Sau khi nhận tiền, người bán cho rằng, bản thân không còn liên quan hay có bất kỳ rắc rối nào đến tài khoản ngân hàng đó nữa. Song trên thực tế chứng minh, tài khoản ngân hàng này thường được người mua sử dụng vào mục đích lừa đảo. Khi đó, người mở tài khoản ngân hàng đã vô tình tiếp tay cho đối tượng lừa đảo. Công an TP Nam Định vừa điều tra, làm rõ 1 vụ mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng.

Hoàng Thị Xuân, SN 1989, có hộ khẩu thường trú tại TP Đông Hà, tỉnh Quảng Trị nhưng hiện đang làm nghề bán hàng online tại TP Hà Nội và từng có tiền án tiền sự. Từ tháng 4/2020 – ngày 12/5/2020, Hoàng Thị Xuân đã liên lạc và nhờ 18 người sinh sống tại TP Nam Định mở tài khoản, thẻ ngân hàng sau đó bán lại cho Xuân. Người được thuê sẽ dùng chứng minh thư của bản thân để mở tài khoản ngân hàng; dùng số điện thoại do Xuân cung cấp làm tên đăng nhập. Sau khi làm thẻ thành công, người mở tài khoản sẽ đưa lại thông tin tài khoản mà người đó vừa mở cho Xuân và được trả 150.000 đồng/tài khoản.

Hoàng Thị Xuân đã thu mua của 18 người tại TP Nam Định tổng cộng 54 tài khoản. Sau đó, Xuân đăng zalo để bán lại các tài khoản, thẻ ngân hàng đã thu mua cho bên thứ 3 với giá 1.300.000 đồng/tài khoản. Theo khai nhận, số tiền Xuân hưởng lợi trái phép thông qua mua bán tài khoản ngân hàng là  gần 61 triệu đồng. Trong số 54 tài khoản ngân hàng mà Xuân đã thu mua, Công an TP Nam Định xác minh được 2 tài khoản ngân hàng do Xuân bán cho bên thứ 3 đã được sử dụng làm công cụ, phương tiện thực hiện 2 vụ lừa đảo với tổng số tiền bị chiếm đoạt là 90 triệu đồng.

Cơ quan Công an TP Nam Định đã bắt giữ và khởi tố Hoàng Thị Xuân về hành vi mua bán trái phép thông tin về tài khoản ngân hàng. Cơ quan công an khuyến cáo người dân không sử dụng giấy tờ tùy thân của mình để mở hộ hoặc bán tài khoản thanh toán, thẻ cho người khác. Việc cho mượn tên, giấy tờ để làm thẻ, mở tài khoản hiểu theo góc độ nào đó cũng là một hình thức tiếp tay cho đối tượng lừa đảo, vì tài khoản mua được trở thành phương tiện cho các đối tượng lừa đảo nhận tiền của các phi vụ lừa đảo và kéo theo nhiều hệ lụy.

(Theo ANTV)