Lần đầu tiên trong lịch sử, chỉ số công nghiệp Dow Jones của Mỹ tiến gần tới mốc 30.000 điểm. Mức kỷ lục cao lịch sử khiến giới đầu tư hào hứng và cũng là tin vui đến với ông Donald Trump cho dù khá muộn màng.

Chốt phiên giao dịch đầu tuần, chỉ số công nghiệp Dow Jones tăng gân 471 điểm (tương đương tăng 1,6%) lên 29.950,44 điểm. Đây là mức cao kỷ lục của chỉ số này. Chỉ số tầm rộng S&P 500 cũng tăng mạnh thêm 1,2% lên mức cao mọi thời đại mới: 3.626,91 điểm. Chỉ số công nghệ Nasdaq Composite tăng 0,8% lên 11.924,13 điểm.

Thị trường chứng khoán Mỹ tăng trong bối cảnh có thêm một doanh nghiệp Mỹ công bố thử nghiệm thành công vaccine ngừa Covid-19. Thông tin này giúp hàng loạt các cổ phiếu hưởng lợi từ việc tái mở cửa kinh tế tăng mạnh.

Cổ phiếu hãng hàng không United Airlines tăng 5,2%, trong khi cổ phiếu Carnival vọt 9,7%. Cổ phiếu dược phẩm Moderna tăng 9,5%.

{keywords}
Chứng khoán lên đỉnh cao lịch sử, thành quả muộn màng của ông Donald Trump

Theo CNBC, Công ty Dược phẩm Moderna của Mỹ đã thử nghiệm vaccine Covid-19 với hơn 30 nghìn người tình nguyện với hiệu quả đạt gần 95%.

Trước đó, hãng dược Pfizer (Mỹ) và BioNTech (châu Âu) công bố vaccine có mức độ hiệu quả lên tới hơn 90% trong giai đoạn thử nghiệm thứ ba trên người. Còn Nga cũng công bố vaccine có hiệu quả 93% trong giai đoạn thử nghiệm và Shanghai Fosun Pharmaceutical cho biết họ đã nhận được sự chấp thuận của Trung Quốc để thử nghiệm vaccine này.

Đây là bước tiến vượt bậc tiếp theo của các nhà khoa học và công ty dược phẩm trên thế giới trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19. Những kết quả này đã được tổng thống Mỹ Donald Trump đề cập từ trước và dự báo sẽ được công bố trước cuộc bầu cử 3/11 nhưng bất thành.

Trên CNBC, TS. Carlos del Rio đến từ đại học Emory cho rằng, những dữ liệu vaccine ban đầu của Moderna mang lại “hy vọng to lớn” cho nước Mỹ. Dù vậy, cũng cần “nỗ lực lớn” để tiếp cận hầu hết người Mỹ.

Theo Carlos del Rio, nước Mỹ cần vaccine cho khoảng 200-260 triệu người Mỹ nhằm tiến tới miễn dịch cộng đồng và đây là điều không dễ dàng.

Giới đầu tư cũng hy vọng với thông tin vaccine của Moderna ổn định ở mức nhiệt 36-46 độ F, nhiệt độ của một ngôi nhà tiêu chuẩn hoặc một chiếc tủ lạnh y tế, trong tối đa 30 ngày. Và vaccine của Moderna có thể được lưu trữ tới 6 tháng ở -4 độ F, trong khi vaccine của Pfizer yêu cầu nhiệt độ bảo quản là -94 độ F.

Trong vài tuần gần đây, số lượng người nhiễm Covid-19 tăng nhanh ở Mỹ và nhiều nước khác trên thế giới. Diễn biến này đe dọa đến triển vọng phục hồi kinh tế nhanh chóng của Mỹ và thế giới.

Theo Đại học Johns Hopkins, hơn 11 triệu người Mỹ được xác nhận nhiễm Covid-19.

M. Hà