Tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem) vừa công bố quyết định bán đấu giá 4,2 triệu cổ phiếu CTCP Cao su Sao Vàng (SRC), tương đương với 15% vốn điều lệ qua Sở GDCK TP.HCM (HOSE) vào ngày 4/6.

Đây là thông tin thu hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư bởi Cao su Sao Vàng không chỉ là một thương hiệu lớn trong ngành sản xuất săm lốp tại Việt Nam, có triển vọng rất tốt sau cổ phần hóa, mà còn là bởi SRC sở hữu một mảnh đất vàng hiếm có tại ngay giữa thủ đô Hà Nội: 6,2ha trải dọc mặt tiền 250m đường Nguyễn Trãi.

Chỉ còn vài ngày nữa là tới phiên đấu giá (4/6), nhưng một sự thật trái với dự đoán trên thị trường là: cổ phiếu SRC đang chứng kiến tình trạng các nhà đầu tư tháo chạy, bán và cả các nhà đầu tư tầm cỡ đang tính đổ vốn vào doanh nghiệp Nhà nước sau cổ phần hóa này cũng đang tìm cách thoát thân.

Tính tới đầu ngày 29/5, Sở GDCK TP.HCM vẫn chưa công bố dữ liệu nhà đầu tư tham dự phiên đấu giá 15% cổ phần của Vinachem cho dù thời điểm chốt đăng ký tham dự phiên đấu giá là 16h ngày 27/5.

Đây là một điều hiếm có. Nó xuất hiện sau đại hội cổ đông diễn ra hôm 27/4 vừa qua với một số thay đổi mà nhiều nhà đầu tư cho rằng có thể ảnh hưởng tới phiên bán đấu giá. 

Những thông tin ban đầu cho thấy, một nhà đầu tư cá nhân đã có đơn xin rút hủy đăng ký tham gia đấu giá với lý do SRC không còn hấp dẫn, không còn phù hợp với mục tiêu đầu tư và muốn nhận lại tiền cọc.

Nhà đầu có tên Nguyễn Hoàng Cường đã đặt cọc 19,6 tỷ đồng đăng ký tham gia mua cả lô cổ phần Vinachem chào bán với kỳ vọng sẽ trúng cả lô 4,21 triệu cổ phiếu SRC do Vinachem thoái với giá khởi điểm 46.452 đồng/cp, tương ứng tổng giá trị xấp xỉ 196 tỷ đồng.

Sở dĩ ông Cường quyết định hủy tham gia đấu giá là lo ngại những biến động quanh đợt thoái vốn này, cũng như việc mất quyền cử người tham gia HĐQT của SRC ngay cả khi ông trúng đấu giá.

Lý do được đưa ra là do Vinachem và nhóm nhà đầu tư sở hữu 19,02% cổ phần SRC đã thực hiện thay và bầu mới 2 thành viên hội đồng quản trị SRC tại đại hội cổ đông ngay trước phiên thoái vốn.

{keywords}
Lô đất 6,2ha kéo dài 250m mặt đường Nguyễn Trãi Hà Nội.

Trên thực tế, cổ phiếu SRC đã có biến động mạnh trong những phiên gần đây: giảm sàn 6,8% trong phiên giao dịch 29/5 xuống còn 26.000 đồng/cp (thấp hơn nhiều so với giá đấu khởi điểm). Trong hai ngày 23 và 24/5, cổ phiếu SRC cũng giảm sàn.

Cổ phiếu SRC giảm khá mạnh trong những phiên gần đây, nhưng so với 6 tháng trước cổ phiếu này vẫn ở mức cao gấp đôi. Sở dĩ áp lực bán tăng mạnh được cho là bởi kỳ vọng không còn lớn. 

Đến 16h30 ngày 29/05/2019, HOSE đã công bố danh sách đăng ký tham dự phiên đấu giá cổ phiếu SRC do Vinachem thoái vốn, với 4 nhà đầu tư đăng ký (3 nhà đầu tư cá nhân, 1 nhà đầu tư tổ chức) với tổng số lượng cổ phần đăng ký mua là 4.209.800 cổ phần - số lượng này vừa bằng số lượng cổ phần Vinachem chào bán trong đợt đấu giá này. Việc chỉ có 4 nhà đầu tư đăng ký mua tổng số lượng cổ phần chỉ bằng lượng cổ phần chào bán đã làm giảm mức cạnh tranh giữa các nhà đầu tư 1 cách đáng kể.

Nếu như ông Cường không hủy tham gia đấu giá - do Vinachem đã tạo điều kiện cho nhóm cổ đông lớn - thì số lượng nhà đầu tư tham gia đấu giá tối thiểu là 5 nhà đầu tư với tổng mức đặt mua là 8.419.600 cổ phần - gấp đôi số lượng Vinachem chào bán, khi đó cuộc đấu giá sẽ cạnh tranh hơn rất nhiều.

Trên thực tế, triển vọng của SRC rất lớn, thương hiệu Cao su Sao vàng được biết đến trên cả nước và được kỳ vọng sẽ làm ăn tốt sau cổ phần hóa. Bên cạnh đó, mảnh đất vàng 6,2ha ở trung tâm Hà Nội chắc chắn là một tài sản lớn và có khả năng sinh lời cao trong tương lai.

Theo thông tin từ Vinachem, SRC thậm chí còn có nhiều quỹ đất sản xuất kinh doanh, thương mại, khu công nghiệp lớn khác như hàng ngàn mét vuông đất tại Hòa Vang (Đà Năng; hơn 210 ngàn mét vuông đất tại KCN Châu Sơn, Hà Nam; vài hecta đất tại Thái Bình và Vĩnh Phúc,...

Tuy nhiên, dường như những diễn biến gần đây dường như một lần nữa lại kéo giá cổ phiếu đi xuống. 

{keywords}
Đại hội cổ đông 27/4 có nhiều biến động.

Ông Trần Việt Hồng (sở hữu 4,6% cổ phần SRC) cho biết: tại ĐHCĐ diễn ra ngày 27/4 vừa qua, Vinachem bất ngờ đồng ý miễn nhiệm hai vị trí thành viên HĐQT với ông Nguyễn Công Tuấn và ông Ngô Tuấn Anh, cũng như 2 thành viên BKS Hoàng Đức Dũng và Trần Đình Tùng.

Thay vào đó, Vinachem đồng ý cho bầu các thành viên HĐQT và BKS mới là đại diện của nhóm cổ đông sở hữu 19,02% cổ phần SRC với các gương mặt mới là: Nguyễn Văn Hùng (TV.HĐQT), Nguyễn Văn Thành (TV.HĐQT) và Nguyễn Thị Hồng Phương (TV.BKS).

Quá trình bầu 2 thành viên HĐQT, BSK thay thế trong đại hội cổ đông thường niên năm 2019 của SRC có nhiều dấu hiệu thể hiện Vinachem đã mở đường tạo những điều kiện thuận lợi cho nhóm cổ đông 19,2% thâu tóm quyền điều hành công ty, như: gửi thư mời họp cổ đông không đảm bảo trước 15 ngày khai mạc cuộc họp theo quy định, nhóm cổ đông sở hữu 19,2% được biết trước thông tin về việc họp đại hội, thông tin sơ yếu lý lịch của thành viên ứng cử không trung thực (tồn tại 2 bản) và chủ tọa đại hội đã quyết định thay đổi sơ yếu lý lịch ngay tại đại hội,... Những nội dung này được đề cập chi tiết trong biên bản họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2019 của SRC.

Tình huống này dẫn đến thời điểm này, Vinachem đang sở hữu 51% cổ phần nhưng lại không đề cử bổ sung thành viên HĐQT của nhiệm kỳ mới cho tương ứng với tỷ lệ trong tổng cộng 5 thành viên HĐQT mà để nhóm cổ đông 19% nói trên giữ 2/5 vị trí trong HĐQT ngay trước thềm thoái vốn.

Theo báo cáo của Vinachem, mặt bằng thuê đất tại khu Nguyễn Trãi được SRC ký hợp tác với CTCP Tập đoàn Hoành Sơn lập một liên danh để thực hiện dự án "Tổ hợp thương mại và Nhà ở Sao Vàng Hoành Sơn" từ năm 2015. Tuy nhiên, dự án này vẫn còn nằm trên giấy và vẫn đang ở giai đoạn hoàn thiện thủ tục pháp lý.

Cuộc đua trở thành ông chủ của một thương hiệu nổi tiếng và những mảnh đất vàng hiếm có của Nhà nước đang gay cấn bỗng trở nên xáo động.

Sau đợt đấu giá 4,2 triệu cổ phiếu SRC vào 4/6 tới, không hiểu có còn nhiều NĐT nhắm tới 10,1 triệu cổ phiếu SRC, tương ứng tỷ lệ sở hữu 36%, mà Vinachem vẫn còn nắm giữ hay không.

H. Tú