Đóng cửa phiên giao dịch cuối tuần vừa qua (từ 26 đến 31/8), hầu hết doanh nghiệp vàng trong nước đều niêm yết giá bán ra quanh ngưỡng 42,5 triệu đồng/lượng.

So với đỉnh giá trong tuần, giá vàng SJC tuần qua đã giảm khoảng 700.000-800.000 đồng mỗi lượng. Tuy nhiên, nếu tính cả chênh lệch giữa giá mua và giá bán, nhà đầu tư lướt sóng vàng trong tuần qua đã lỗ cả triệu đồng mỗi lượng.

Lỗ cả triệu đồng mỗi lượng

Tính đến cuối ngày 31/8, Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC tại TP.HCM ở mức 42,3-42,6 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra). So với phiên giao dịch đầu tuần (26/8), giá bán ra tại đây đã giảm 400.000 đồng/lượng trong khi giá mua vào cũng giảm 300.000 đồng.

Tại thị trường Hà Nội và các thành phố lớn khác, giá bán ra vẫn được SJC duy trì cao hơn 20.000 đồng so với TP.HCM.

{keywords}
Vàng giảm 700.000 đồng/lượng tuần cuối cùng tháng 8. Ảnh minh họa

Cũng tại TP.HCM, giá vàng SJC được Tập Đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI niêm yết ở mức 42,05 triệu đồng/lượng (mua vào) và 42,55 triệu đồng/lượng (bán ra). Trong tuần này, DOJI từng là doanh nghiệp niêm yết giá bán ra vàng miếng cao nhất thị trường, đạt 43,2 triệu đồng/lượng vào ngày thứ hai (26/8). Tính ra, giá bán tại đây đã giảm 650.000 đồng/lượng trong tuần.

Tương tự, giá vàng tại Bảo Tín Minh Châu và Tập đoàn Phú Quý hiện đều giảm về dưới ngưỡng 42,6 triệu đồng.

Trên thị trường hiện nay, chỉ có Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận - PNJ hiện vẫn leo giá bán ra vàng miếng SJC ở mức 42,7 triệu đồng/lượng. Đây đồng thời là mức giá bán cao nhất thị trường trong nước hiện nay. Giá mua vào tại đây cũng đang ở mốc 42,35 triệu đồng/lượng.

Giá vàng trong nước giảm tuần qua giảm cùng chung xu hướng với vàng thế giới.

Theo đó, chốt phiên giao dịch cuối tuần, vàng giao ngay thế giới đã giảm 7,5 USD xuống dưới mốc 1.520 USD/ounce. Quy đổi theo tiền Việt, vàng thế giới được bán ra với giá 42,7 triệu đồng/lượng, tương đương mức giá PNJ đang bán ra nhưng cao hơn 100.000-150.000 đồng/lượng so với các doanh nghiệp trong nước khác.

Giá vàng tương lai tháng 10 cũng đã giảm về mức 1.523 USD/ounce, giảm gần 8 USD.

Nguyên nhân giảm giá vàng tuần qua được các sàn giao dịch cho biết do áp lực chốt lời từ giới đầu tư sau giai đoạn tăng mạnh từ đầu tháng 8.

Theo đó, dù đã giảm trong tuần cuối cùng tháng 8, nhưng tính chung cả tháng 8, giá vàng thế giới đã tăng hơn 100 USD/ounce, tương đương mức tăng 7,5%. Trong khi đó, giá vàng trong nước cũng đã tăng 3,17 triệu đồng/lượng từ đầu tháng 8, tương ứng tăng 8%.

{keywords}
 

Một nguyên nhân khác khiến vàng giảm giá tuần vừa qua là do chỉ số đồng USD tăng lên mức cao nhất 27 tháng vừa qua.

Vàng có thể tiếp tục tăng từ tuần tiếp theo?

Theo số liệu từ các sàn giao dịch vàng trên thế giới, áp lực bán vàng trên thị trường vẫn tiếp diễn, trong đó, quỹ đầu tư vàng lớn nhất thế giới SPDR đã bán ra 2,05 tấn vàng, giảm lượng nắm giữ xuống còn 878,31 tấn. Đây cũng là ngày thứ 2 liên tiếp quỹ này bán ra, lũy kế đã bán tổng cộng 4,1 tấn.

Còn theo Michael McCarthy, chiến lược gia thị trường của CMC Markets, thị trường đang có lợi cho giá vàng khi giới đầu tư đang đón đợi những diễn biến mới liên quan tình hình căng thẳng thương mại Mỹ-Trung cũng như các động thái giảm lãi suất từ các ngân hàng trung ương trên thế giới. Đây được xem là yếu tố chính chi phối giá kim loại quý này.

Thực tế, trong tháng 9 tới sẽ là các cuộc đàm phán dự định được diễn ra giữa hai bên Mỹ - Trung sau thời gian căng thẳng tháng 8.

Nếu việc áp thuế bổ sung giữa hai bên được diễn ra như bình thường sẽ ảnh hưởng tới triển vọng nền kinh tế hai nước. Khi đó, Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) và nhiều ngân hàng trung ương trên thế giới sẽ phải cắt giảm lãi suất để duy trì tăng trưởng kinh tế như kế hoạch.

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 30/8 cũng đã tuyên bố kế hoạch áp thuế quan mới lên hàng hóa Trung Quốc sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 1/9, bất chấp sự phản đối của nhiều doanh nghiệp Mỹ.

Theo đó, Mỹ sẽ bắt đầu thu thuế quan bổ sung 15% đối với 112 tỷ USDhàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày hôm nay. Đây là lô hàng bị áp thuế đầu tiên trong kế hoạch áp thuế 300 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào nước này mà ông Trump công bố hôm 1/8.

{keywords}
 

Số hàng hóa còn lại trong kế hoạch này sẽ bị đánh thuế tương tự từ ngày 15/12.

Tuy nhiên, ông Trump cũng cho biết vòng đàm phán thương mại Mỹ-Trung trong tháng 9 vẫn sẽ diễn ra như dự kiến.

Trong khi đó, CNN cho biết tình hình tại Hồng Kông vẫn tiếp tục leo thang khi cảnh sát và người biểu tình đã đối mặt nhau vào ngày hôm qua. Lần thứ 2 vào mùa hè này, cảnh sát đã phải dùng tới súng nước để giải tán đám đông.

Trước đó một ngày, hàng nghìn người đã xuống đường biểu tình, cảnh sát đã lập rào chắn các đường phố lớn xung quanh Văn phòng Liên lạc Trung Quốc, đại diện cho chính phủ đại lục, nhưng biểu tình lại dữ dội hơn tại chính các văn phòng chính phủ Hồng Kông.

“Nhìn chung, phản ứng của cảnh sát nhanh chóng và quyết liệt hơn so với những tuần trước, có lẽ là dấu hiệu của sự kiên nhẫn suy yếu”, nhận định nếu trong bản tin của CNN.

(Theo Zing)