Giá Bitcoin đột ngột sụt giảm vào ngày 8/6 (theo giờ Việt Nam). Theo dữ liệu của Coin Desk, đồng tiền mã hóa lớn nhất thế giới hiện được giao dịch quanh mức 31.200 USD/đồng, giảm đến 13% so với một ngày trước đó. Như vậy, giá đã rơi xuống sát mức đáy hồi tháng 5.

Mức giảm mạnh khiến giá trị vốn hóa thị trường của Bitcoin mất mốc 600 tỷ USD, rơi xuống 585,73 tỷ USD. Tính từ đầu năm 2021 đến nay, giá Bitcoin chỉ tăng hơn 9%.

Các loại tiền mã hóa khác cũng đồng loạt sụt giá. Ether - đồng tiền mã hóa lớn thứ hai thế giới - giảm giá hơn 15% xuống 2.356 USD/đồng. Giá XRP và Cardano cũng chứng kiến mức sụt giảm lần lượt 14,61% và 16,21% so với một ngày trước đó. Dogecoin - đồng tiền được ra đời như một trò đùa, đã tăng giá 6.400% kể từ đầu năm - cũng sụt giá 15,29%.

Theo CoinMarketCap, tổng giá trị vốn hóa thị trường của tiền mã hóa giảm gần 15% so với một ngày trước đó xuống còn 1.400 tỷ USD. Các chuyên gia nhận định nguyên nhân đằng sau đợt sụt giảm mới nhất của tiền mã hóa có thể liên quan đến vấn đề bảo mật của loại tiền này.

{keywords}
Giá Bitcoin sụt giảm đến 13% so với một ngày trước đó. Ảnh: Coin Desk.

Mỹ thu hồi 2,3 triệu USD Bitcoin tiền chuộc

Theo CNBC, nguyên nhân đằng sau biến động của Bitcoin hiện vẫn chưa rõ ràng. Tuy nhiên, chúng có thể liên quan đến những lo ngại về tính bảo mật của tiền mã hóa, sau khi các quan chức Mỹ thu hồi 2,3 triệu USD Bitcoin - hơn một nửa số tiền chuộc mà công ty Colonial Pipeline trả cho nhóm tin tặc tấn công mạng lưới đường ống dẫn nhiên liệu lớn nhất nước Mỹ bằng mã độc tống tiền tháng trước.

Theo Reuters, Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đã sở hữu chìa khóa mở một ví Bitcoin nhận phần lớn tiền chuộc của Colonial Pipeline. Hiện chưa rõ FBI có được chìa khóa này bằng cách nào.

Bitcoin là loại tiền thường được các tin tặc lựa chọn để yêu cầu trả tiền chuộc nhằm mở khóa dữ liệu bị khóa bởi mã độc tống tiền.

Nền tảng thông tin tiền mã hóa Decrypt cho biết đã có những tin đồn vô căn cứ rằng "ví Bitcoin của những kẻ tấn công đã bị tấn công".

{keywords}
Bitcoin bị cho là tạo điều kiện cho các hoạt động phi pháp. Ảnh: Reuters.

Trong khi đó, ông John Hultquist - Phó chủ tịch Mandiant Threat Intelligence - nhận định động thái trên là một “sự phát triển đáng hoan nghênh”

"Rõ ràng là chúng ta phải sử dụng một số công cụ để ngăn chặn làn sóng vấn đề nghiêm trọng này. Ngay cả các cơ quan thực thi pháp luật cũng cần mở rộng phương pháp tiếp cận nhằm chống lại những tên tội phạm có thể hoạt động ngoài vòng luật pháp", ông nhấn mạnh.

Giới chuyên gia nhận định các rủi ro về quy định từ phía chính quyền Trung Quốc cũng đè nặng lên giá của Bitcoin. Weibo - mạng xã hội phổ biến nhất Trung Quốc - đã chặn một số tài khoản có sức ảnh hưởng tới tiền mã hóa với lý do vi phạm luật chưa xác định và quy tắc cộng đồng trên nền tảng của mình.

Cơn bão Bitcoin suy yếu

Tháng trước, các nhà chức trách Trung Quốc kêu gọi đàn áp hoạt động khai thác và giao dịch tiền mã hóa. Từng là một thị trường lớn của tiền mã hóa, đất nước tỷ dân đã chuyển sang ngăn chặn sự đầu cơ vào lĩnh vực này, cấm ICO - một hình thức kêu gọi vốn đầu tư phổ biến trong những dự án tiền thuật toán - và đóng cửa các sàn giao dịch địa phương.

Bitcoin và các loại tiền mã hóa khác bắt đầu bước vào đợt sụt giá sau khi CEO Tesla Elon Musk thông báo hãng xe điện sẽ dừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin vì các vấn đề về môi trường. Mức đáy tháng 5 của giá Bitcoin là hơn 31.000 USD/đồng, thiết lập hôm 23/5.

Mới đây, tỷ phú Musk tiếp tục khiến thị trường tiền mã hóa chao đảo sau khi đăng tweet kèm hashtag #Bitcoin và biểu tượng cảm xúc trái tim tan vỡ. Cùng với đó là hình ảnh đề cập đến lời bài hát In the End của ban nhạc rock Linkin Park.

"Các nhà đầu tư tiền mã hóa đã phải trả giá vì đợt sụt giảm của thị trường", ông Charles Hayter, Giám đốc điều hành của công ty dữ liệu tiền mã hóa CryptoCompare, nói với CNBC.

"Chứng cuồng tiền mã hóa của các nhà đầu tư nhỏ lẻ đã suy yếu. Nguyên nhân là những hành động mạnh tay của các cơ quan quản lý. Dữ liệu chỉ ra những nhà đầu tư tổ chức vẫn đang thao túng thị trường", ông nói thêm.

Tuy nhiên, hồi tuần trước, hàng nghìn nhà đầu tư Bitcoin đã đến Miami để tham dự một sự kiện được coi là sự kiện Bitcoin lớn nhất trong lịch sử.

Sự kiện có một số thông tin nổi bật, bao gồm việc Tổng thống El Salvador (Bắc Mỹ) Nayib Bukele đang lên kế hoạch đệ trình luật giúp Bitcoin được giao dịch hợp pháp tại quốc gia này. Nếu luật thông qua, El Salvador sẽ là quốc gia đầu tiên trên thế giới hợp pháp hóa Bitcoin.

Square Inc. - công ty dịch vụ tài chính Mỹ - cho biết sẽ đầu tư 5 triệu USD để xây dựng cơ sở khai thác Bitcoin sử dụng năng lượng mặt trời tại Mỹ, thông qua quan hệ đối tác với nhà cung cấp công nghệ blockchain.

(Theo Zing)

Gượng không nổi, Bitcoin tiếp chuỗi ngày thê thảm

Gượng không nổi, Bitcoin tiếp chuỗi ngày thê thảm

Sau khi lên ngưỡng 36.000 USD vào sáng qua, sáng nay (8/6), giá Bitcoin lại giảm thê thảm, xuống mức 33.000 USD, tắt dần hi vọng của nhiều nhà đầu tư. Các loại tiền mã hóa khác quay đầu giảm mạnh, tổng vốn hóa thị trường ở mức rất thấp.