Theo Bộ Công Thương, thời gian gần đây, nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử (TMĐT) trong nước dần mở rộng thị trường, tiếp cận các mô hình TMĐT xuyên biên giới và được người tiêu dùng đặt mua. Điều 9 Luật Đầu tư (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua năm nay cũng có quy định về ngành, nghề và điều kiện tiếp cận thị trường đối với nhà đầu tư nước ngoài.

Mặc dù vậy, Nghị định 52 năm 2013 của Chính phủ về TMĐT chưa có quy định đối với chủ thể này.

{keywords}
Một số sàn TMĐT đã bắt đầu hợp tác với người bán nước ngoài trong thời gian qua. Ảnh chụp màn hình.

"Người bán nước ngoài đem lại sự phong phú về nguồn cung hàng hóa, tuy nhiên các hoạt động này làm phát sinh nhiều khó khăn, vướng mắc, bất cập trong thực tiễn của thị trường.

Đặc biệt, trường hợp trong quá trình giao dịch phát sinh tranh chấp hoặc khiếu nại của người tiêu dùng, quyền, lợi ích của người tiêu dùng sẽ gặp thách thức lớn, khác biệt cơ bản so với trường hợp phát sinh với chủ thể có hiện diện tại Việt Nam", Bộ Công Thương nêu quan điểm.

Do đó, cơ quan quản lý ngành cho rằng việc xem xét, bổ sung các quy định liên quan đến hoạt động TMĐT có yếu tố nước ngoài là có cơ sở pháp lý và thực tiễn.

Theo dự thảo Nghị định bổ sung của Bộ Công Thương, chủ sàn TMĐT Việt Nam chịu trách nhiệm xác thực danh tính của người bán nước ngoài khi cho phép đối tượng này tham gia mua bán hàng hoá trên sàn. Quy định này phù hợp với quy định xác nhận danh tính người bán nội địa trên sàn giao dịch TMĐT.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng bổ sung quy định về điều kiện tiếp cận thị trường của nhà đầu tư nước ngoài trong lĩnh vực dịch vụ TMĐT. Cụ thể, nhà đầu tư nước ngoài phải thuộc danh sách các công ty công nghệ uy tín toàn cầu trong lĩnh vực TMĐT do Bộ Công Thương công bố định kỳ.

Đồng thời, nhà đầu tư chi phối từ 1 doanh nghiệp trở lên thuộc nhóm 5 doanh nghiệp thống lĩnh thị trường theo danh sách của Bộ Công Thương phải có ý kiến thẩm định của Bộ Quốc phòng và Bộ Công An. Những doanh nghiệp này chiếm từ 10% thị phần trở lên.
 
(Theo Zing)