Giá vàng trong nước

Mở cửa thị trường ngày 25/7, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 53,85 triệu đồng/lượng (mua vào) và 54,95 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 109 nghìn đồng so với ngày hôm qua ở chiều mua vào.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 53,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 55,02 triệu đồng/lượng (bán ra) tại Hà Nội. Giá vàng miếng SJC tại TP.HCM niêm yết ở mức 55 triệu đồng/lượng.

Trên thế giới, giá vàng giao ngay lúc 8h30 (25/7) đã vượt mốc 1.900 USD/ounce và đang được dự báo tiếp tục tăng.

Theo các nhà phân tích của ngân hàng Goldman Sachs, nhiều khả năng giá vàng sẽ tăng cao hơn trong thời gian tới, do lo ngại về nguy cơ bùng phát làn sóng lây nhiễm Covid-19 thứ 2 và đồng USD suy yếu. Goldman Sachs dự báo, giá vàng trong 6 đến 12 tháng tới sẽ chạm ngưỡng 1.900 USD/ounce và 2.000 USD/ounce.

Chốt phiên ngày hôm qua, giá vàng miếng trong nước được Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 53,95 triệu đồng/lượng (mua vào) và 54,95 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 53,7 triệu đồng/lượng (mua vào) và 54,30 triệu đồng/lượng (bán ra).

Giá vàng trong nước ngày hôm qua lần đầu tiên chạm mức 56 triệu đồng/lượng, mức cao nhất từ trước tới nay. Thị trường vàng chứng kiến lượng khách hàng lớn đổ xô đi mua bán vàng. Ghi nhận tại “phố vàng” Trần Nhân Tông (Hai Bà Trưng, Hà Nội), tại các cửa hàng vàng lớn, lượng khách tới giao dịch tăng đột biến.

{keywords}
Đổ xô đi giao dịch vàng (ảnh: Bảo Hân)

Tại các cửa hàng vàng của Bảo Tín Minh Châu trên phố này, khách nườm nượp ra vào mua bán vàng. Thậm chí còn xuất hiện tình trạng khách xếp hàng dài chờ cả tiếng đồng hồ để bán vàng.

Nhân viên tại đây cho biết, hoạt động mua bán diễn ra sôi động suốt mấy ngày nay, đặc biệt là thu mua vàng miếng, nhẫn tròn trơn, trang sức vàng diễn ra bình thường.

Giá vàng trong nước thay đổi theo từng giờ khiến không ít người bối rối, lưỡng lự nên bán hay mua. Trong khi đó, lượng giao dịch tại các tiệm vàng lớn tăng khá mạnh trong những ngày qua, nhiều khách hàng phải xếp hàng để bán vàng, và cũng có những người mạnh tay mua vào. Một số doanh nghiệp kinh doanh vàng cho biết, lượng giao dịch mua - bán khá ngang nhau.

Nhận định về diễn biến giá vàng trong những ngày gần đây, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) Chi nhánh TP. HCM cho rằng, giá vàng quốc tế biến động tăng mạnh, kéo theo giá vàng trong nước diễn biến tăng phù hợp với mức tăng của giá vàng quốc tế.

Các chuyên gia cũng lưu ý, đầu tư vào vàng thời điểm này cần hết sức cẩn trọng, vì mọi thứ đảo chiều rất nhanh. Nhà đầu tư vàng cần thận trọng quan sát, quan tâm đến sự thay đổi chính trường Mỹ cũng như trên thế giới và sức mạnh đồng USD; đồng thời cần phân chia rủi ro sang các kênh đầu tư khác nhau thay vì chỉ tập trung vào vàng.

Giá vàng thế giới

Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ Sáu, giá vàng giao hợp đồng tương lai tháng 8/2020 tăng 7,50USD/ounce tương đương 0,4% lên 1.897,50USD/ounce, trong phiên đã có lúc giá vàng giao dịch ở ngưỡng cao 1.904,60USD/ounce. Tính cả tuần, giá vàng tăng được 4,8% và như vậy ghi nhận tuần tăng mạnh nhất tính theo tỷ lệ phần trăm tính từ ngày 9/4/2020.

Giá vàng giao hợp đồng như vậy lập mức cao nhất chưa từng có, vượt qua cả ngưỡng 1.891,90USD/ounce thiết lập vào ngày 22/8/2011, tính theo thông tin dữ liệu thị trường tính từ tháng 11/1984, theo tính toán của Dow Jones Market Data. Ngưỡng cao nhất của giá vàng giao hợp đồng trong ngày giao dịch là 1.923,70USD/ounce tính từ ngày 6/9/2011.

Giá vàng giao hợp đồng tương lai tháng 7/2020 có phiên giảm thứ 2. Vào phiên ngày thứ Sáu, giá vàng giao hợp đồng tháng 7/2020 đứng ở mức 1.897,30USD/ounce, tăng 8,20USD/ounce tương đương 0,4% trong phiên. Đây cũng là mức giá chốt phiên cao kỷ lục của vàng, tính theo dữ liệu có được từ năm 1975.

Kể từ ngày 1/1/2020 tới ngày 22/7/2020, giá vàng trên thế giới đã tăng 22% lên mức giá 1.857,55 USD/ounce. Nếu so với giá thấp nhất trong tháng 3/2020 thì giá vàng đã tăng 25%, đây là mức giá cao chưa từng thấy trong 9 năm trở lại đây.

Chỉ riêng trong ngày 23/7/2020 giá vàng quốc tế đã tăng 39 USD/oz, tương đương mức tăng 2,1% trong ngày

Vốn được coi là lá chắn hữu hiệu chống lạm phát, trong trường hợp Chính phủ Mỹ có thể mở rộng các biện pháp kích thích để hỗ trợ nền kinh tế đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19.

Theo nhận định của các chuyên gia tài chính, trong thời gian tới giá vàng thế giới còn diễn biến phức tạp, chủ yếu phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới cũng như diễn biến căng thẳng trong quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc.

Chiến lược gia tiền tệ của DailyFx Ilya Spivak cho biết, xét theo logic cơ bản, giá vàng sẽ hưởng lợi khi các nước đồng loạt tung ra các gói kích thích kinh tế. Trong khi tỷ lệ lãi suất cũng được dự báo sẽ không tăng cao hơn và hệ quả của việc này có thể là lạm phát.

Đông Sơn