Ngân hàng Thương mại Cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa thông báo tiếp tục giảm lãi suất cho vay với tất cả khách hàng doanh nghiệp từ ngày 15/12.

Theo đó, nhà băng này sẽ giảm lãi suất 1 điểm %/năm cho toàn bộ dư nợ vay hiện hữu và cho vay mới của các doanh nghiệp khắp cả nước. Thời gian áp dụng trong 3 tháng, từ 15/12/2020 đến 15/3/2021. Dự kiến tổng số tiền mà Vietcombank chia sẻ với doanh nghiệp thông qua việc giảm lãi suất lần này là 300 tỷ đồng.

Những khách hàng đã được vay ưu đãi trước đó nếu lãi suất vẫn cao thì được giảm tiếp xuống 6%/năm. Nhưng nếu khách hàng đã được hưởng ưu đãi với lãi suất 5,5% trở xuống thì không được giảm nữa.

Ngoài ra, Vietcombank cũng đã cơ cấu lại nợ, miễn giảm lãi và phí dịch vụ cho các khách hàng. Ước tính có khoảng 50.000 tỷ đồng dư nợ của hơn 1.700 khách hàng doanh nghiệp và hơn 34.000 khách hàng cá nhân của Vietcombank được hưởng chính sách này, lợi nhuận của ngân hàng giảm ít nhất 270 tỷ đồng.

{keywords}
Lãi suất cho vay tiếp tục giảm.

Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã liên tiếp điều chỉnh giảm 3 lần các mức lãi suất, tổng mức giảm 1,5-2,0%/năm đối với lãi suất điều hành.

Việc này nhằm hỗ trợ thanh khoản cho tổ chức tín dụng (TCTD), tạo điều kiện cho TCTD tiếp cận nguồn vốn từ NHNN với chi phí thấp hơn, qua đó có điều kiện giảm lãi suất cho vay để hỗ trợ khách hàng phục hồi sản xuất kinh doanh.

So với các nước trong khu vực, Việt Nam hiện là một trong những nước có mức giảm lãi suất điều hành lớn nhất.

Bên cạnh đó, để hỗ trợ TCTD giảm chi phí có điều kiện giảm nhanh và mạnh lãi suất cho vay, NHNN đã giảm 0,6-1,0%/năm trần lãi suất tiền gửi các kỳ hạn dưới 6 tháng; giảm trần lãi suất cho vay ngắn hạn đối với các lĩnh vực ưu tiên của TCTD đối với khách hàng với tổng mức giảm là 1,5%/năm (hiện ở mức 4,5%/năm).

NHNN cũng chỉ đạo TCTD chủ động cân đối khả năng tài chính để áp dụng lãi suất cho vay hợp lý; triệt để tiết giảm chi phí hoạt động, tập trung mọi nguồn lực để giảm lãi suất huy động và lãi suất cho vay nhằm hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp, người dân vượt qua khó khăn.

Việc điều hành giảm các mức lãi suất đã làm giảm mặt bằng lãi suất huy động và cho vay. Đến tháng 10/2020, mặt bằng lãi suất cho vay giảm bình quân khoảng 0,6-0,8%/năm so với cuối năm 2019 trong đó có một số ngân hàng đã giảm từ 1-2,5%/năm; lãi suất cho vay đối với các lĩnh vực ưu tiên giảm 1,5%/năm so với đầu năm, hiện ở mức 4,5%/năm. 

Cùng với đó, mới đây, các ngân hàng còn được NHNN nới "room" tín dụng.

Thông tin được Công ty Chứng khoán SSI tiết lộ trong bản báo cáo về thị trường tiền tệ mới nhất, NHNN đã nới hạn mức tăng trưởng tín dụng 2020 lần thứ hai cho một số ngân hàng thương mại, với mức cao nhất lên tới 30%.

Đầu năm, nhóm ngân hàng thương mại nhà nước được giao chỉ tiêu tăng trưởng tín dụng ở mức rất thấp, khoảng 6%. Song đến hết tháng 11, Vietcombank đã tăng trưởng 10% nên được NHNN nới room lên 14%.

Sau khi chính thức được nới room tín dụng, Vietcombank chính thức quyết định tiếp tục giảm lãi suất cho vay đồng loạt cho khách hàng doanh nghiệp từ 15/12.

Một số ngân hàng đã tung ra các gói cho vay sản xuất kinh doanh, cho vay doanh nghiệp vừa và nhỏ với lãi suất ưu đãi (thấp hơn từ 20-50 điểm cơ bản) để đẩy mạnh tăng trưởng tín dụng cuối năm.

Hiện nay, lãi suất tiền gửi và cho vay VNĐ có xu hướng giảm. Cụ thể, với các khoản vay dưới 6 tháng, mức lãi suất cho vay dao động từ 4,8-6,5%/năm; với các khoản vay từ 6-12 tháng, lãi suất cho vay từ 5,5-7,5%/năm.

Anh Tuấn