Những năm gần đây, cứ vào ngày vía Thần Tài (mùng 10 tháng Giêng âm lịch) hàng năm, hàng vạn người, đặc biệt là giới kinh doanh buôn bán lại tung tiền mua vàng để cầu mong may mắn, tài lộc cho cả một năm.

Vào ngày này, tại các cửa hàng vàng, người dân thường chen chân nhau, thậm chí đội mưa để xếp hàng mua vàng cầu may. Các cửa hàng lúc nào cũng trong tình trạng đông nghịt từ sáng sớm tinh mơ cho tới đêm mua mua. Bởi, nhiều người coi đây là dịp mua vàng quan trọng nhất năm vừa để cầu tài lộc, vừa là một hình thức tiết kiệm.

Theo các chuyên gia vàng, vài năm trở lại đây, các hàng vàng thường “cháy hàng” trong ngày vía Thần Tài. Lượng vàng bán ra cứ năm sau tăng gấp đôi năm trước, với hàng tấn vàng được bán ra trong dịp này.

Nhiều doanh nghiệp vàng cũng tiết lộ số lượng sản phẩm vàng bán ra trong dịp vía Thần Tài luôn tăng mạnh. Đơn cử, Công ty CP Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) cho biết, ngày vía Thần Tài 2018, tổng số lượng sản phẩm bán ra đạt 169.000 sản phẩm.

{keywords}
 Người dân xếp thành những hàng dài trước các cửa tiệm vàng để mua vàng ngày vía Thần Tài.

Theo đó, tính đến thời điểm 17 giờ ngày 25/2 (10 tháng Giêng - ngày tức ngày vía Thần Tài 2108), doanh thu của PNJ đạt hơn 750 tỷ đồng, tăng gần 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, vào ngày vía Thần Tài 2017, doanh số của PNJ đạt 560 tỷ đồng.

Tương tự, ngày vía Thần Tài, sản phẩm vàng bán ra của DOJI cũng thường năm sau tăng gấp đôi năm trước. Cụ thể, năm 2017 doanh nghiệp này bán hết sạch 220.000 sản phẩm trong dịp vía  Thần Tài, tăng gấp đôi so với 100.000 sản phẩm năm 2016.

Ngày tâm điểm mùng 9, mùng 10 tháng Giêng năm 2018, riêng tại DOJI có khoảng trên 260.000 sản phẩm đã được tung ra thị trường.

Người dân tung tiền mua hàng tấn vàng cầu may mắn, tài lộc trong ngày vía Thần Tài. Song, nhiều người thắc mắc mua vàng Thần Tài sau nếu cần tiền tiêu thì có bán được không? Bán đi thì có bị mất may mắn không?

{keywords}
Khách hàng thường mua 1-3 chỉ vàng cầu may mắn tài lộc.

Trao đổi với PV. VietNamNet về vấn đề trên, đại diện một doanh nghiệp vàng phong thủy ở Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội), cho biết, vàng là loại kim loại có giá trị tích trữ, trao đổi. Vào ngày vía Thần Tài, người dân đổ xô đi mua vàng, nhưng mua vàng vào ngày Thần Tài không phải để trao đổi về kinh tế mà dùng để cầu may. Khách hàng thường mua một lượng vàng rất nhỏ, chỉ từ 0,5 chỉ đến 1-3 chỉ là nhiều, rất ít khách vàng mua với số lượng lên tới cả cây vàng.

Theo quan niệm dân gian, nếu mua vàng vào ngày này thì cả năm sẽ sung túc, thóc gạo đầy kho, tiền bạc rủng rỉnh. Còn mục đích mua vàng để tích trữ tài sản thì cứ lúc nào có tiền đi mua cũng được, đỡ gặp phải cảnh chen lấn, xếp hàng chờ cả vài tiếng đồng hồ.

Tuy nhiên, nếu mua vàng cốt để lấy may thì mọi người nên có một khoản ngân sách phù hợp, từ vài trăm cho tới vài triệu đồng tùy khả năng kinh tế của mỗi người. Vị đại diện này khuyên, trừ trường hợp có ý định mua vàng tích trữ, còn lại không nên bỏ quá nhiều tiền để mua vàng cầu may trong ngày vía Thần Tài. Bởi, mua vàng lấy may về thường cất két, trong khi nếu đưa tiền vào kinh doanh hay làm những việc khác tương tự thì tiền sẽ sinh ra tiền.

Còn về vấn đề có nên bán vàng Thần Tài không thì theo tâm linh đã mua để cầu may thì không nên bán miếng vàng đó đi, vì bán đi sẽ là bán đi sự may mắn của mình. Tuy nhiên, sau một năm, vàng Thần Tài đó có thể đem bán được. Thời điểm bán thích hợp là vào tháng Chạp năm đó vì tháng đó là tháng kết thúc năm, vị đại diện này chia sẻ.

Tâm An