Giá vàng trong nước chiều 6/7 bất ngờ tăng vọt cho dù đã tăng rất mạnh trong cả buổi sáng. Tổng cộng vàng SJC đã tăng 3 triệu đồng chỉ trong phiên giao dịch ngày 6/7.

Tính tới 3h30 chiều 6/7, gần như toàn bộ các DN kinh doanh vàng đã tăng giá bán ra thêm khoảng 1,5 triệu đồng/lượng, nâng tổng mức tăng từ đầu giờ sáng lên 3 triệu đồng. Giá vàng đã chạm ngưỡng 40 triệu đồng.

Cụ thể, tính tới 15h30 chiều 6/7, Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn tăng giá vàng SJC niêm yết ở mức: 38,8 triệu đồng/lượng (mua vào) và 39,82 triệu đồng/lượng (bán ra), so với mức 36,55 triệu đồng/lượng (mua) và 36,92 triệu đồng/lượng (bán) cuối giờ chiều 5/7.

Tập đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 38,5 triệu đồng/lượng (mua vào) và 39,5 triệu đồng/lượng (bán ra).

{keywords} 

Giá cao nhất là tại TP Bank, ngân hàng này đang bán ra ở mức 40,1 triệu đồng mỗi lượng. Chênh lệch mua- bán tại ngân hàng này lên đến 1,6 triệu đồng.

Công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC niêm yết giá vàng ở mức thấp hơn: 38,6 triệu đồng/lượng (mua) và 39,8 triệu đồng/lượng (bán).

Trước đó, mở cửa phiên giao dịch sáng 6/7, các DN kinh doanh vàng đã đồng loạt tăng giá thêm khoảng 800 ngàn đồng cho đến 1,2 triệu đồng/lượng so với cuối giờ chiều ngày hôm trước.

Tới trưa, giá vàng đã tăng từ 1,2-1,4 triệu đồng/lượng. Tới giờ chiều, mức tăng đã lên tới gần 2 triệu và tới 15h30, mức tăng tổng cộng đã lên 3 triệu đồng.

Như vậy, chỉ trong vòng chưa tới 1 tuần, giá vàng đã liên tiếp chinh phục các mức cao mới.

Giá vàng vượt mốc 37 triệu đồng/lượng sau khi công phá khỏi mốc 36 triệu đồng trong tuần trước. Ngày giao dịch 05/07 mặc cho giá thế giới có dấu hiệu đảo chiều ở giữa phiên, nhưng giá trong nước vẫn trụ vững trên ngưỡng 36,5 triệu. Chính bởi xu hướng lội ngược dòng so với giá vàng thế giới, giá vàng trong nước đã kéo dãn biên độ chênh lệch rộng hơn, có thời điểm mức chênh khoảng 700 nghìn đồng mỗi lượng. Giá vàng miếng đã chính thức cao hơn giá vàng thế giới quy đổi từ 300 đến 700 nghìn đồng/lượng.

{keywords}
Biểu đồ giá vàng trong ngày 6/7

Theo Doji, Giá vàng trong nước dường như đang chưa biết đi đâu về đâu khi giá vàng thế giới leo dốc rồi lại đổ đèo. Chỉ trong vòng hơn 1 tiếng sau khi mở cửa sáng 6/7 quý kim vàng lại “tái lập” những đỉnh giá mới, có thời điểm chạm ngưỡng 37,05 triệu đồng/lượng rồi lại tuột dốc giảm nhiệt ngay trong ngày. Sự biến động vô hình của giá vàng đã tạo sự hoang mang cho không ít nhà đầu tư.

Với tâm lý hoang mang trước những thông tin đa chiều của thị trường vàng, trên thị trường hình thành tâm lý chạy theo đám đông hỗn độn với “người bán, kẻ mua”. Trong 3 phiên trở lại đây lượng khách mua vào có phần nhỉnh hơn thay vì bán ra chiếm chủ đạo ở những phiên trước. Tuy nhiên, lượng khách mua vào chủ yếu là các giao dịch tích trữ nhỏ lẻ, còn với những khách đã mua vào ở thời điểm trước lại chọn phương án tranh thủ bán ra khi giá đang neo ở mức cao. Do giá trong nước tăng nhanh giảm mạnh trong khoảng thời gian ngắn, để an toàn trong giao dịch biên độ giá đã được doãng rộng ra giữa mua và bán tới 400 nghìn đồng mỗi lượng.

Trên thế giới, giá vàng giao ngay đã lên tới 1.370 USD/ounce.

Kim loại quý đã tăng lên trong phiên thứ năm liên tiếp và giao dịch gần mức cao nhất trong hai năm qua do dữ liệu Trung Quốc yếu kém và bất ổn đang diễn ra sau cuộc bỏ phiếu của Anh rời khỏi Liên minh châu Âu đã gây ra một làn sóng đầu tư vào tài sản an toàn mới.

Quan ngại rủi ro bao trùm thị trường sau khi Ngân hàng Trung ương Anh cảnh báo về rủi ro kinh tế của “Brexit”, cũng như tin tức về một sự suy giảm trong đơn đặt hàng nhà máy ở Hoa Kỳ và các báo cáo về sản xuất và hoạt động ngành dịch vụ khá trái chiều ở châu Á và châu Âu.

Quý kim vàng vẫn trụ vững ở mức cao do đồng USD giảm nhẹ và chứng khoán châu Á suy yếu.

Cuộc bỏ phiếu của Anh về việc rời khỏi Liên minh châu Âu đã thúc đẩy một số ngân hàng trung ương châu Á khẩn cấp nới lỏng chính sách tiền tệ, do thời gian bất ổn kéo dài đe dọa đến thương mại và đầu tư.

Carsten Fritsch- chuyên gia của Commerzbank chia sẻ trên diễn đàn về vàng toàn cầu của Reuters rằng cuộc bỏ phiếu Brexit đã mang đến nhiều bất ổn và hầu như không ai thích nó, chính điều này kích thích nhu cầu trú ẩn vào tài sản an toàn như vàng.

Theo các nhà phân tích trong tuần thị trường vàng sẽ còn nhiều thay đổi với những cuộc họp quan trong trong tuần như cuộc học của Cục dự trữ liên bang Mỹ(ngày 06/7), báo cáo việc làm tháng 6 của Mỹ (ngày 08/7) và báo cáo tình hình tại chính quý của ngân hàng Trung ương Anh.

M. Hà