Tuy nhiên, trên thực tế, việc mất thông tin cá nhân đã trở nên nguy hiểm hơn, nó có thể trở thành vũ khí cho kẻ xấu uy hiếp, trục lợi, nhất là trong giai đoạn giãn cách bởi dịch bệnh các tội phạm trên không gian mạng đang có xu hưởng gia tăng.

Theo công an thành phố Hà Nội, thời gian giãn cách bởi dịch bệnh cũng ghi nhận nhiều loại tội phạm lừa đảo qua không gian mạng. Các mô típ lừa đảo như việc giả danh cán bộ ngân hàng để chiếm đoạt mã OTP. Cán bộ y tế mua bán vaccine hay thành lập các dự án đầu tư nhận lãi khủng trên không gian mạng để kêu gọi người nộp tiền tham gia. Nổi cộm nhất vẫn là chiêu trò chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội Facebook, Zalo để đe dọa, lừa đảo vay tiền. Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng gia tăng tội phạm trên là vì tính bảo mật thông tin cá nhân tại Việt Nam chưa cao, rất dễ bị đánh cắp.

Đại tá Nguyễn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Hà Nội, cho biết: "Các đối tượng lợi dụng không gian mạng lừa đảo là hết sức phức tạp. Khi đối tượng kêu gọi nộp tiền vào thì sẽ đánh sập và cắt luôn nguồn. Chúng tôi cũng đã nắm bắt và đã xây dựng kịch bản để ngăn chặn và đánh sập các loại tội phạm này".

Cũng theo các chuyên gia, sau khi chiếm đoạt tiền, thường chia nhỏ số tiền và chuyển lòng vòng qua các ngân hàng khác nhau, sử dụng các tài khoản không chính chủ để rút tiền. Máy chủ của các đối tường cũng được đặt tại nước ngoài, nên khiến cho việc đấu tranh của các cơ quan chức năng nhiều khó khăn.

(Theo VTV)

Người dùng ví điện tử MoMo bị lừa mất tiền vì chủ quan

Người dùng ví điện tử MoMo bị lừa mất tiền vì chủ quan

Một số người dùng ví MoMo phản ánh bị mất tiền trong tài khoản sau khi kẻ gian xin thông tin đăng nhập ví để kiểm tra đơn hàng trên sàn thương mại điện tử…