Lãi suất huy động đồng loạt giảm

Trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhiều ngân hàng tiếp tục điều chỉnh lãi suất tiền gửi với xu hướng giảm sâu.

Vietcombank vừa tiến hành giảm 0,1 điểm % lãi suất huy động tại tất cả kỳ hạn. Hiện lãi suất tiết kiệm cao nhất tại nhà băng này là 5,5%/năm, áp dụng cho kỳ hạn 12 tháng. Lãi suất huy động cho các kỳ hạn 6-9 tháng là 3,8%; 3,2%/năm với kỳ hạn 3 tháng và 2,9%/năm với kỳ hạn 1-2 tháng. Mức lãi suất 5,3%/năm tại ngân hàng này áp dụng với các khoản tiền gửi kỳ hạn 24 tháng trở lên.

Ngoài "ông lớn" Vietcombank, từ đầu năm đến nay, khoảng hơn chục nhà băng khác cũng rục rịch hạ lãi suất huy động ở hầu hết kỳ hạn. Lãi suất huy động tại các nhà băng này thấp hơn từ 0,1 đến 0,4 điểm phần trăm so với cuối 2020.

{keywords}
Lãi suất huy động đồng loạt giảm trước Tết

Cụ thể, Techcombank mới điều chỉnh giảm lãi suất tiền gửi với mức 0,1 điểm phần trăm ở một vài kỳ hạn. Mức lãi suất tối đa mà nhà băng này đưa ra hiện nay là 5,9%/năm, áp dụng với khách hàng ưu tiên trên 50 tuổi và gửi trên 3 tỷ đồng kỳ hạn 36 tháng. Mức lãi suất thấp nhất mà Techcombank đưa ra cho các kỳ hạn 3, 6, 9 tháng lần lượt là 2,75%/năm, 4%/năm và 4%/năm.

VPBank cũng giảm lãi suất tiền gửi tại hầu hết kỳ hạn. Hiện tiền gửi các kỳ hạn từ 1-9 tháng tại nhà băng này được áp dụng lãi suất khoảng 3,25-3,45%/năm tùy giá trị tiền gửi. Lãi suất kỳ hạn tiền gửi 12 tháng hiện ở mức 4,9-5,3%/năm. Mức lãi suất tối đa tại VPBank hiện là 5,5%/năm, áp dụng với các khoản tiền gửi trên 50 tỷ đồng kỳ hạn trên 24 tháng, giảm 1 điểm %.

Cùng chung xu hướng, Agribank cũng điều chỉnh giảm 0,1% ở hầu hết kỳ hạn ngắn. Các kỳ hạn từ 6-11 tháng được nhà băng này đưa ra mức lãi suất 4%/năm. Còn kỳ hạn từ 12 tháng được ngân hàng này áp dụng mức lãi suất tiết kiệm là 5,6%/năm.

Sacombank tiến hành giảm 0,3 đến 0,4 điểm phần trăm với nhiều kỳ hạn. Biểu lãi suất cao nhất tại ngân hàng này hiện dao động từ 3,3-5,7%.

ACB cũng giảm lãi suất tiết kiệm với mức 0,1 điểm % ở một vài kỳ hạn. Còn VietABank hạ lãi suất tiền gửi từ 0,1 đến 0,2 điểm % ở một số kỳ hạn.

Một vài ngân hàng khác như: SHB, ABBank, PVCombank, CBBank, GPBank, BacABank, OceanBank, CBBank cũng tiến hành giảm lãi suất, với các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên.

Các chuyên gia tài chính - ngân hàng nhận định, thông thường, lãi suất tiền gửi thường có xu hướng tăng vào dịp gần Tết nhằm huy động nguồn vốn từ nguồn lương, thưởng của người lao động. Tuy nhiên, năm nay, lãi suất tiền gửi lại giảm vào dịp sát Tết. Điều này có nguyên nhân từ việc các ngân hàng vẫn đang dư thừa nguồn vốn từ cuối năm 2020 trong bối cảnh tín dụng chưa tăng tương xứng.

Gửi tiền vào ngân hàng nào hưởng lãi suất cao nhất hiện nay?

Tuy lãi suất huy động của nhiều ngân hàng đều giảm nhưng hiện nay một số ngân hàng vẫn neo lãi suất tiết kiệm ở mức khá cao.

Trong đó, Eximbank là ngân hàng có lãi suất tiền gửi cao nhất thị trường hiện nay, tới 8,4%/năm. Để được hưởng mức lãi suất này, khách hàng cần có 500 tỷ đồng trở lên gửi tiết kiệm các kỳ hạn 13 và 24 tháng.

{keywords}
Một số ngân hàng vẫn neo lãi suất tiết kiệm ở mức khá cao. (Ảnh minh họa. Nguồn: Dân Trí)

Trong khi tiến hành giảm lãi suất huy động tại hầu hết các kỳ hạn thì ngân hàng ABBank lại mạnh tay triển khai tăng lãi suất cao nhất lên mức 8,3%/năm cho kỳ hạn 13 tháng.

Gửi tiết kiệm online lãi suất cao

Khách hàng gửi tiết kiệm online với mức lãi suất cao hơn gửi tại quầy từ 0,1-0,3 điểm %. Thậm chí, ở một vài kỳ hạn, một số ngân hàng đưa ra mức lãi suất gửi online cao hơn từ 0,5-1 điểm %.

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) đưa ra mức lãi suất cao nhất là 6,4%/năm cho khách gửi online cho kỳ hạn 6 tháng, còn khách gửi tiết kiệm tại quầy lãi suất cao nhất là 6,1%/năm ở cùng kỳ hạn; với kỳ hạn 9 tháng gửi tại quầy lãi suất chỉ 6,2%/năm, còn gửi online được hưởng lãi suất tới 6,7%/năm; kỳ hạn từ 14-36 tháng, lãi suất tại quầy cao nhất là 6,8%/năm trong khi gửi online là 7%/năm.

Còn Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) lại đưa lãi suất huy động tại quầy kỳ hạn 7 tháng là 6%/năm, còn nếu gửi online lãi suất cùng kỳ hạn tới 6,5%/năm; các kỳ hạn từ 15-36 tháng nếu gửi tại quầy chỉ 6,8%/năm còn gửi online lãi suất cao hơn 6,95%/năm…

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) hiện đưa ra lãi suất gửi online cao hơn tới 0,3 điểm % so với gửi tại quầy. Cụ thể, lãi suất kỳ hạn 6-8 tháng gửi tại quầy là 4,6%/năm, còn gửi online được hưởng mức lãi suất 4,9%/năm.

Mức lãi suất cao nhất tại ngân hàng Phương Đông (OCB) đang là 8,2%/năm. Mức lãi suất này được áp dụng cho khoản tiền gửi từ 500 tỷ đồng trở lên tại kỳ hạn 13 tháng, lĩnh lãi cuối kỳ. Cũng với hạn mức gửi tiền trên 500 tỷ đồng ở kỳ hạn 12 tháng, OCB áp dụng lãi suất 8,1%/năm.

Một số ngân hàng khác hiện cũng có mức lãi suất tiền gửi cao, gần 8 %/năm, như: VietBank (7,8%/năm); ACB (7,4%/năm); SCB (7,3%/năm); ngân hàng Việt Á (7,2%/năm); Kienlongbank (7,1%/năm)...

Theo biểu lãi suất của khoảng 30 ngân hàng trong nước vào ngày 10/2, lãi suất gửi tiết kiệm online đang được các ngân hàng niêm yết quanh mức 0,2-7,3%, tuỳ theo kỳ hạn và ngân hàng. Còn lãi suất gửi tiết kiệm tại quầy từ 0,1-8,3%.

Cụ thể, với tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng, lãi suất cho khách hàng gửi tại quầy ở mức 0,1-4%, còn lãi suất gửi online dao động quanh mức 0,2-4%.

Mức lãi suất huy động kỳ hạn 3 tháng hình thức gửi tiền online được niêm yết trong khoảng 2,8-4,05%. Còn nếu khách hàng gửi tại quầy, lãi suất huy động cho kỳ hạn này ở mức 3,2-4%.

Ở kỳ hạn từ 6 tháng, mức lãi suất khi gửi tiền tiết kiệm online dao động từ 4-6,5%. Ngân hàng Xây Dựng (CBBank) hỗ trợ lãi suất cao nhất cho khách hàng online ở kỳ hạn này. Còn lãi suất cho kỳ hạn 6 tháng gửi tại quầy dao động quanh mức 3,8-6,35%. Lãi suất tốt nhất cho khách hàng gửi tại quầy ở kỳ hạn này vẫn thuộc về CBBank.

Với kỳ hạn 9 tháng, lãi suất gửi online dao động quanh mức 4-6,7%, vị trí "quán quân" thuộc về Nam Á Bank. Còn nếu gửi tại quầy ở kỳ hạn này, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất 3,8-6,50%. Ngân hàng có mức lãi suất tốt nhất ở kỳ hạn này là CBBank.

Đối với kỳ hạn 12 tháng, khách hàng gửi online sẽ được áp dụng mức lãi suất từ 4,7-7,3%, với lãi suất cao nhất thuộc về Kienlongbank. Nếu khách hàng gửi tại quầy, mức lãi suất huy động cho kỳ hạn này là 4,7-7,3%, đứng đầu là Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB).

Ở kỳ hạn 13 tháng, lãi suất gửi online dao động quanh mức 4,6-7,3%, lãi suất cao nhất thuộc về Kienlongbank. Còn nếu gửi tại quầy ở kỳ hạn này, khách hàng sẽ được hưởng mức lãi suất 5,0-8,3%. Ngân hàng có mức lãi suất tốt nhất ở kỳ hạn này là ABBank.

Ở các kỳ hạn từ 18-36 tháng, các ngân hàng đưa ra mức lãi suất 5,75-7,3% cho khách hàng gửi online. Kienlongbank hỗ trợ lãi suất tốt nhất cho khách gửi tiết kiệm online ở các kỳ hạn này. Còn gửi tại quầy, khách sẽ nhận mức lãi suất từ 5-7,2% ở các kỳ hạn từ 18-36 tháng. Ngân hàng Liên doanh Việt - Nga có mức lãi suất tốt nhất ở kỳ hạn này.

Tuấn Dũng