“Chúc mừng bạn đã giành huy chương vàng Olympic và đây là hóa đơn thuế của bạn”, đó là tiêu đề bài viết đăng tải trên CNN Money. Ở dưới nước, kình ngư Michael Phelps có thể là người bơi nhanh nhất nhưng trên mặt đất thì anh không thể “thoát” được việc nộp thuế.

Tại Mỹ, các vận động viên có huy chương tại Olympic phải nộp một khoản thuế tiểu bang và liên bang với khoản tiền thưởng mà họ nhận được tại Thế vận hội. Theo quy định của Ủy ban Olympic Mỹ (USOC), mỗi tấm huy chương vàng sẽ được thưởng 25.000 USD, huy chương bạc được 15.000 USD và 10.000 USD cho mỗi tấm huy chương đồng.

Đó chưa phải là tất cả, các vận động viên phải nộp thêm khoản thuế từ tấm huy chương mà họ được hưởng. Các huy chương vàng và bạc sẽ bị đánh thêm một khoản thế. Huy chương của Olympic Rio năm nay có kích thước và trọng lượng lớn nhất từ trước tới nay, mỗi tấm chứa khoảng 500 gram bạc. Giá trị của huy chương vàng 564 USD, huy chương bạc khoảng 305 USD. 

Riêng huy chương đồng sử dụng vật liệu chính là đồng, không có giá trị nhiều nên được miễn thuế.

{keywords}
Tất cả các giải thưởng ở Mỹ đều phải đóng thuế

Theo Forbes, từ năm 1986, các giải thưởng đều phải nộp thuế. Cơ quan thuế quy định, tất cả các giải thưởng tiền mặt đều đóng thuế, ngay cả các giải thưởng từ cuộc thi vẽ, show truyền hình hay sắc đẹp. Quy định này cũng áp dụng cho các giải thưởng tiền mặt như xổ số, giải Nobel hay huy chương Olympic. Các cá nhân phải khai báo giá trị các khoản thưởng mà họ nhận được.

Thuế không phải là gánh nặng duy nhất, nhiều vận động viên Olympic có cuộc sống khá vất vả. Tại Mỹ, Chính phủ không có hỗ trợ ngân sách cho các vận động viên. Chỉ những người may mắn trong số họ nhận được các hợp đồng tài trợ, còn phần lớn sống nhờ khoản lương ít ỏi từ Ủy ban Olympic, hỗ trợ từ các doanh nghiệp địa phương và làm thêm.

Một dự thảo luật của liên bang đã được soạn thảo trong đó có việc miễn thuế thu nhập cho giá trị các huy chương và tiền thưởng tại Olympic và Paralympic cho các vận động viên. Khi được thông qua, các quy định về thuế  với vận động viên có huy chương sẽ được thực hiện miễn từ 1/1/2016 đến 1/1/2021. Bang California cũng đang xem xét một dự thảo luật tương tự.

Đánh giá về vấn đề này, ông Steven Gill, giáo sư về thuế tại Đại học San Diego cho rằng, sẽ không có nhiều thay đổi đối với các vận động viên vì USOC có thể tìm cách giảm tiền thưởng. Dù không phải nộp thuế nhưng số tiền mỗi vận động viên tại Mỹ nhận được chỉ có một phần nhỏ kinh phí so với các vận động viên những nước khác.

Ông cho rằng, mỗi cá nhân giành các giải thưởng khác đều phải nộp thuế, đơn cử giải Nobel. Tuy nhiên, giá trị tiền thưởng của giải Nobel lên tới 1 triệu USD.

Theo Forbes, hầu hết mọi người đều phải nộp thuế cho các giải thưởng, tuy nhiên, vẫn có những trường hợp tránh được điều này. Nam diễn viên George C.Scott đã “cự tuyệt” Oscar những hai lần. Nhiều cá nhân cũng từ chối giải thưởng Nobel danh giá. Tổng thống Obama đã chuyển số tiền từ giải Nobel Hòa bình để làm từ thiện với số tiền 1,4 triệu USD.

Nam Hải