Đóng cửa phiên cuối tuần, giá vàng thế giới tăng 0,18%, tức 3,3 USD lên 1.865,20 USD/ouce. Như vậy so với mức 1.817,2 USD/ounce đầu tuần, người mua đã lãi đậm 48 USD/ouce. So tiếp với tuần trước, nhà đầu tư lãi chồng lãi tới 85 USD/ounce.

Diễn biến của giá vàng thế giới trong thời gian qua. Ảnh chụp màn hình

Diễn biến của giá vàng thế giới trong thời gian qua. Ảnh chụp màn hình

"Thị trường đang bắt đầu chấp nhận thực tế là lạm phát sẽ còn kéo dài. Sẽ mất nhiều năm để khắc phục các vấn đề của chuỗi cung ứng do đại dịch, tất cả các biện pháp kích thích và hàng tấn nhu cầu bị dồn nén", Frank Cholly, chiến lược gia thị trường cấp cao của công ty tài chính RJO Futures cho biết.

Mọi sự chú ý sẽ đổ dồn vào vùng giá dao động quanh 1.835 - 1.875. Theo giới phân tích, nếu vàng tiếp tục tăng thì khả năng cao sẽ hướng tới mốc 2.000 USD/ounce.

Chiến lược gia Cholly nhân định: "Yếu tố quan trọng để duy trì đà bứt phá này là thị trường có thể giữ vững mức 1.835 USD. Mặt khác, mức đóng cửa trên 1.875 USD sẽ châm ngòi cho một đợt tăng tiếp theo lên vùng 1.900 - 1925 USD. Tôi nghĩ rằng vàng có thể chạm ngưỡng 2.000 USD vào cuối năm nay".

Theo ông, hầu hết các mặt hàng, đặc biệt là năng lượng, gần đây đang chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ. Vàng vì thế mà bị mắc kẹt trong đà đi ngang của thị trường trong 5 tháng qua. Tuy nhiên, kim loại quý đang dần trở lại vị thế của hàng rào chống lại lạm phát.

Giám đốc công ty tài chính Walsh Trading, ông Sean Lusk cho biết đà tăng lên mốc 1.900 USD/ounce đang khả quan hơn bao giờ hết. "Giá vàng dưới 1.800 USD sẽ là một cơ hội mua vào tốt. Dù vậy vẫn phải xem liệu các ngân hàng có cố gắng tham gia và hạn chế điều này hay không".

Ông Bart Melek, chiến lược gia toàn cầu của ngân hàng đầu tư TD Securities dự báo, nhiều khả năng vàng có thể mở gap giảm nhẹ trước khi chuẩn bị vào đà tăng mới trong tuần sau. Kim loại quý sẽ phải tăng trên 1.875 USD/ounce để có thể vươn lên đỉnh 2.000 USD/ounce.

"Còn khoảng 2 tháng nữa trước khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ chuyển sang động thái diều hâu hơn. Một khi Fed bắt đầu tăng lãi suất, phản ứng ban đầu của vàng chắc chắn sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, xét về dài hạn, vàng vẫn có thể tăng điểm do Fed tiếp tục thắt chặt từ từ.

Nếu lãi suất huy động của Fed tăng 25 điểm cơ bản và lạm phát duy trì ở mức 4,5% thì đó vẫn là một chính sách rất phù hợp" - chiến lược gia Melek lưu ý.

2 sự kiện vĩ mô quan trọng nhất cần theo dõi vào tuần tới sẽ là báo cáo doanh số bán lẻ và sản xuất công nghiệp Hoa Kỳ vào thứ ba.

Cả hai được dự báo đều sẽ tăng trưởng mạnh. Doanh số bán lẻ sẽ được nâng lên nhờ mức tăng 6% so với tháng trước. Số lượng xe mới bán ra ghi nhận mức tăng đầu tiên kể từ tháng 4. Sản xuất công nghiệp sẽ tăng trưởng tốt dựa trên báo cáo ISM đã được công bố" - nhà kinh tế quốc tế James Knightley của ngân hàng ING cho hay.

(Theo Lao Động)

Vàng lên tới 72 triệu đồng/lượng: Dự báo sốc và nỗi lo có thật

Vàng lên tới 72 triệu đồng/lượng: Dự báo sốc và nỗi lo có thật

Theo đà tăng giá của vàng, các chuyên gia dự báo khả năng lên mức  2.600 USD/ounce, tương đương 72 triệu đồng.