Trong bối cảnh thanh khoản vẫn yếu ớt, diễn biến các chỉ số tiếp tục gặp bất lợi trong phiên giao dịch sáng nay (29/5). VN-Index đánh mất 1,82 điểm tương ứng 0,19% còn 970,18 điểm còn HNX-Index mất 0,26 điểm tương ứng 0,24% còn 104,77 điểm.

Khối lượng giao dịch trên HSX đạt 70,98 triệu cổ phiếu tương ứng 1.540,58 tỷ đồng; con số này trên HNX là 14,57 triệu cổ phiếu tương ứng 161,4 tỷ đồng.

Số lượng các mã tăng - giảm trên toàn thị trường không có sự chênh lệch đáng kể. Có tổng cộng 289 mã giảm giá, 22 mã giảm sàn so với 236 mã tăng và 48 mã tăng trần.

Trong sáng nay, BHN của Habeco giảm sàn đã lấy đi của VN-Index 0,51 điểm. Đây cũng là mã có tác động tiêu cực nhất diễn biến của chỉ số chính. Bên cạnh đó, VJC, CTG, HVN, TCB, PLX… cũng sụt giá và góp phần khiến chỉ số giảm điểm.

VIC mặc dù tăng giá nhưng mức tăng của “ông lớn” này chỉ hỗ trợ cho VN-Index 0,67 điểm. Tác động từ VCB, VNM, VHM, NVL… cũng góp phần “đỡ” chỉ số nhưng không lớn.

{keywords}
Các đơn vị thành viên của PVX tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn do lỗ lũy kế từ giai đoạn trước

Trên sàn HNX, cổ phiếu PVX của Tổng công ty CP Xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC) đứng giá phiên thứ hai, “dẫm chân” tại mức 1.200 đồng sau khi đã tăng trần hôm đầu tuần. Tại phiên họp ĐHĐCĐ thường niên vừa diễn ra, PVX đã thông qua kế hoạch năm 2019 với tổng doanh thu hợp nhất 3.200 tỷ đồng, giảm 8% so với thực hiện năm 2018.

Tuy nhiên, tổng công ty này lại bỏ ngỏ kế hoạch lợi nhuận sau khi lỗ 414 tỷ đồng trong năm 2018.  Đến cuối năm 2018, PVX có lỗ lũy kế hơn 3.686 tỷ đồng, sắp đuổi kịp vốn điều lệ thực góp là 4.000 tỷ đồng.

Lãnh đạo PVX cho biết, năm 2018 tiếp tục là một năm đầy thách thức trong việc thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh của tổng công ty này. Các đơn vị thành viên tiếp tục phải đối mặt với những khó khăn do lỗ lũy kế từ giai đoạn trước, hạn chế về nguồn việc làm cũng như nguồn lực tài chính, con người.

Bên cạnh đó, các dự án đang triển khai cũng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực đến hiệu quả của dự án nói riêng, hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của toàn tổng công ty nói chung.

Cũng theo PVX, công tác tìm kiếm nguồn việc mới trong ngành xây lắp dầu khí và bản thân tổng công ty này gặp rất nhiều khó khăn, hợp đồng ký mới không nhiều, giá trị nhỏ. Công ty mẹ và các đơn vị chủ yếu thực hiện các công trình/dự án chuyển tiếp từ các năm trước nhưng giá trị còn lại rất thấp.

Đặc biệt là khả năng tự tìm kiếm nguồn việc mới của các đơn vị còn yếu, thiếu sự chủ động và nguồn lực thúc đẩy công tác mở rộng thị trường.

Năm 2018, hầu hết các đơn vị trực thuộc PVX đều không hoàn thành kế hoạch đã đề ra. Chỉ có hai đơn vị là DOBC và PVC-IC có kết quả sản xuất kinh doanh hòa vốn, các đơn vị còn lại đều thua lỗ đã ảnh hưởng xấu tới kết quả sản xuất kinhd oanh hợp nhất toàn tổng công ty.

Về diễn biến trên thị trường chứng khoán, theo đánh giá của VCBS, lực cầu bắt đáy trong phiên hôm qua là khá dồi dào ở những vùng giá thấp. Do đó, VCBS khuyến nghị nhà đầu tư tiếp tục quan sát thêm trong tuần này và có thể cân nhắc giải ngân cho danh mục ngắn hạn và trung hạn trong nửa cuối tháng 6, sau thời điểm các quỹ ETF ngoại lớn trên thị trường Việt Nam đã hoàn tất hoạt động cơ cấu danh mục định kỳ.

(Theo Dân trí)