Theo báo cáo từ công ty Chainalysis, tổn thất do tội phạm liên quan đến tiền điện tử trong năm 2021 đã tăng 79% so với năm 2020 vì hành vi trộm cắp và lừa đảo tăng đột biến. Trong đó, hình thức lừa đảo phổ biến nhất là tham gia tấn công, hack (chiếm quyền truy cập tài khoản) của các doanh nghiệp tiền điện tử.

"DeFi là một trong những lĩnh vực thú vị nhất của hệ sinh thái tiền điện tử. Chúng mang đến cơ hội to lớn cho các doanh nghiệp, người dùng. Tuy nhiên, DeFi khó có thể phát huy hết tiềm năng, nếu chính sự phân quyền năng động của chúng lại tiếp tay cho tình trạng lừa đảo và trộm cắp", Chainalysis viết trong báo cáo Crypto Crime.

Hiện tại, DeFi là lĩnh vực phát triển nhanh trong thị trường tiền điện tử với mục đích loại bỏ bên trung gian như ngân hàng, giao dịch tài chính truyền thống như vay vốn.

Với DeFi, các ngân hàng và luật sư sẽ được thay thế bằng một đoạn mã có thể lập trình được gọi là hợp đồng thông minh (smart contract). Hợp đồng này được viết trên một blockchain công khai như ethereum hoặc solana.

Giới lừa đảo tiền điện tử chiếm đoạt 14 tỷ USD trong năm 2021 - 1

Giới lừa đảo tiền số chiếm đoạt 14 tỷ USD trong năm 2021 (Ảnh: Getty).

Theo số liệu thống kê của Chainalysis, khối lượng giao dịch DeFi tăng 912% vào năm 2021. Lợi nhuận ấn tượng từ các token phi tập trung như shiba inu đã thúc đẩy cơn sốt kiếm tiền từ token DeFi. Bên cạnh đó là những lời cảnh báo về loại hình đầu tư này.

Ông Kim Grauer, trưởng nhóm nghiên cứu Chainalysis cho biết, nhiều giao dịch DeFi chứa lỗ hổng mật mã mà tin tặc có thể khai thác. 21% các vụ tấn trong năm 2021 đã lợi dụng điểm yếu này.

"Dù có công ty, bên thứ ba tham gia vào quá trình thực hiện, kiểm tra và chỉ định các giao dịch an toàn nhưng nhiều người vẫn chọn làm việc với các nền tảng rủi ro và bỏ qua bước này vì họ muốn có lợi nhuận lớn hơn", ông Kim Grauer nói.

Giới lừa đảo tiền điện tử chiếm đoạt 14 tỷ USD trong năm 2021 - 2

Năm 2021, hành vi trộm cắp tiền điện tử đã tăng 516% so với năm 2020 (Ảnh minh họa: Cointelegraph).

Theo thống kê, trong năm 2021, hành vi trộm cắp tiền điện tử đã tăng 516% so với năm 2020 lên tới 3,2 tỷ USD và 72% số tiền bị đánh cắp được lấy từ các giao dịch DeFi.

Đặc biệt, 2,8 tỷ USD trong số này đến từ một trò lừa kiểu "bình mới rượu cũ" được gọi là Rug Pull (rút thảm), ám chỉ những người phát triển dự án ôm tiền của các nhà đầu tư biến mất, cao chạy xa bay.

Các nhà phân tích cho rằng, tội phạm liên quan đến tiền điện tử đang ở mức cao nhất mọi thời đại. Song sự phát triển của tiền số hợp pháp đã vượt xa tốc độ tăng trưởng của tội phạm. Các giao dịch bất hợp pháp chỉ chiếm 0,15% trong tổng số 15.800 tỷ USD giao dịch tiền điện tử trong năm 2021.

(Theo CNBC/ Dân Trí)

Một đêm mất giá hơn 100 triệu, Bitcoin cắm xuống đáy

Một đêm mất giá hơn 100 triệu, Bitcoin cắm xuống đáy

Tuần đầu năm mới, giá Bitcoin biến động mạnh và giảm sâu. Trong ngày hôm nay (6/1), giá Bitcoin từ ngưỡng 47.000 USD về mốc 42.000 USD, tức giảm 5.000 USD chỉ trong vòng 1 ngày. Thị trường tiền mã hóa đang chìm trong "bão lửa".