Tháng 4/2021, cộng đồng giao dịch tiền mã hóa tại Việt Nam dậy sóng khi Bitcoin, đồng tiền mã hóa số một thế giới, chạm đỉnh lịch sử 63.000 USD/đồng. Tuy nhiên, kể từ đợt sụt giá mạnh vào giữa tháng 5/2021, đến nay giá trị Bitcoin cùng nhiều đồng tiền mã hóa liên tục biến động.

Bản thân giá Bitcoin chưa vượt qua nổi mốc 40.000 USD/đồng trong 10 ngày trở lại đây. Thay vì hy vọng nhân 2, nhân 3 tài khoản, hầu hết nhà đầu tư F0 tại Việt Nam nay chỉ mong “về bờ an toàn”.

Sau 3 tháng chân ướt chân ráo bước thị trường, những gì còn đọng lại của Phan Đăng Dũng (24 tuổi, trú tại quận Long Biên, Hà Nội) là cảm xúc chán chường, nản lòng.

{keywords}
Giá Bitcoin có xu hướng tăng trở lại trong ngày 10/6, nhưng chưa chạm được mốc 38.000 USD/đồng. Ảnh: CoinDesk.

Tạm quên những gì đã mất

“Cách duy nhất để quay lại nhịp sinh hoạt bình thường là tạm quên những gì tôi đã mất. Thời gian đầu giá coin giảm, tôi gần như rối bời, bỏ bê hoàn toàn công việc”, Dũng chia sẻ.

Được dịp chứng kiến cơn sốt đầu tư tiền mã hóa đầu năm 2021, Dũng nhờ vài người bạn hướng dẫn, chia sẻ kinh nghiệm tham gia thị trường. Tính đến nay, nhà đầu tư F0 đã bỏ ra xấp xỉ 60 triệu đồng.

Dũng cho biết do không có nhiều kinh nghiệm đầu tư, anh dồn sự tập trung vào những danh mục uy tín như Bitcoin, Binance coin, Ethereum… Số vốn ban đầu của Dũng tăng gấp 3 lần chỉ sau một tháng đầu tư. Lãi lớn, Dũng có thêm động lực đầu tư và bỏ ngoài tai mọi tín hiệu tiêu cực của thị trường.

Giữa tháng 5, thị trường tiền mã hóa hứng chịu nhiều cú sốc. Không lâu sau khi Tesla tuyên bố ngừng chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin, chính quyền Trung Quốc bắt đầu thi hành hàng loạt chính sách trấn áp mạnh tay thị trường tiền mã hóa.

{keywords}
Thị trường tiền mã hóa đang trải qua giai đoạn tồi tệ nhất trong năm 2021. Ảnh: Finary.

Các nhà đầu tư trên thế giới lần đầu tiên chứng kiến đợt giảm sâu chưa từng thấy trong năm 2021. Theo CoinMarketCap, ngày 19/5, giá Bitcoin chạm đáy 30.681 USD/đồng, giảm 50% giá trị so với đỉnh.

“Tôi mất 70% số tiền đầu tư. Số coin từ lúc mua tôi vẫn để nguyên vẹn trong đó. Cho đến khi thị trường phục hồi trở lại, tôi không muốn nhìn thấy nó nữa”, anh kể.

Rơi vào thế tiến thoái lưỡng nan, Dũng cho biết nếu quyết định cắt lỗ, khoản đầu tư trị giá 40 triệu đồng sẽ hoàn toàn mất trắng. Mặc dù vậy, trong trường hợp tiếp tục bám trụ và gồng lỗ, không loại trừ khả năng giá Bitcoin cùng các đồng tiền mã hóa khác sẽ còn tiếp tục giảm sâu.

“Tôi không còn cách nào khác ngoài ôm số coin đó và hy vọng một ngày sẽ về bờ”, Dũng nói.

Người dùng xóa app, hẹn một năm nữa trở lại

Theo ghi nhận của Zing, tâm lý thất vọng của nhà đầu tư đang bao phủ các hội nhóm trao đổi thông tin tiền mã hóa trên mạng xã hội. Đến nay, tỉ lệ tương tác, số lượng bài đăng của các hội nhóm này cũng có dấu chững lại.

Bên cạnh những bài đăng phân tích thị trường từ những trader trong nhóm, các bài đăng với nội dung hú họa như “theo phân tích của tôi thị trường chuẩn bị tăng trở lại trong vài ngày tới” đang khiến không ít nhà đầu tư cá nhân bức xúc.

Anh Văn Ngọc - quản trị viên một nhóm chia sẻ kinh nghiệm giao dịch tiền mã hóa - cho rằng những bài đăng này không đem lại bất kỳ giá trị nào cho cộng đồng đầu tư. Ngoài ra, những nội dung này đang khiến nhiều người chơi non kinh nghiệm nuôi hy vọng, trông chờ, đưa ra nhiều quyết định đặt lệnh không chính xác.

“Đây là những bài suy đoán không dựa trên bất cứ cơ sở nào. Chúng được tạo ra với mục đích xáo trộn tâm lý vốn chưa ổn định của thành viên trong nhóm", anh Văn Ngọc bức xúc.

{keywords}
Một số người dùng thông báo xóa ứng dụng của sàn giao dịch Binance. Ảnh: Bloomberg.

"Thậm chí, vài nhà đầu tư coi đây là cách thể hiện niềm tin tích cực vào thị trường và tìm người đồng cảm. Mỗi ngày tôi phải xóa trên dưới 10 bài viết như vậy”, anh Ngọc nhận định.

“Tiền mã hóa là kênh đầu tư nhạy cảm với tin tức thế giới, khiến thị trường biến động hàng ngày và rất khó nắm bắt. Nhà đầu tư nếu không vững tâm lý thì càng đánh càng lỗ”, anh Ngọc chia sẻ.

Trước đà đi xuống của thị trường, một số nhà đầu tư tuyên bố xóa ứng dụng, hẹn thời gian nữa quay trở lại. Đã có nhiều trường hợp nhà đầu tư ôm coin để chờ thị trường phục hồi và quay trở lại chốt lời lớn. Tuy vậy, cách làm này vẫn tiềm ẩn một số rủi ro.

Theo Ninh Đỗ - nhà sáng lập cộng đồng tiền điện tử Trade Up - với triển vọng phát triển của thị trường tiền mã hóa, việc các nhà đầu tư xóa app, quyết hold coin dài hạn nhằm chốt lời trong vài năm tới hoàn toàn khả thi. Tuy nhiên việc về bờ thành công lại là câu chuyện khác và phụ thuộc chủ yếu vào nhà đầu tư.

“Việc giá cả lên xuống liên tục ảnh hưởng mạnh đến tâm lý giới đầu tư. Nếu số vốn bỏ ra là tiền nhàn rỗi và xác định đầu tư lâu dài thì họ có thể lấy lại được trong tương lai", Ninh Đỗ nói.

"Mặc dù vậy, vẫn có trường hợp nhà đầu tư xác định hold lâu dài nhưng khi giá giảm sâu thì hoảng sợ, phải cắt lỗ hay trong quá trình hold lại cần dùng đến tiền”, Ninh Đỗ nhận định.

(Theo Zing)

Mang tiền thật đánh cược vào giao dịch ảo

Mang tiền thật đánh cược vào giao dịch ảo

Trong khi dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp, ảnh hưởng không nhỏ tới việc kinh doanh, số lượng người mất việc cũng vì thế mà tăng cao.