Theo khảo sát của Dân Việt, lãi suất vay mua nhà thấp nhất niêm yết tại các ngân hàng dao động phổ biến trong phạm vi từ 6,45%/năm đến 11,5%/năm. 

Thậm chí, có ngân hàng còn tung ra các gói vay ưu đãi với lãi suất vay mua nhà thấp nhất chỉ 4,99%/năm. Nếu cộng thêm biên độ sau ưu đãi, mức lãi suất vay mua nhà hiện nay thấp hơn so với giai đoạn trước. Trong giai đoạn 2015-2019, lãi suất vay mua nhà luôn ở mức từ 13-15%/năm.

{keywords}
Lãi suất vay mua nhà thấp nhất nhất phổ biến từ 6,45%/năm đến 11,5%/năm

Ngân hàng đang có lãi suất vay mua nhà thấp nhất

Đáng lưu ý, tỷ lệ cho vay mua nhà tối đa cũng rất cao, phổ biến từ 70% - 85%. Đối với những khách hàng chưa có "của để dành", ngân hàng còn cho vay tới 100% giá trị tài sản như Ngân hàng Phương Đông (OCB) và Sacombank.

Tại Sacombank, khách hàng có thể vay mua nhà lên tới 100% giá trị bất động sản đó, thời hạn vay vốn tối đa trong 25 năm.

Trong trường hợp này, Sacombank chấp nhận tài sản bảo đảm là Quyền tài sản phát sinh từ Hợp đồng mua bán/chuyển nhượng bất động sản.

Về lãi suất, Sacombank duy trì lãi suất vay mua nhà thấp nhất ở mức 11,5%/năm, cao nhất trên thị trường. 

Mới đây, nhà băng này tung ra chương trình cho vay ưu đãi trong đó vay mua nhà, mua ô tô hay vay tiêu dùng lãi suất thấp nhất chỉ còn 7,5%/năm. Tuy nhiên, gói vay này lại bị giới hạn về thời gian triển khai (đến hết năm 2020) hoặc khi hết nguồn vốn ưu đãi.

{keywords}
Sacombank và OCB cho vay mua nhà lên tới 100% giá trị tài sản

Ngân hàng hiếm hoi thứ 2 cho vay mua nhà lên tới 100% giá trị đó là OCB. Cũng giống như nhiều nhà băng khác, OCB cho vay mua nhà trong thời hạn tối đa lên tới 20 năm.

Hiện tại, OCB đang triển khai gói tín dụng ưu đãi 1.000 tỷ đồng dành cho khách hàng vay mua nhà, bao gồm cả bất động sản dự án với lãi suất vay mua nhà thấp nhất từ 4,99%/năm. Đây cũng là mức lãi suất vay mua nhà thấp nhất trên thị trường thời điểm này.

Theo tìm hiểu, mức lãi suất vay mua nhà thấp nhất chỉ 4,99%/năm được OCB áp dụng trong 3 tháng đầu với khách hàng có khoản vay từ 48 tháng trở lên. 

Những trường hợp khác được lãi suất vay mua nhà thấp nhất 7,99%/năm trong 6 tháng đầu. Với khách hàng vay mua nhà đất riêng lẻ, lãi suất vay mua nhà thấp nhất trong 12 tháng đầu là 8,99%/năm và nếu chọn lãi suất cố định trong 2 năm đầu sẽ ở mức 9,99%/năm…

Kinh nghiệm lựa chọn sản phẩm vay mua nhà đến 100% giá trị

Thứ nhất, khách hàng khi vay mua nhà cần xác định rõ thời gian ưu đãi lãi suất. Khoảng thời gian này thường phụ thuộc vào chính sách của mỗi điều kiện vay mua nhà của các ngân hàng khác nhau. Nhưng đây là thời gian khách hàng được áp dụng lãi suất vay mua nhà thấp nhất cho khoản vay. Do đó, thời gian này càng dài thì chi phí vốn bỏ ra càng thấp.

Thứ hai, xác định số tiền nợ trong thời gian ưu đãi lãi suất vay mua nhà thấp nhất. Nếu khách hàng chọn giải ngân khoản vay ngân hàng mua nhà một lần thì nên chọn gói vay lãi suất thấp nhất trong thời gian ưu đãi. Ngược lại, khách hàng nên lựa chọn gói ưu đãi cao hơn nhằm hạ lãi suất sau ưu đãi.

Thứ ba, xác định lãi suất khi hết thời gian ưu đãi. Thường sau khi kết thúc khoảng thời gian ưu đãi, lãi suất cho vay được tính theo mức lãi suất cơ sở (hoặc lãi suất huy động) cộng thêm biên độ 2-4%/năm tùy thuộc vào chính sách riêng của mỗi ngân hàng. Lãi suất sau ưu đãi sẽ không lớn hơn lãi suất trong ưu đãi quá biên độ lãi suất này.

Thứ tư, xác định thời gian vay dự tính. Bởi thời gian vay vốn sẽ ảnh hưởng đến quá trình"gánh" khoản nợ vay mua nhà của khách hàng. Tùy vào khả năng tài chính để lựa chọn thời gian vay phù hợp, sao cho số tiền trả góp định kỳ không quá 50% thu nhập thực tế.

(Theo Dân Việt)