Sau hai phiên tăng chậm hơn thế giới, giá vàng trong nước mở đầu tuần mới sáng 4/7 bất ngờ tăng dựng ngược lên sát 36,4 triệu đồng/lượng, gần bằng với giá thế giới quy đổi. Thị trường vàng quốc tế trên thị trường châu Á tiếp tục tăng mạnh.

Không còn dền dứ như trong 2 phiên cuối tuần, sáng 4/7, hầu hết các đơn vị kinh doanh vàng đã tăng giá vàng SJC thêm 500-600 ngàn đồng/lượng so với giá sáng thứ 7 và lần đầu tiên trong gần 2 năm qua vượt ngưỡng 36 triệu đồng/lượng.

Tính tới 9h sáng 4/7, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI tăng giá vàng SJC cả hai chiều mua vào và bán ra thêm 400-600 đồng/lượng so với phiên thứ 7 lên: 35,95 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,25 triệu đồng/lượng (bán ra).

Công ty vàng bạc Bảo Tín Minh Châu niêm yết giá vàng SJC cũng niêm yết giá vàng ở mức gần tương tự, 36 triệu đồng/lượng (mua) và 36,2 triệu đồng/lượng (bán).

{keywords}
Vàng tiếp đà tăng giá mạnh

Trong khi Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức 35,85 triệu đồng/lượng (mua) và 36,37 triệu đồng/lượng (bán).

Với những biến động này, nhiều chuyên gia dự báo, mốc 37 triệu có thể sẽ sớm được chinh phục.

Tính chung trong khoảng gần 2 tuần qua, sau khi người dân nước Anh quyết định chọn rời Liên minh châu Âu EU (Brexit) - hôm 23/6, giá vàng trong nước cho đến nay đã tăng tổng gần 3 triệu đồng/lượng.

Theo DOJI, thị trường vàng trong nước phiên cuối tuần đã có một “đợt sóng” mới, dư chấn của Brexit đã khiến thị trường vàng thế giới chao đảo, nhu cầu tìm đến vàng là nơi trú ẩn an toàn trên thế giới đã lan tỏa sang thị trường vàng trong nước, qua đó mức giá vàng trong nước cũng đã “dậy sóng” ở phiên cuối tuần.

Tuy nhiên, thị trường có sự phân khúc rõ rệt, số lượng khách có nhu cầu bán giảm nhiệt hơn so với phiên trước, thay vào đó nhu cầu mua vàng có xu hướng tăng. Điều này cho thấy nhà đầu tư bắt đầu có hứng thú săn tìm tài sản tích trữ và kỳ vọng vào khả năng sinh lời của quý kim này.

Có thể nhận thấy những dấu hiệu tích cực của những phiên cuối tuần trước sẽ tạo đà kích thích các nhà đầu tư mạnh dạn tham gia giao dịch tìm kiếm lợi nhuận trong tuần vừa này.

Trên thế giới, đa số các chuyên gia đều có sự lạc quan đối với . Tuy nhiên, cũng có một số cảnh báo cho rằng, thời điểm này là giai đoạn cao trào, giá vàng đang ở ngưỡng cao nhất không nên mại hiểm để đặt cược mua vào.

Về giao dịch, hầu hết các DN kinh doanh đều cho biết, xu hướng mua đã gia tăng, thay vì áp đảo bán ở đầu tuần trước thì từ cuối tuần mua đã áp đảo. Tại DOJI, tỷ lệ khách hàng mua vào chiếm 55%, thay cho 30% hồi đầu tuần.

Trên thế giới, giá vàng tăng còn do đồng USD giảm. Trong phiên chốt tuần trước, đồng bạc xanh của mỹ giảm 0,5% so với rỏ tiền tệ. Vàng còn tăng do hầu hết các NHTW các nước Ngân hàng Anh, Ngân hàng Nhật Bản và Ngân hàng Trung ương châu Âu bắn đi tín hiệu cho biết sẽ nới lỏng chính sách tiền tệ hơn nữa.

Nếu biến động còn kéo dài, tiền tệ còn mất giá, lãi suất ở các nước còn thấp và bất ổn địa chính trị tiếp diễn, giá vàng được cho là tài sản hưởng lợi lớn. Vàng sẽ là lựa chọn số 1 và giá tiếp tục tăng là điều khó tránh khỏi.

Trong cuộc khảo sát Main Street, có 574 người tham gia trong tuần này. Tổng cộng có 372 người trả lời, chiếm 65%, cho biết ủng hộ phe tăng trong tuần tới, trong khi 119, tương đương 21%, dự đoán vàng giảm, 83 người, hoặc 14%, giữ quan điểm trung lập.

Đa số chuyên gia thị trường cũng đồng ý rằng mặc dù thị trường có vẻ đã lắng xuống sau bất ổn Brexit, nhưng giới đầu tư vẫn không thoải mái và tập trung vào động thái tiếp theo của các ngân hàng trung ương điều này là yếu tố hỗ trợ cho vàng.

M. Hà