Giá vàng hôm nay 9/3 trên thế giới điều chỉnh giảm trước áp lực chốt lời nhưng vẫn rập rình tăng trở lại do nguy cơ về một cuộc chiến thực sự giữa Mỹ và đối tác lớn trên thế giới.

Mở cửa lúc 8h30 sáng 9/3, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,62 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,70 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 70 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,57 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,77 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 70 ngàn đồng cả 2 chiều mua vào bán ra so với cuối giờ chiều ngày 8/3.

Tới đầu giờ sáng 9/3 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.325 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 4 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.327 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 1,6% (+20,5 USD/ounce) so với cuối năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 36,7 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn 100 ngàn đồng so với vàng trong nước. 

{keywords}
 

Giá vàng thế giới điều chỉnh giảm trước áp lực chốt lời nhưng vẫn rập rình tăng trở lại do nguy cơ về một cuộc chiến thực sự giữa Mỹ và đối tác lớn trên thế giới.

Vàng giảm giá chủ yếu do giới đầu tư chốt lời sau khi giá mặt hàng kim loại quý này tăng vọt lên trên ngưỡng trung bình 50 ngày trong khi những bất ổn địa chính trị trên một số khu vực trên thế giới tạm thời lắng xuống.

Bên cạnh đó, đồng USD tạm ngừng giảm giá trong bối cảnh châu Âu chưa có động thái điều chỉnh chính sách tiền tệ và nước Mỹ sắp công bố một số liệu có thể tác động tới những dự báo về chính sách tiền tệ của nước này.

Trong một thông báo mới nhất, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã không có quyết định tăng lãi suất trong cuộc họp thường kỳ. Cuộc họp của Ngân hàng Trung ương Nhật sẽ diễn ra trong ngày cuối tuần.

Quyết định của ECB cho thấy, các nước khá thận trọng trong việc thay đổi chính sách. Điều đó có nghĩa là hiện tại Mỹ đang là nước đi đầu và đi nhanh hơn các nước khác trong việc thắt chặt chính sách tiền tệ.

Nếu không có gì thay đổi, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ nâng lãi suất trong cuộc họp ngay trong tháng 3 này. Lãi suất nâng cao thường tác động tích tới đồng USD.

Tuy nhiên, trên thực tế đồng USD chỉ ngừng giảm giá mà không tăng trở lại. Giới đầu tư vẫn đang rất lo ngại về một chiến thương mại có thể xảy ra giữa Mỹ và các đối tác thương mại lớn, trong đó có Trung Quốc sau khi chính quyền Donald Trump tuyên bố sẽ áp thuế 25% đối với thép và 10% đối với nhôm nhập khẩu.

Trong một động thái mới nhất, đại diện Nhà Trắng cho biết sẽ cân nhắc miễn trừ thuế nhập đối với sản phẩm thép và nhôm của một số nước, ám chỉ tới Canada và Mexico. Nhưng điều mà giới đầu tư quan tâm là mức thuế đối với Trung Quốc.

Gần đây, một số nhà lập pháp Hoa Kỳ, bao gồm cả Chủ tịch Hạ viện, đã lên tiếng chống lại sáng kiến bảo vệ kinh tế Mỹ từ việc tăng thuế nhập khẩu một số mặt hàng của Tổng thống Donald Trump.

Giới đầu tư cũng đang chờ đợi số liệu về tình hình thị trường việc làm phi nông nghiệp tại Mỹ, dự dự kiến sẽ được công bố vào ngày 9/3, để dự báo tiến trình tăng lãi suất của Mỹ.

Phân tích kỹ thuật cũng cho thấy, vàng vẫn trong xu hướng tăng giá. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.330 USD/ounce và sau đó là: 1.340 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất: 1.320 USD/ounce và sau đó là: 1.315 USD/ounce.

Trên thị trường vàng Việt Nam, đa số các cửa hàng vàng giảm giá vàng trong nước mua vào 10-20 ngàn đồng so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch ngày 8/3, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,69 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,77 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,64 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,84 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, giá vàng trong nước tăng giảm trong biên độ hẹp với xu hướng không rõ ràng là một trong những yếu tố khiến thị trường ghi nhận thêm một phiên giao dịch trầm lắng. Nhu cầu thị trường trong ngày 07/03 khá mỏng với lượng khách tham gia giao dịch tại DOJI ở cả chiều mua vào và bán ra không chênh nhau nhiều.

V. Minh