Thị trường chứng khoán Việt Nam đang ở vào giai đoạn sôi động chưa từng có trong lịch sử. Nhóm cổ phiếu ngân hàng trở lại thời hoàng kim. Nhiều ngân hàng ghi nhận lợi nhuận tăng dồn dập lên nhiều nghìn tỷ đồng. Đây cũng là lúc những nhà băng tính tới chuyện chia tiền.

Tuy nhiên, không phải kế hoạch nào cũng thuận lợi. Một số ông chủ chỉ tính trả cổ tức bằng cổ phiếu để lấy tiền mở rộng phát triển, trong khi đó có những ngân hàng có mâu thuẫn nội bộ kéo dài và do vậy việc chia tiền chắc chắn sẽ khó khăn.

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam - Eximbank (EIB) công bố trong tài liệu họp cổ đông thường niên 2021 cho biết, ngân hàng này muốn chia cổ tức 1.800 đồng/cp.

Giống như nhiều ngân hàng khác, Eximbank ghi nhận nhiều kết quả tích cực trong năm vừa qua. Theo EIB, tính tới hết 30/3, ngân hàng này đã thanh toán hết trái phiếu VAMC. Do đó, ngân hàng có văn bản báo cáo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) với đề xuất được chia cổ tức bằng cổ phiếu trong năm 2021.

Nếu được NHNN chấp thuận, HĐQT Eximbank sẽ trình cổ đông phương án phân phối lợi nhuận cụ thể. Lợi nhuận được chia theo báo cáo hợp nhất sau khi trừ trích quỹ khen thưởng, phúc lợi các năm từ 2018 đến 2020 là 2.214 tỷ đồng. Sau khi trừ số cổ phiếu quỹ Eximbank đang nắm giữ, mức cổ tức dự kiến sẽ là 1.800 đồng/cp.

Dự kiến, ĐHCĐ thường niêm 2020 lần 3 của Eximbank được tổ chức vào sáng ngày 26/4 và phiên họp thường niên năm 2021 sẽ tổ chức ngày 27/4.

{keywords}
Nhiều ngân hàng đặt kế hoạch tăng trưởng ấn tượng trong 2021.

Hồi đầu tháng 12/2020, Eximbank đã hoãn tổ chức ĐHĐCĐ thường niên lần 3 vì lý do phòng dịch Covid-19. Đó cũng là lần thứ 5 ngân hàng thông báo họp ĐHĐCĐ thường niên. Trước đó, 2 lần ngân hàng không thể tiến hành họp vì không đủ số lượng cổ đông theo quy định, 2 lần khác bị hủy vì lý do phòng dịch Covid-19.

Mâu thuẫn giữa các nhóm cổ đông của Eximbank vẫn còn rất gay gắt khi mới đây. Một số nhóm cổ đông liên tục có văn bản đề nghị thanh lọc HĐQT từ 9 người xuống còn 5-7 người. Đề nghị của 2 nhóm cổ đông chiến lược Sumitomo Mitsui Banking Corporation (nắm giữ 15%) và nhóm Ngô Thị Thúy (hơn 10%) chưa thành hiện thực.

Eximbank trải qua 10 năm tranh giành giữa các nhóm cổ đông và hiện vẫn chưa có lối thoát.

Cuộc chiến giành quyền lực tại Eximbank đã khiến ngân hàng này rơi vào tình trạng bất ổn trong gần một thập kỷ qua, khiến tài sản sụt giảm mạnh, ngân hàng bị tụt lại trong bối cảnh nhiều ngân hàng khác bứt phá mạnh mẽ.

Eximbank rơi vào tình trạng gần như mất lái trong một thời gian dài khi mà ban lãnh đạo không ổn định, liên tục thay đổi chủ tịch, ghế tổng giám đốc bị bỏ trống…

Mặc dù mâu thuẫn nội bộ gay gắt nhưng Eximbank vẫn đặt mục tiêu lãi trước thuế tăng 60% năm 2021, đạt 2.150 tỷ đồng. Ngành ngân hàng vẫn có triển vọng tích cực thuộc nhóm hàng đầu.

Cũng theo tài liệu họp ĐHCĐ, BacABank của bà Thái Hương lên kế hoạch tăng lãi 20% năm 2021 lên 700 tỷ đồng. Trong khi đó, HDBank của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế tăng 25% lên gần 7,3 nghìn tỷ đồng. Ngân hàng cũng trình kế hoạch tăng vốn điều lệ thêm hơn 4.200 qua chia cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 25%. Đồng thời trình xin ý kiến các cổ đông về việc chấm dứt việc sáp nhập với PGBank.

Ngân hàng TMCP Tiên Phong – TPBank (TPB) của ông Đỗ Minh Phú đặt kế hoạch tăng 25% lãi trước thuế năm 2021 và giữ lại toàn bộ lợi nhuận gần 3 nghìn tỷ đồng chưa phân phối trong năm 2020 mở rộng kinh doanh.

V. Hà