Áp lực bán tháo tiếp tục tăng vọt trên diện rộng trong phiên giao dịch 28/10 sau khi chỉ số VN-Index đã liên tục giảm trong các phiên trước đó.

Đóng cửa phiên 28/10, VN-Index giảm hơn 25 điểm, mức giảm mạnh nhất trong 3 tháng và rời xa ngưỡng 960 điểm đã có được trước đó. Cụ thể, VN-Index giảm 25,42 điểm (2,69%) xuống 921,05 điểm. Chỉ số HNX-Index giảm 2,25% xuống 134,04 điểm và UPCom-Index giảm 1,05% xuống 62,73 điểm.

Thanh khoản thị trường tăng lên khá cao với giá trị giao dịch 3 sàn đạt gần 10.500 tỷ đồng nhưng khối ngoại tiếp tục bán ròng 470 tỷ đồng, với lực bán tập trung vào Masan, Vincom Retail, Hòa Phát, Vingroup… Đây là phiên bán ròng thứ 25 liên tiếp của khối ngoại.

Sắc đỏ bao trùm tất cả các nhóm ngành, với tổng cộng 520 mã trên tổng số khoảng 700 mã giảm điểm. Ngành ngân hàng vốn được nhà đầu tư trong nước quan tâm rất lớn trong thời gian qua cũng trải qua một phiên bị bán tháo mạnh. Một số mã cổ phiếu ngân hàng giảm kịch sàn.

Chứng khoán Việt Nam giảm cùng nhịp với chứng khoán châu Á sau khi giới đầu tư chứng kiến chứng khoán giao dịch theo hợp đồng tương lai của Mỹ tiếp tục đi xuống sau 2 phiên giảm mạnh trước đó trong bối cảnh các nhà đầu tư lo ngại về đà tăng gần đây của số ca nhiễm Covid-19.

Làn sóng bùng phát dịch Covid gần đây đã khiến nhiều quốc gia, trong đó có các nước ở khu vực châu Âu buộc phải tái áp đặt các biện pháp kiểm soát. Tại Mỹ, bang Illinois đã yêu cầu thành phố Chicago ngưng dịch vụ phục vụ ăn uống trong nhà.

{keywords}
Khối ngoại tiếp tục rút tiền khỏi chứng khoán Việt.

Chứng khoán Mỹ cũng chịu áp lực từ hiện tượng giới đầu tư đồng loạt giảm giao dịch để nghe ngóng tình hình, không mua vào trước thời điểm cuộc bầu cử ngày 3/11 đang tới gần. Trong khi đó, nhiều nhà đầu tư chọn giải pháp bán ra để đảm bảo an toàn, nhất là khi quốc hội Mỹ chưa thể thống nhất về gói kích thích tài khóa mới.

Giới đầu tư cũng chuẩn bị cho một kịch bản mà kết quả bầu cử có khả năng gây tranh cãi, mà hậu quả có thể dẫn đến giao dịch biến động trên thị trường.

Trên CNBC, nhà đầu tư lừng danh Mark Mobius cảnh báo, chỉ số chứng khoán tầm rộng của Mỹ S&P 500 đang tạo “đỉnh kép” trước thềm cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ. Đây là một tín hiệu đáng ngại dành cho nhà đầu tư. Đỉnh kép là chỉ báo kỹ thuật báo hiệu về thị trường giá xuống, xảy ra khi giá tài sản lập hai đỉnh liên tục và giữa chúng chỉ là một đợt giảm vừa phải. Nếu giá sau đó xuống dưới ngưỡng hỗ trợ trong đợt giảm, “đỉnh kép” đã xuất hiện.

Thống kê cho thấy, chỉ số S&P 500 vượt ngưỡng 3.580 điểm và lên kỷ lục mới vào ngày 2/9, khép lại đợt phục hồi của phố Wall từ đáy tháng 3, thời điểm Covid-19 bắt đầu hoành hành tại Mỹ và châu Âu. Chỉ số này sau đó đã giảm mạnh bởi lực kéo từ các cổ phiếu công nghệ vốn hóa lớn nhưng đã tăng trở lại 3.534 điểm vào giữa tháng 10/2020.

Chứng khoán Việt Nam giảm còn trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp Việt gặp khó vì ảnh hưởng của đại dịch Covid trên thế giới. Đơn hàng bị đình trệ, trì hoãn nhiều. Ảnh hưởng của các cơn bão tới các tỉnh miền Trung cũng tác động tiêu cực tới tâm lý của các nhà đầu tư.

M.Hà