Theo đó, Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Mỹ (SEC) đã buộc tội chủ sàn Bitconnect Satish Kumbhani - một công dân Ấn Độ - lừa đảo các nhà đầu tư về khả năng sinh lời của Bitconnect và vi phạm pháp luật trong bảo vệ các nhà đầu tư.

Mỹ truy tố chủ sàn tiền ảo BitConnect lừa đảo 2 tỷ USD - 1

Chủ sàn tiền ảo BitConnect bị truy tố vì lừa đảo 2 tỷ USD của nhà đầu tư nhỏ lẻ.

Cáo buộc này được mở rộng từ một vụ án dân sự được tòa án liên bang Manhattan công bố hồi tháng 5. Theo đó, SEC cũng đã buộc tội nhà môi giới Glenn Arcaro và Công ty Future Money của ông lừa đảo hơn 24 triệu USD tiền hoa hồng môi giới và các khoản phí khác với tư cách là nhà môi giới hàng đầu của BitConnect. Ông Arcaro đã nhận tội trong phiên tòa diễn ra hôm 1/9 vừa qua.

Vụ kiện của SEC đang tìm cách đưa ra các mức phạt nhằm thu hồi lại những khoản tiền bất chính và các khoản lừa đảo khác.

Được thành lập năm 2016, BitConnect đã lập nên một loại tiền điện tử có tên BitConnect Coin với quảng cáo có thể đổi được bitcoin - đồng tiền điện tử phổ biến nhất hiện nay.

Theo SEC, để lôi kéo các nhà đầu tư đổ tiền vào BitConnect coin, sàn này đã "rắc thính" với mức lợi nhuận "khủng" lên 40% mỗi tháng, tức 3.700% mỗi năm, cao hơn bất kỳ loại hình đầu tư nào.

Thế nhưng, các nhà đầu tư đã mất sạch tiền sau khi giá đồng BitConnect coin "bốc hơi" 92% vào ngày 16/1/2018.

Các công tố viên cho biết, BitConnect đã lừa đảo bằng cách sử dụng mô hình Ponzi, lấy tiền của người sau trả cho người trước.

Chủ sàn BitConnect là Kumbhani (35 tuổi) từng sống ở Surat (Ấn Độ) hiện đã bỏ trốn. Còn nhà môi giới Arcaro (44 tuổi) đang sống ở Los Angeles và điều hành Công ty Future Money ở Hồng Kông, theo các nhà chức trách.

Hồi tháng 5, SEC cũng đã kiện 5 nhà môi giới khác của BitConnect. Trong đó hai nhà môi giới đã bị phạt hơn 3,5 triệu USD và 190 bitcoin.

Tại Việt Nam thời điểm năm 2018, có khoảng 50.000 người Việt đã tham gia đầu tư vào BitConnect với tổng giá trị hàng nghìn tỷ đồng. 

(Theo Reuters/ Dân Trí) 

Bitcoin bất ngờ tăng mạnh, vượt đỉnh 50.000 USD

Bitcoin bất ngờ tăng mạnh, vượt đỉnh 50.000 USD

Sau khi lao dốc về mốc 46.000 USD, giá Bitcoin từ hôm qua đến sáng nay (4/9) lại tăng mạnh, có thời điểm lên ngưỡng 51.000 USD. Các đồng tiền mã hóa khác cũng tăng mạnh. Vốn hóa thị trường tiền mã hóa lên cao, đạt gần 2.358 tỷ USD.