Liên quan đến việc hoàn trả khoản tiền hoàn thuế, ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc Tổng công ty Dầu Việt Nam (PVOil) cho hay: Cuối cùng tháng 12 hải quan đã hoàn trả chúng tôi 67 tỷ đồng. 

{keywords}
Ông Cao Hoài Dương vui mừng khi nhận lại được 67 tỷ đồng tiền hoàn thuế.

Lãnh đạo PVOil cho biết: Với 20 công văn, mỗi tháng gửi 1 công văn, sau 20 tháng thì chúng tôi được Hải quan hoàn trả 67 tỷ đồng.

Dù mất 20 tháng mới lấy lại được tiền hoàn thuế, nhưng ông Cao Hoài Dương cho rằng phải thông cảm cho hải quan. Bởi vì vào khi đó, năm 2015 chúng ta mới áp dụng ưu đãi thuế quan khi nhập khẩu xăng dầu từ ASEAN, muốn được ưu đãi thuế thì xăng dầu nhập khẩu phải có nguồn gốc xuất xứ từ ASEAN.

Ông Cao Hoài Dương kể: Khi nhập xăng dầu về, chúng tôi nộp tiền thuế thông thường, sau khi hải quan rà soát hồ sơ nếu đủ điều kiện họ sẽ hoàn tiền cho chúng tôi. Tổng cộng các lô hàng là 60 tỷ tiền thuế. Chúng tôi đã nộp thuế và hồ sơ lên hải quan để hoàn thuế. Khi đó Hải quan rà soát và nói rằng hồ sơ hợp lệ nên đã hoàn trả PVOil 60 tỷ. Nhưng 16 tháng sau trong đợt kiểm tra sau thông quan, thông báo là hồ sơ của chúng tôi thiếu 1 chữ kí cho nên không hợp lệ và truy thu 60 tỷ đó. Đồng thời họ phạt thêm 7 tỷ tiền chậm nộp trong18 tháng.

"Câu chuyện này chúng tôi đương nhiên không chấp nhận", ông Dương nói, " Vì chúng tôi người thật việc thật. Hàng của chúng tôi mua của Shell ở singapore. Chúng tôi không có lí do gì mua hàng trôi nổi để kiếm lợi phi pháp. Nhưng họ nói hồ sơ thiếu 1 chữ kí. Đúng là thiếu thật, nhưng các anh cho thông quan rồi mà. Thiếu chữ kí nhưng không làm thay đổi bản chất của lô hàng".

Sau thời gian kiên trì gửi công văn đến các cơ quan ban ngành, trong đó có Văn phòng Chính phủ, cuối cùng PVOil đã được nhận 67 tỷ đồng Lãnh đạo PVOil cho rằng điều đó cho thấy hải quan rất cầu thị khi thừa nhận sai lầm của mình.

Trước đó, PVOil đã nhiều lần phản ánh với các cơ quan chức năng về việc chậm trễ nhận lại tiền hoàn thuế khi nhập khẩu xăng dầu từ ASEAN với số tiền lên tới 67 tỷ đồng.

Hà Duy