Dữ liệu của Bộ Công Thương cho thấy, giá xăng dầu thế giới 15 ngày qua vẫn tiếp tục đà tăng. Có thời điểm giá xăng RON 92 - xăng nền để pha chế xăng E5, tăng lên mức gần 76 USD/thùng.

Trung bình 15 ngày qua, giá xăng RON 92 ở mức khoảng 75 USD/thùng, tăng gần 4 USD/thùng so với mức giá trung bình của kỳ điều hành ngày 18/3.

{keywords}
Giá xăng dầu ngày 2/4 có thể tăng.

Cho nên, giá xăng dầu trong nước ngày 2/4 khó có thể thoát đợt tăng. Lý do là sau khi liên tục xả quỹ bình ổn giá ở mức rất cao (lên đến 2.800 đồng/lít với xăng E5), thì Quỹ bình ổn ở nhiều doanh nghiệp đã ở con số âm. Như vậy, việc dùng công cụ Quỹ bình ổn giá để kiềm chế mức tăng của giá xăng dầu ngày 2/4 sẽ rất hạn chế. Mặt khác, việc không được tăng giá khi giá thế giới tăng cao đã khiến nhiều doanh nghiệp xăng dầu bị lỗ.

Điều đó có nghĩa, giá xăng dầu ngày 2/4 có thể sẽ phải tăng sau một thời gian dài kiềm giữ khi các yếu tố kìm giữ giá xăng đã không còn chịu được nữa.

Trước đó, ngày 18/3, giá xăng được liên Bộ Công Thương - Tài chính giữ nguyên nhờ mức xả Quỹ bình ổn giá ở mức kỷ lục 2.800 đồng/lít với xăng E5, 2.000 đồng/lít xăng RON 95...

Gần như ngay sau đó, đã xuất hiên biển tạm ngừng bán xăng RON 95 ở một số cây xăng. Chia sẻ với phóng viên khi đó, nhiều doanh nghiệp than “lỗ” do từ đầu năm đến nay chỉ được tăng giá một lần cho dù giá thế giới trên đà tăng cao.

Cơ quan điều hành cho rằng đây là lúc doanh nghiệp "phải chia sẻ", tạm thời phải chấp nhận chịu lỗ để dành mục tiêu cao hơn là “kiểm soát lạm phát” và để tăng giá điện.

Hà Duy