Giá vàng hôm nay 8/2 giảm mạnh phiên thứ 2 liên tiếp và xuống đáy 1 tháng do đồng USD tiếp tục lên giá và thị trường chứng khoán toàn cầu ổn định trở lại. Sức cầu đối với mặt hàng này tụt giảm.

Mở cửa lúc 8h30 sáng 8/2, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,59 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,59 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 180 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với chiều qua.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,50 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,72 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 180-200 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều ngày 7/2. 

Tới đầu giờ sáng 8/2 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.320 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 2 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.323 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 14,7% (+169 USD/ounce) so với đầu năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,6 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 300 ngàn đồng so với vàng trong nước. 

{keywords}
 

Giá vàng thế giới giảm mạnh phiên thứ 2 liên tiếp và xuống đáy 1 tháng do đồng USD tiếp tục lên giá và thị trường chứng khoán toàn cầu ổn định trở lại. Sức cầu đối với mặt hàng này tụt giảm.

Trong vài phiên trước đó vàng đã chịu áp lực giảm giá khi đồng USD hồi phục. Tuy nhiên, khi đó, cơn bão giảm giá trên thị trường chứng khoán toàn cầu đã giúp vàng không điều chỉnh giảm mạnh.

Trong 2 phiên giao dịch gần đây, các thị trường chứng khoán thế giới, trong đó có Mỹ đã ổn định và tăng khá mạnh trở lại. Cùng với một đồng USD mạnh lên, vàng chịu áp lực giảm giá rất mạnh.

Vàng giảm giá còn do các quỹ và các nhà đầu tư bán tháo trước những diễn biến mới trên thị trường tài chính thế giới. Giới đầu tư cũng lo ngại đồng USD có thể còn tăng giá trong bối cảnh Mỹ đang tiếp tục kế hoạch tăng lãi suất.

Vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ, bởi lãi suất tăng sẽ khiến đồng USD hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư và làm giảm sức hút của các tài sản không sinh lời như vàng.

Trong khoảng 2 tuần gần đây, quỹ vàng lớn nhất thế giới SPDR liên tục xả hàng, bán ròng khoảng 12 tấn, giảm số lượng nắm giữ xuống còn dưới ngưỡng 830 tấn.

Nhu cầu tiêu thụ vàng trên phạm vi toàn cầu vẫn ở mức thấp. Theo Hội đồng Vàng thế giới (WGC), nhu cầu tiêu thụ vàng trên toàn cầu trong năm 2017 giảm 7% xuống 4.471,7 tấn, so với tốc độ tăng 13% trong năm trước đó.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, vàng vẫn đang trong xu hướng tăng giá trong ngắn hạn. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.334,8 USD/ounce và sau đó là: 1.340 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất là: 1.314 USD/ounce và sau đó là: 1.300 USD/ounce.

Trên thị trường vàng Việt Nam, trong phiên giao dịch hôm qua, giá vàng trong nước giảm 50-70 ngàn đồng so với phiên liền trước.

Chốt phiên 7/2, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,71 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,84 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,70 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,89 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, trong bối cảnh giá vàng thế giới diễn biến không mấy khởi sắc, giá vàng trong nước điều chỉnh mờ nhạt ở phiên sáng và tăng dần ở phiên chiều. Tuy nhiên xuyên suốt phiên thị trường hầu như không có nhiều cơ hội tỏa sáng, các giao dịch phát sinh chủ yếu do tương tác từ những nhà đầu tư nhỏ lẻ với nhu cầu tích trữ. Ghi nhận đến cuối phiên, số lượng khách hàng mua vàng chiếm 65% tổng số các giao dịch tại DOJI.

V. Minh