Gen Z dùng để chỉ nhóm người được sinh trong khoảng thời gian từ cuối thập niên 90 đến năm 2010, hiện dưới 25 tuổi. Hiện rất nhiều người trong độ tuổi này đã tham gia thị trường chứng khoán.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 bao phủ toàn cầu kéo theo khủng hoảng kinh tế, nhiều nhà đầu tư, đặc biệt những nhà đầu tư trẻ đã bị ảnh hưởng nặng nề.  Openfolio- nền tảng cho phép người dùng so sánh danh mục đầu tư cổ phiếu và hiệu suất, chỉ ra một nguyên do chính dẫn đến thua lỗ là danh mục đầu tư chưa đủ đa dạng.

Theo đó, khoảng 57% nhà đầu tư dưới 25 tuổi chỉ sở hữu một cổ phiếu duy nhất trong danh mục đầu tư trong năm 2021. Như vậy khi rủi ro xảy ra, cổ phiếu sụt giảm nghiêm trọng, họ dễ bị lâm vào tình cảnh phá sản. Nhất là những nhà đầu tư trẻ với tính hiếu thắng, nóng nảy, và không kiên trì.

Dưới đây là kinh nghiệm đắt giá trong đầu tư chứng khoán  từ 3 nhà đầu tư dưới 25 tuổi đáng tham khảo.

Đừng quá tin vào điều gì và bỏ trứng vào 1 giỏ

Justin Brosseau rất phấn khích về các khoản đầu tư của mình trong năm nay. Ở tuổi 23, Brosseau đã trải qua nhiều biến động trên  thị trường chứng khoán kể từ khi đầu tư cổ phiếu ở tuổi vị thành niên. Justin Brosseau  từng thua lỗ nặng khi dồn hết tiền bạc vào quỹ ETF dầu mỏ với hy vọng giá dầu sẽ tăng sau khi chạm đáy ở mức 36 USD/thùng. Nhưng thực tế, giá dầu chỉ nhích lên một chút rồi tiếp tục giảm sâu xuống mức 35 USD/thùng- mức thấp nhất kể từ cuộc khủng hoảng tài chính.

Ảnh: CNN.

Ảnh minh họa: Shutterstock.

Tại sao Brosseau cố chấp giữ các khoản đầu tư của mình trong bối cảnh giá dầu liên tục chạm sàn? Anh chia sẻ: “Tôi đã đặt cảm xúc vào quyết định đầu tư. Khi chúng ta quá tin vào một điều gì đó, thì không thể đưa ra một quyết định nào sáng suốt cả".

Tránh xa các công ty gây tranh cãi

Sàn gỗ Lumber Liquidators (LL) do Anderson Cooper sáng lập vướng vào lùm xùm chứa hóa chất formaldehyde gây ung thư khiến cổ phiếu công ty tuột dốc không phanh hồi tháng 3.2021.

Trước tình hình đó,  Brandon Fleischer quyết định đầu tư vào cổ phiếu của Lumber Liquidators vì nghĩ mua được cổ phiếu với giá hời.

Ảnh: CNN.

Ảnh minh họa: Shutterstock.

Bất chấp tai tiếng và bỏ qua các bước nghiên cứu thông tin tài chính như doanh số bán hàng, định giá tài sản, Fleischer dồn hết tiền mua cổ phiếu của Lumber Liquidators và nghĩ rằng công ty sẽ phục hồi trở lại. Tuy nhiên, thực tế thì ngược lại. Hiện nay, cổ phiếu công ty đã giảm 73%.

Đừng hoảng sợ khi thị trường lao dốc

Ryan Cutter 24 tuổi đã đầu tư 8.900 USD vào Kinder Morgan, một công ty năng lượng. Tuy nhiên, cổ phiếu này liên tục lao dốc và Cutter mất khoảng một phần ba số tiền đầu tư của mình tương đương 3.000 USD.

Không nản lòng, Cutter lao vào nghiền ngẫm các cuốn sách tài chính, học cách đánh giá bảng cân đối kế toán của công ty và chú ý nhiều hơn đến các thước đo chính như giá trên tỉ lệ thu nhập. Ryan Cutter nhận ra rằng nghiên cứu kĩ lưỡng các công ty trước khi đầu tư là chìa khóa thành công.

Ảnh: CNN.

Ảnh minh họa: Shutterstock.

Cutter đã nhảy vào đầu tư trong đợt thị trường chứng khoán Mỹ lao dốc ngày 24 tháng 8 để mua thêm cổ phiếu. Ryan Cutter cũng linh hoạt chuyển một số danh mục đầu tư sang các công ty nước ngoài khi chứng khoán Mỹ gặp khó khăn. Những khoản lãi khổng lồ đó đã bù đắp cho những mất mát từ Kinder Morgan.

(Theo Lao Động)

Dân chơi vào cơn say, mỗi ngày xuống tiền vài tỷ USD

Dân chơi vào cơn say, mỗi ngày xuống tiền vài tỷ USD

Chưa bao giờ thị trường chứng khoán chứng kiến dòng tiền tỷ USD dồn dập đổ vào mỗi phiên như những ngày qua. Giá nhiều cổ phiếu lên đỉnh cao lịch sử. Khi thị trường sôi động cơ hội nhiều nhưng rủi ro cũng không nhỏ.