Giá vàng hôm nay 5/12 giảm xuống đáy mới do đồng USD tăng nhanh trước những kỳ vọng rất lớn về nền kinh tế Mỹ sau khi kế hoạch đầy tham vọng của tổng thống Mỹ Donald Trump được Thượng viện thông qua.


Mở cửa lúc 8h30 sáng 5/12, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,42 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,50 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 20 ngàn đồng chiều bán ra so với chiều qua.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,57 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 10 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều ngày 4/12.

Tới đầu giờ sáng 4/12 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.272 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.274 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 10,5% (+121 USD/ounce) so với cuối năm 2016. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 35,2 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 1,3 triệu đồng/lượng.

{keywords}

Giá vàng thế giới đêm qua giảm xuống đáy mới do đồng USD tăng nhanh trước những kỳ vọng rất lớn về nền kinh tế Mỹ sau khi kế hoạch đầy tham vọng của tổng thống Mỹ Donald Trump được Thượng viện thông qua.

Vàng giảm chủ yếu do đồng bạc xanh tăng nhanh. Giới đầu tư kỳ vọng nền kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng mạnh hơn nữa trưởng sau khi Thượng viện nước này thông qua dự luật cải cách thuế tham vọng nhất trong 3 thập kỷ qua.

Động thái của Thượng viện Mỹ đã đưa kế hoạch cải cách kinh tế của ông Trump tiến xa thêm một bước, đồng thời mở ra khả năng Cục Dự trữ Liên bang (Fed) tăng lãi suất mạnh hơn trong năm 2018.

Theo dự luật mới, đảng Cộng hòa của Mỹ sẽ phải tăng nợ liên bang thêm 1,4 ngàn tỷ trong 10 năm để tài trợ cho những thay đổi mà họ cho là cần thiết để thúc đẩy nền kinh tế tăng trưởng mạnh hơn nữa.

Ngoài ra, thuế doanh nghiệp sẽ giảm từ 35% xuống 20%, trong khi lợi nhuận ở nước ngoài của các doanh nghiệp có trụ sở tại Mỹ sẽ gần như được miễn thuế. Về thuế thu nhập cá nhân, mức thuế cao nhất đánh vào những người giàu nhất sẽ được giảm nhẹ, từ 39,6% xuống 38,5%.

Nhiều chuyên gia dự báo, giá vàng giao ngay có thể phá vỡ ngưỡng hỗ trợ khá mạnh 1.272 USD/ounce và hướng tới ngưỡng hỗ trợ tiếp theo là 1.263,3 USD/ounce.

Mặc dù vậy, vàng vẫn đang nỗ lực trụ vững ở trên 2 ngưỡng quan trọng này do giới đầu tư quan ngại về tình hình căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Không quân Hàn Quốc và Mỹ đã bắt đầu tiến hành một cuộc tập trận không quân chung quy mô lớn nhất từ trước đến nay, trong bối cảnh các mối đe dọa từ CHDCND Triều Tiên đang gia tăng.

Lượng vàng nắm giữ tại một số quỹ lớn trên thế giới gia tăng trong vài phiên gần đây.

Hiện tại, giới đầu tư đang chờ đợi báo cáo việc làm tháng 11 tại Mỹ. Đây là một yếu tố có động mạnh đến kỳ vọng lãi suất năm 2018.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, vàng đang trong xu hướng giảm giá trong ngắn hạn. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.275 USD/ounce và sau đó là: 1.280 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất là: 1.272 USD/ounce và sau đó là: 1.263,3 USD/ounce.

Trên thị trường vàng trong nước, trong phiên giao dịch hôm qua, giá vàng trong nước gần như không đổi so với phiên cuối tuần trước.

Chốt phiên 4/12, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,40 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,48 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,34 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,56 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, xu hướng giảm phiên trước tạo sự hứng thú săn tìm tài sản tích trữ ở một số phân khúc khách hàng, khi giá trượt giảm ở ngưỡng thấp hơn.

Nhiều chuyên gia nhận định, ở thời điểm cận cuối năm kim loại quý còn bị tác động bởi những thông tin quan trọng và đây cũng chính là cơ hội để các nhà đầu tư tham gia thị trường.

V. Minh