Giá vàng trong nước

Tới 14h30' ngày 24/3, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 46,500 triệu đồng/lượng (mua vào) và 46,950 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 46,500 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,220 triệu đồng/lượng (bán ra).

Tính tới 8h30 sáng 24/3, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 46,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,20 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 750 ngàn đồng ở chiều mua vào và tăng 950 ngàn đồng ở chiều bán ra so với cuối phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 46,60 triệu đồng/lượng (mua vào) và 47,42 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 800 ngàn đồng ở chiều mua vào và tăng 900 ngàn đồng chiều bán ra so với cuối phiên giao dịch 23/3.

Giá vàng thế giới

Tới 8h30 sáng 24/3 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay ở mức 1.585 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 4 năm 2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.605 USD/ounce.

Đêm 23/3 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.542 USD/ounce. Giá vàng giao tháng 4 năm 2020 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.546 USD/ounce.

Giá vàng hôm nay cao hơn 20,2% (259 USD/ounce) so với đầu năm 2019. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 42,7 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 3,7 triệu đồng so với vàng trong nước.

Giá vàng thế giới tăng vọt trở lại ngay sau khi ngân hàng trung ương Mỹ tuyên bố mở rộng kế hoạch kích thích kinh tế một cách mạnh mẽ.

Trong một động thái nhằm hỗ trợ nền kinh tế và ổn định thị trường tài chính, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cho biết cơ quan này sẽ mua vào một cách rất mạnh mẽ các loại chứng khoán, bao gồm chứng khoán có tài sản đảm bảo và cũng sẽ mở ra các công cụ cho vay khối lượng lớn, bơm tiền vào nền kinh tế.

Theo đó, Fed sẽ bắt đầu thực hiện một loạt các biện pháp tín dụng chưa từng có tiền lệ dành cho các hộ gia đình, các doanh nghiệp… đang phải đối mặt với tình trạng cực kỳ khó khăn do tác động của đại dịch viêm đường hô hấp cấp Covid-19.

Trong tuyên bố của mình, ngân hàng trung ương Mỹ đã dùng tới cụm từ “không giới hạn” (unlimited) để nói về các khoản tiền mà cơ quan này sẽ sử dụng cho hoạt động mua tài sản sắp tới.

Thông tin này ngay lập tức đẩy các chỉ số chứng khoán Mỹ hồi phục trở lại sau khi sụt giảm 600-800 điểm với thị trường tương lai trước đó.

Vàng tăng giá vọt trở lại do giới đầu tư bớt lo ngại về áp lực các lệnh gọi ký quỹ (margin call) trên thị trường chứng khoán và đánh cược vào triển vọng của vàng khi mà nước Mỹ sắp bơm một lượng tiền khổng lồ vào nền kinh tế và Fed cũng đã đưa lãi suất về mức sát 0%.

Vàng sẽ được hưởng lợi khi thế giới bất ổn và lãi suất hầu hết các đồng tiền trên phạm vi toàn cầu ở mức thấp. Bên cạnh đó, khả năng lạm phát cao do áp lực bơm tiền của các quốc gia và sự thiếu hụt hàng hóa… sẽ đẩy giá vàng lên cao.

{keywords}
Giá vàng hôm nay: tăng vọt trở lại.

Trong khoảng 1 tuần qua, vàng bất ngờ chịu áp lực giảm giá lớn bất chấp TTCK Mỹ cũng như thế giới giảm, một phần là do áp lực bán vàng để lấy tiền bù đắp cho các hợp đồng vay ký quỹ chứng khoán khi giá cổ phiếu tụt giảm. Vàng là một trong số ít các mặt hàng có thể dễ dàng bán và vẫn “được giá” so với hầu hết các loại tài sản khác.

Cuối tuần trước, quốc hội Mỹ đã không thống nhất được về một gói hỗ trợ tài chính cho các doanh nghiệp và người dân Mỹ. Đây chính là nguyên nhân khiến tâm lý trên thị trường chứng khoán Mỹ trở nên tồi tệ hơn khi bắt đầu tuần mới.

Tuy nhiên, tuyên bố bất ngờ của Fed đã kịp thời cứu chứng khoán Mỹ khỏi một phiên lao dốc nữa.

Trên thế giới, dịch Covid-19 tiếp tục lan rộng. Tại Mỹ, các hoạt động kinh tế bị đóng cửa ngày càng nhiều hơn bởi nhiều bang trong đó có New York và California đã bị phong tỏa.

Nhiều dự báo từ các ngân hàng đầu tư lớn nhất đều cho rằng, triển vọng nền kinh tế Mỹ rất u ám. Trong tuần trước, J.P. Morgan dự báo GDP Mỹ sẽ giảm 14% trong quý 2, trong khi Goldman Sachs cho rằng mức giảm là 24%, còn dự báo của Morgan Stanley là 30%.

Thành viên Ủy ban thị trường mở FOMC của Fed James Bullard trước đó cho rằng, tỷ lệ thất nghiệp của Mỹ có thể lên tới 30% và GDP Mỹ sẽ giảm 50% trong quý 2.

Dự kiến, chỉ trong vài tuần tới, người Mỹ sẽ có những số liệu để có thể biết mức độ nghiêm trọng của cuộc khủng hoảng kinh tế lần này. Một kịch bản đáng sợ nhất là cuộc khủng hoảng lần này sẽ chuyển thành một cuộc khủng hoảng niềm tin và sẽ phá vỡ hệ thống tài chính.

Trên thế giới, hàng loạt các quốc gia cũng đồng loạt bơm tiền vào nền kinh tế. Đây cũng là yếu tố hỗ trợ đối với vàng trong thời gian tới.

Trên thị trường vàng trong nước, chốt phiên ngày 23/3 đa số các cửa hàng vàng giữ giá vàng 9999 không biến động nhiều ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với phiên liền trước.

Kết thúc phiên giao dịch 23/3, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 45,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 46,25 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 45,80 triệu đồng/lượng (mua vào) và 46,52 triệu đồng/lượng (bán ra).

V. Minh