn địa chính trị như vậy.

Các giải thích hướng tới một đồng USD tăng giá và những tín hiệu “diều hâu” của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed), theo hướng sẽ tăng nhanh lãi suất đồng USD.

Mặc dù vậy, đa số các chuyên gia vẫn cho rằng, tình trạng bán tháo của vàng gần đây không đến từ “các yếu tố căn bản”. Các yếu tố căng bản hiện “vẫn đang tốt” đối với mặt hàng kim loại quý này và nhu cầu đối với vàng trong năm 2018 vẫn được dự báo “ở mức cao”.

Trong tuần trước, chỉ số DXY - đo lường biến động đồng USD so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt khác đứng ở mức cao nhất 1 năm, gần 95,5 điểm.

Một trong những lý do giải thích tại sao đồng USD lại đang “đánh cắp” sự quan tâm của giới đầu tư tới vàng là bởi vì nhận thức của thị trường cho rằng, một cuộc chiến thương mại sẽ thu hẹp thâm hụt thương mại của Mỹ. Việc giao thương ít hơn với phần còn lại của thế giới sẽ khiến đồng USD mạnh lên.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, với những yếu tố cơ bản tốt như hiện tại, có nhiều niềm tin cho thấy giá vàng sẽ tăng trở lại từ đáy 1 năm. Tuy nhiên, nó còn phụ thuộc vào những diễn biến vĩ mô và sự biến động của đồng USD, qua đó tác động lên giá vàng.

Bên cạnh đó, vàng còn chịu áp lực từ các thị trường tương lai. Giới đầu tư hiện vẫn tháo chạy hoặc bán không vàng trên các thị trường tương lại. Hiện tượng kiếm lời này góp phần khiến cho tình trạng đi xuống bị khuếch đại lên.

Một cuộc thăm dò trên Wall Street cho thấy, có tới 53% dự báo giá vàng sẽ giảm trong tuần tới. Trong khi đó có tới 20% dự báo giá vàng sẽ tăng, và chỉ có 27% hướng tới một thị trường đi ngang.

Còn với cuộc thăm dò của Main Street, có tới 46% dự đoán rằng giá vàng sẽ tiếp tục thấp hơn trong tuần tới. 37% dự báo vàng sẽ tăng, và chỉ có 147 người, 17% dự báo vàng sẽ đi ngang.

Trong khi đó, các chuyên gia cho rằng, đồng USD sẽ tiếp tục được củng cố, do đó dường như tất cả hàng hóa phức tạp (trừ dầu thô) đều giảm điểm.

Trong nước, trong tuần qua, giá vàng giảm từ mức giá cao nhất 36,80-36,90 triệu đồng/lượng (phiên đầu tuần) có thời điểm chạm ngưỡng thấp nhất : 36,60-36,70 triệu đồng/lượng.

Như  vậy, tính từ mức cao đến mức thấp nhất trong tuần qua, mỗi lượng vàng điều chỉnh giảm khoảng 200 ngàn đồng - mức thấp nhất trong vòng 4 tuần qua.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, vàng có xu hướng giảm giá. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.260 USD/ounce và sau đó là: 1.270 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất: 1.250 USD/ounce và sau đó là: 1.240 USD/ounce.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt 30/6 đa số các cửa hàng vàng giảm giá vàng 9999 trong nước 30-40 ngàn đồng so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch cuối tuần, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,66 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,76 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,64 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,84 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, thị trường vàng trong nước tiếp tục ảm đạm, tốc độ giảm chậm hơn thế giới. Thị trường chững lại, các nhà đầu tư chờ đợi thêm diễn biến rõ ràng hơn ở tuần tới. Tham gia thị trường chủ yếu vẫn là các phát sinh nhỏ lẻ mua bán theo nhu cầu thực tế.

V. Minh

Ông lớn quyền lực thế giới đổ tiền chi phối đại gia Việt

Ông lớn quyền lực thế giới đổ tiền chi phối đại gia Việt

Quỹ đầu tư quyền lực nhất trên thị trường tiếp tục đổ tiền vào các doanh nghiệp đầu ngành Việt Nam bất chấp xu hướng rút vốn đang diễn ra ồ ạt tại các thị trường mới nổi và cận biên.

Đại gia Đặng Thị Hoàng Yến biến mất bí ẩn, em trai ra tay triệu USD

Đại gia Đặng Thị Hoàng Yến biến mất bí ẩn, em trai ra tay triệu USD

Ông Đặng Thành Tâm, từng là người giàu nhất và là em trai cựu đại biểu quốc hội bà Đặng Thị Hoàng Yến quyết định tung triệu USD vào ông lớn một thời - ITA.

Hơn 1 tỷ USD kẹt trong nhà đất, đại gia Sài thành đau đớn nhận ra sai lầm

Hơn 1 tỷ USD kẹt trong nhà đất, đại gia Sài thành đau đớn nhận ra sai lầm

Ông trùm nhà ở xã hội Trương Anh Tuấn nhận thấy sai lầm tỷ USD sau khi doanh nghiệp ở đáy trong gần một thập kỷ.