Quy định này chấm dứt việc ngành thuế nhiều năm phải "kỳ kèo" đi xin thông tin của người nộp thuế từ phía ngân hàng.

{keywords}
Các ngân hàng bắt buộc phải cung cấp thông tin cá nhân cho cơ quan thuế, chấm dứt cảnh trốn thuế từ cá nhân kinh doanh online, viết game online

Tại Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế, Chính phủ yêu cầu các ngân hàng thương mại có trách nhiệm cung cấp thông tin tài khoản của người nộp thuế.

Cụ thể, các thông tin cần được cung cấp bao gồm như, giao dịch qua tài khoản, số dư, số liệu giao dịch theo đề nghị của người đứng đầu cơ quan thuế. Việc này phục vụ cho mục đích thanh tra, kiểm tra xác định nghĩa vụ thuế phải nộp và thực hiện các biện pháp cưỡng chế thi hành quyết định hành chính về quản lý thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

Cơ quan thuế có trách nhiệm bảo mật thông tin và hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự an toàn của thông tin theo quy định của pháp luật.

Đáng chú ý, hàng tháng, các ngân hàng thương mại phải cung cấp cho cơ quan thuế về thông tin tài khoản thanh toán của từng người nộp thuế gồm: tên chủ tài khoản, số hiệu tài khoản theo mã số thuế đã được cơ quan quản lý thuế cấp, ngày mở tài khoản, ngày đóng tài khoản.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng phải khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế của nhà cung cấp ở nước ngoài có cơ sở thường trú tại Việt Nam kinh doanh thương mại điện tử, trên các nền tảng số với tổ chức, cá nhân trong nước.

Đơn cử như, sau khi xác định nhà cung cấp ở nước ngoài chưa đăng ký, kê khai, nộp thuế, Tổng cục Thuế sẽ thông báo cho ngân hàng thương mại, trung gian thanh toán để các đơn vị này xác định tài khoản giao dịch và khấu trừ, nộp thay nghĩa vụ thuế.

Nếu cá nhân mua hàng hóa, dịch vụ bằng thẻ hoặc các hình thức ngân hàng, trung gian thanh toán không thể khấu trừ, nộp thay, các đơn vị này có trách nhiệm theo dõi số tiền chuyển cho các nhà cung cấp ở nước ngoài gửi về Tổng cục Thuế hàng tháng.

Việc bắt buộc trao đổi thông tin cá nhân người nộp thuế của ngân hàng thương mại với cơ quan thuế được xem là bước tiến quan trọng để giúp ngành thuế rà soát và thu thuế đúng các đối tượng. Hiện, có rất nhiều cá nhân kinh doanh online, viết phần mềm game online có doanh thu cao phải chịu thuế song ngành thuế rất khó tiếp cận thông tin từ phía ngân hàng.

Như báo từng nêu, vụ việc cá nhân ông Trần Đức Phương (TP.HCM) bị cục Thuế TP.HCM truy thu thuế hơn 41 tỷ đồng do ông này viết các phần mềm game online từng bị làm khó dễ do phía các ngân hàng thương mại không cung cấp thông tin, hoặc cung cấp cho có các thông tin cá nhân cho phía ngành thuế.

Theo ông Theo Đỗ Quốc Tuấn, Phòng thanh tra, Kiểm tra 10, Cục Thuế TP.HCM, hiện nay có một số vướng mắc là các ngân hàng thương mại nơi cung cấp dữ liệu cá nhân người có thu nhập, nơi không cung cấp, điều này khiến cho cơ quan thuế khó khăn trong việc xác định người có thu nhập cao bất thường, để truy thu thuế.

Chính vì vậy, thời gian qua Cục Thuế TP.HCM luôn phải kiến nghị các ngân hàng cần cung cấp toàn bộ dữ liệu về thu nhập từ các cơ quan, tổ chức khác để truy thu các nghĩa vụ thuế cá nhân liên quan. Trong đó có ngân hàng hợp tác, có ngân hàng từ chối vì lý do bảo mật thông tin khách hàng, gây khó cho công tác truy thu thuế của cá nhân.

(Theo Dân Trí)