Nhưng với mức lãi khủng tăng theo cấp số nhân, vấn nạn tín dụng đen khiến nhiều người rơi vào cảnh khốn cùng, thậm chí mất trắng nhà đất vì hình thức vay này.

Tín dụng đen có mặt ở khắp mọi nơi, từ thành thị đến nông thôn, ẩn nấp sau  lũy tre làng. Nó phá nát sự yên bình của một làng quê yên ả. Dịch Covid-19 bất ngờ ập đến, khó khăn về tài chính đã bủa vây người dân, doanh nghiệp.

Có lẽ nhu cầu là thật, bởi những tờ giấy mời gọi vay nợ thế này được dán đầy ở những bức tường, cột điện đầu làng.

Tín dụng đen hoạt động không công khai nhưng lại được quảng cáo rất công khai, hoạt động núp bóng, khiến cơ quan chức năng khó phát hiện và xử lý.

Tỉnh Hà Nam là một trong những địa phương có nhiều ổ nhóm hoạt động tín dụng đen, và nó cũng ảnh hưởng không an ninh trật tự của địa phương. Thực hiện chỉ đạo của Bộ công an, tỉnh Hà Nam cũng đã có nhiều biện pháp để đấu tranh ngăn chặn tình trạng này.

Từ đầu năm 2021 đến nay, Công an tỉnh Hà Nam đã phát hiện 07 vụ, 10 đối tượng liên quan đến “tín dụng đen”, cho vay trái pháp luật, với tổng số tiền lên đến 40 tỷ đồng.

Đây là nhóm đối tượng gồm: Nguyễn Quốc Lượng (sinh năm 1991); Lại Văn Dương (sinh năm 1988) và Nguyễn Xuân Hoằng (SN 1984) đều trú ở phường Hòa Mạc, thị xã Duy Tiên (Hà Nam) đã bị Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Hà Nam khởi tố vụ án khởi tố bị can về hành vi cho “vay lãi nặng” trong giao dịch dân sự, tổ chức đánh bạc dưới hình thức “số lô, số đề”.

Nhóm đối tượng cho vay với lãi xuất 5 nghìn đồng/triệu đồng/ngày (tương đương 180%/năm). Nhằm che dấu hành vi và để qua mắt cơ quan chức năng, nhóm đối tượng đã lách việc cho vay nặng lãi dưới chiêu trò lập các hợp đồng mua bán tài sản ảo cho nạn nhân để hợp lý hóa việc cho vay nặng lãi.

Việc tiến hành giao dịch giữa các tổ chức tín dụng đen thường rất kín đáo giữa người cho vay và người đi vay đều không muốn tiết lộ cho người khác biết. Chỉ đến khi xuất hiện các hành vi đe doa, khủng bố tinh thần, cưỡng đoạt tài sản hoặc đánh người gây thương tích, gây rối trật tự thì mới phát hiện xử lý.

Tín dụng đen lộng hành khắp nơi, thế nhưng đến nay, việc xử lý những hành vi vi phạm của các đối tượng gặp nhiều khó khăn vì chúng có nhiều thủ đoạn lách luật.

Nhiều người dân vẫn chưa tiếp cận được vốn của ngân hàng. Đây là lí do mà tín dụng đen vẫn còn đất sống và lộng hành.

Với mức lãi khủng tăng theo cấp số nhân, vấn nạn tín dụng đen khiến nhiều người rơi vào cảnh khốn cùng, chính vì vậy, để tránh những hệ lụy từ tín dụng đen, người dân cần hết sức tỉnh táo để tránh tự mình sập bẫy, gây nguy hiểm cho bản thân, gia đình, gây mất an ninh trật tự, an toàn xã hội. Cùng với sự vào cuộc tích cực của lực lượng chức năng rất cần sự chung tay của các ban ngành, đoàn thể; đặc biệt là sự hợp tác, trách nhiệm của người dân trong công tác tố giác, đấu tranh phòng, chống, tội phạm, phục vụ cho việc điều tra, xử lý các đối tượng trước pháp luật.

(Theo ANTV)

Vay hơn 1 tỷ đồng, 2 năm sau trả lãi hơn 1 tỷ đồng và mất luôn mảnh đất

Vay hơn 1 tỷ đồng, 2 năm sau trả lãi hơn 1 tỷ đồng và mất luôn mảnh đất

Cần tiền làm ăn, anh N. ở Hà Nam vay hơn 1 tỷ đồng của một nhóm "tín dụng đen", 2 năm sau anh đã trả hơn 1 tỷ đồng tiền lãi và không thể tiếp tục trả nợ nên đã bị ép chuyển nhượng mảnh đất mới yên thân.