Theo các tổ chức tín dụng, gần đây cơ quan công an liên tục nhận được đơn tố giác của nhiều người về tình trạng bị lừa đảo bởi đối tượng sử dụng trò lừa tiền tinh vi qua mạng khi người dân có nhu cầu vay tiền gấp.

Cụ thể, đối tượng lừa đảo thường mạo danh nhân viên ngân hàng hoặc công ty tài chính gọi điện, chat qua mạng xã hội để yêu cầu người có nhu cầu "vay nóng" chuyển trước một khoản tiền gọi là "phí làm hồ sơ" hoặc "phí đặt cọc khoản vay"… rồi chiếm đoạt số tiền này.

Các đối tượng còn lập tài khoản có tên gây nhầm lẫn với tên của ngân hàng hoặc công ty tài chính để qua mặt người dân trong lúc họ đang cần tiền gấp. Sau đó, hướng dẫn họ chuyển khoản phí làm hồ sơ, phí đặt cọc khoản vay rồi chiếm đoạt. Những nội dung hấp dẫn như giới thiệu chỗ vay uy tín, giải ngân cực nhanh, giới thiệu địa chỉ vay nhanh gọn… thường được những đối tượng lừa đảo rao trên mạng nhằm đánh vào tâm lý cần vay tiền gấp. Sau khi người vay chủ động liên lạc sẽ bị dụ chuyển khoản tiền gọi là "phí môi giới". Khi nhận được tiền, đối tượng lừa đảo sẽ chặn mọi liên lạc với người bị lừa.

Với một số người từng vay nợ và vướng nợ xấu nên không tiếp cận được vốn ngân hàng, các đối tượng lừa đảo lại dùng chiêu trò hứa hẹn có thể xóa nợ xấu với một khoản phí nhất định hoặc hứa "bao đậu" hồ sơ khi vay vốn ở các ngân hàng, công ty tài chính để lừa đảo.

{keywords}
Nhiều thủ đoạn lừa đảo mới để chiếm đoạt tiền của khách hàng được các ngân hàng, công ty tài chính cảnh báo. Ảnh: NLĐ

Mới đây, Công ty tài chính TNHH MB Shinsei (Mcredit) cũng cảnh báo khách hàng thủ đoạn lừa đảo mới. Theo đó, các đối tượng liên hệ với khách hàng qua Facebook, tự nhận là nhân viên công ty tài chính và tư vấn làm hồ sơ vay tiền, đưa ra nhiều chương trình cho vay với thông tin ưu đãi dành cho khách hàng.

Sau đó, đối tượng lừa đảo yêu cầu khách hàng chuyển khoản nộp phí xử lý hồ sơ và các loại phí khác vào tài khoản giả mạo đứng tên công ty tài chính theo hướng dẫn rồi thực hiện việc chiếm đoạt.

Có trường hợp đối tượng lừa đảo yêu cầu khách hàng đăng ký tài khoản thanh toán điện tử như thẻ MasterCard trên ứng dụng Viettel Pay, ví MoMo… và nộp tiền vào tài khoản để chứng minh thu nhập và cung cấp thông tin số thẻ, số tài khoản và mã xác thực OTP, sau đó chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Do đó, để tránh rủi ro lừa đảo, Mcredit khuyến cáo khách hàng không trả lời tin nhắn, cuộc gọi, thư điện tử yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân hoặc chuyển tiền, nạp tiền vào số tài khoản chỉ định để làm thủ tục vay tiền. Không chia sẻ tên truy cập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking/Mobile Banking, mã xác thực OTP, dãy số thẻ tín dụng, số CVV cho bất cứ ai, trên bất kỳ ứng dụng, phần mềm, website không rõ nguồn gốc, mạng xã hội…

Đại diện Công ty tài chính Fe Credit cho biết khách hàng không nên trao đổi, ký gửi giấy tờ tùy thân qua các ứng dụng điện tử như Facebook, Messenger, Zalo hoặc khai báo thông tin cá nhân trên những website không chính thống. Ngoài ra, cần cảnh giác với những lời mời gọi vay mua hàng điện máy nhưng lại nhận giải ngân bằng tiền mặt; cảnh giác trước những lời mời gọi vay vốn không rõ ràng. Khi gặp những trường hợp như vậy nên hỏi rõ thông tin của tư vấn viên cho vay như xin danh thiếp, hoặc yêu cầu giao dịch tại các văn phòng, trụ sở của công ty tài chính.

Vừa qua, Fe Credit đã phát hiện một số đối tượng giả mạo hồ sơ, giấy tờ cá nhân để vay vốn. Một số người bỗng dưng mắc nợ ở công ty tài chính, tìm hiểu mới biết giấy tờ cá nhân của mình bị người khác đánh cắp rồi mạo danh để vay tiền. Do đó, công ty này khuyến cáo người tiêu dùng cần cẩn trọng với giấy tờ tùy thân, việc cho người thân, bạn bè mượn giấy tờ tùy thân để đăng ký vay tại các tổ chức tín dụng cũng được xem là một trong những hình thức tiếp tay cho đối tượng lừa đảo.

Một số ngân hàng cũng tiếp tục khuyến cáo khách hàng bảo mật thông tin cá nhân để phòng ngừa rủi ro mất tiền trong tài khoản. Như Eximbank mới đây đã khẳng định không hợp tác với bất kỳ đơn vị nào để cung cấp đường link truy cập vào dịch vụ ngân hàng điện tử. Do đó, việc khách hàng đăng nhập tài khoản Eximbank từ bất kỳ website hoặc ứng dụng nào khác sẽ gián tiếp cung cấp thông tin dịch vụ ngân hàng điện tử cho người khác và có nguy cơ xảy ra rủi ro cho tài khoản.

Để an toàn, khách hàng tuyệt đối bảo vệ tên truy cập, mật khẩu, mã xác thực OTP và không chia sẻ thông tin này; không sử dụng các thiết bị di động đã bị phá khóa để tải và sử dụng phần mềm ứng dụng Internet Banking, Mobile Banking.

(Theo NLĐ)