Tiết lộ mức lương “khủng

Tại Hội nghị kinh doanh thường niên toàn hàng năm 2019 vừa diễn ra, ông Trần Tuấn Minh, thành viên Ban điều hành - Giám đốc nhân sự của VIB chia sẻ, quý IV/2018, dựa vào kết quả kinh doanh tích cực, trung bình của top những cán bộ tín dụng xuất sắc nhất của ngân hàng này có thu nhập lên đến 58 triệu đồng/ tháng, top các nhân viên dịch vụ khách hàng là 68 triệu đồng/ tháng. Có những người hưởng đến 97 triệu đồng/ tháng. Ông Minh nhấn mạnh đây là con số thu nhập của nhân viên chứ không phải lãnh đạo ngân hàng.

{keywords}
 

Còn theo Báo cáo tài chính năm 2018 trước kiểm toán, thu nhập trung bình của mỗi cán bộ nhân viên của VIB là 22,8 triệu đồng/tháng, nếu tính cả cổ phiếu thưởng là khoảng 25triệu đồng/tháng, thuộc nhóm 5 ngân hàng trả lương cao nhất hệ thống hiện nay.

Mức lương này của VIB cũng đã tăng đáng kể so với các mức dưới 20 triệu đồng/tháng những năm trước đây.

6 thay đổi lớn về chính sách nhân sự

Theo ông Trần Tuấn Minh, có được kết quả này là nhờ ngân hàng đã có những thay đổi về chính sách nhân sự thời gian qua.

Đầu tiên đó là thu nhập cạnh tranh. Ngân hàng thường xuyên cải thiện chính sách phúc lợi cho người lao động, tạo ra cơ hội để mọi người có thể tự nâng thu nhập, gắn liền với năng suất lao động.

{keywords}
 

Thứ hai là xây dựng môi trường dân chủ. Theo đó, VIB xây dựng mô hình tổ chức mà ở đó ranh giới về cấu trúc tổ chức chỉ mang tính tương đối, tạo môi trường để sự trao đổi thông tin được thông suốt, là tiền đề cho sự sáng tạo và phối hợp nhịp nhàng trong tổ chức.

Ngân hàng cũng tạo cơ chế trao quyền linh hoạt tới từng cấp quản lý trên cơ sở các chính sách quy định rõ ràng, minh bạch, giúp người lao động chủ động hơn trong các quyết định xử lý công việc, cũng là để thể hiện sự tin tưởng với người lao động.

Thứ ba là tổ chức thúc đẩy văn hóa học tập. VIB xác định, thành công của tổ chức phụ thuộc vào năng lực nội tại của đội ngũ cán bộ nhân viên, do đó đã chú trọng đến 5 năng lực cốt lõi bao gồm: Kiến thức về công nghệ; Năng lực ra quyết định dựa trên số liệu phân tích; Khả năng đáp ứng với mọi sự thay đổi; Tư duy phát triển và cuối cùng là Sự thấu cảm. Nhờ vậy, ngân hàng tạo ra được môi trường phù hợp để mọi người có thể tự học hỏi; mọi thành viên có thể học từ cộng việc, thông qua các dự án mà họ tham gia; đào tạo kỹ năng quản lý cho lãnh đạo, giúp nâng cao văn hóa học tập …

Thứ tư là xây dựng nơi làm việc tiện nghi, hiện đại. Theo đó ngân hàng chú trọng đầu tư và không ngừng nâng cấp điều kiện làm việc cho cán bộ nhân viên không chỉ tại hội sở mà còn áp dụng trên toàn hệ thống; Đề cao văn hóa 5S, tạo ra không gian làm việc luôn sạch sẽ, thoáng đãng, ngăn nắp và ít giấy tờ; Có không gian nghỉ ngơi, cung cấp đồ uống miễn phí phục vụ nhu cầu của người lao động; Hệ thống, quy trình được tự động hóa ở tất cả các khâu từ khối hỗ trợ đến khối kinh doanh...

Thứ năm là cơ chế lương, thưởng theo đóng góp. VIB không áp đặt chỉ tiêu cho cán bộ nhân viên và trả lương theo cách truyền thống mà xây dựng cơ chế ghi nhận mức đóng góp để mọi người tự đăng ký chỉ tiêu, qua đó tự quyết định mức thu nhập của mình. Bên cạnh đó ngân hàng cũng xây dựng hệ thống đo lường mức độ đóng góp cho hầu hết các vị trí công việc, qua đó phản ánh chính xác năng suất lao động của từng cá nhân để có chính sách lương thưởng phù hợp, không cào bằng cho các vị trí, tạo động lực cho mọi cá nhân nỗ lực cống hiến, cải thiện thu nhập.

Và cuối cùng là VIB mong muốn mọi cán bộ nhân viên đều trở thành cổ đông của ngân hàng. Năm vừa rồi, ngoài cơ chế tưởng cuối năm bằng tiền mặt, VIB còn thưởng thêm bằng cổ phiếu cho hơn 3.500 cán bộ nhân viên, không giới hạn quyền chuyển nhượng.

Ông Minh cho biết, tại đại hội cổ đông thường niên 2018 tổ chức vào tháng 3/2019 tới đây, VIB sẽ tiếp tục trình ĐHCĐ phê duyệt phương án chia cổ phiếu thưởng cho cán bộ nhân viên như năm trước nhưng mức thưởng dự kiến sẽ cao hơn bởi kết quả kinh doanh tốt hơn.

Kết thúc năm, VIB ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 2.741 tỷ, tăng 95% so với năm 2017 và vượt 37% so với kế hoạch. Đây là năm thứ 2 liên tiếp lợi nhuận của VIB tăng trưởng xấp xỉ 100%/năm.

Trong năm qua, doanh thu của ngân hàng tăng trưởng 48% so với năm trước, trong đó thu nhập lãi thuần và thu nhập ngoài lãi tăng lần lượt 40% và 92%. Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) tăng mạnh lên 22,5.

Tại ngày 31/12/2018, tổng tài sản của ngân hàng đạt gần 140.000 tỷ đồng. Huy động vốn tăng 22,7% so với năm 2017. Dư nợ tín dụng đạt 98.933 tỷ đồng, tăng 17,5%.

VIB báo lợi nhuận trước thuế 2018 cao kỷ lục 2.741 tỷ đồng, gần gấp đôi so với năm 2017

Thúy Ngà