Theo các chuyên gia, việc giảm mua vào ngoại tệ của NHNN chỉ có lợi cho doanh nghiệp chứ không có hại.

Giảm nhu cầu mua ngoại tệ

NHNN vừa tiếp tục giảm giá mua USD kỳ hạn thêm 50 VND xuống còn 22.975 đồng/USD. Trước đó vào ngày 4/1/2021, NHNN đã dừng mua ngoại tệ giao ngay và chuyển sang cơ chế mua kỳ hạn 6 tháng với tỷ giá là 23.175 đồng/USD, thấp hơn 50 VND so với mức tỷ giá giao ngay gần nhất trước đó.

Tuy nhiên, do đây là tỷ giá kỳ hạn nên mức này sẽ được áp dụng cho những khoản mua vào ngoại tệ của NHNN từ các ngân hàng thương mại cuối năm nay và đầu năm tới.

{keywords}
Diễn biến tỷ giá và lãi suất liên ngân hàng.

Cũng có ý kiến cho rằng, việc giảm tỷ giá kỳ hạn của NHNN là để đón đầu xu hướng giảm giá của USD. Quả vậy sau khi lập đỉnh vào cuối tháng 3, USD đã giảm 2% so với mức đỉnh này. Nhưng USD đang phục hồi trước những đồn đoán FED có thể thu hẹp chương trình nới lỏng định lượng (QE) và bắt đầu tiến trình thắt chặt tiền tệ khi lạm phát tại Mỹ đang nóng.

Doanh nghiệp lợi gì?

Việc hạn chế mua vào ngoại tệ của NHNN đồng nghĩa phần lớn lượng ngoại tệ có được từ xuất khẩu và giải ngân FDI, kiều hối... sẽ ở lại thị trường. Điều đó sẽ làm giảm áp lực đến tỷ giá cuối năm nay, bởi thời điểm này nhu cầu ngoại tệ của doanh nghiệp thường có xu hướng tăng cao. Đó là lợi ích đầu tiên mà doanh nghiệp hưởng lợi.

Bên cạnh đó theo giới chuyên môn, động thái này cũng làm dịu bớt áp lực lạm phát. Bởi lực này được dự báo sẽ lớn hơn vào cuối năm nay khi các doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất- kinh doanh- xuất khẩu, trong khi nhu cầu tiêu dùng cũng tăng mạnh vào dịp này.

Tuy nhiên, việc hạn chế mua vào ngoại tệ cũng làm giảm khả năng hỗ trợ thanh khoản của NHNN qua kênh này, trong khi giai đoạn cuối năm thường là mùa cao điểm về thanh khoản do nhu cầu tiền mặt của người dân, doanh nghiệp tăng cao. Thiếu thanh khoản có thể đẩy mặt bằng lãi suất tăng.

Có đáng lo ngại?

Mặc dù vậy theo giới chuyên gia, không nên quá lo lắng bởi hiện thanh khoản của hệ thống ngân hàng vẫn dồi dào, cho dù mức độ dư thừa có giảm so với thời điểm đầu năm nay. Chưa kể một lượng lớn VND sẽ được bơm vào thị trường trong thời gian tới khi các hợp đồng bán ngoại tệ kỳ hạn của các ngân hàng đáo hạn vào tháng 7 và tháng 8 tới. Ngoài ra, NHNN còn có một công cụ rất mạnh và có thể nhanh chóng hỗ trợ thanh khoản cho nền kinh tế, đó là thị trường mở.

(Theo Diễn Đàn Doanh Nghiệp)

Tỷ giá ngoại tệ ngày 19/6: USD tăng giá

Tỷ giá ngoại tệ ngày 19/6: USD tăng giá

USD tăng mạnh nhất trong một năm sau cuộc họp của Fed và tác động không cân đối vào thị trường châu Á dựa trên thước đo các động thái điều chỉnh rủi ro.