Vay gần 200 tỷ rồi tuyên bố vỡ nợ

Ngày 28/6, bà Lê Thị Thương (SN 1988, Pleiku, Gia Lai, làm việc tại một ngân hàng ở Gia Lai) đã đến cơ quan công an công bố mất khả năng chi trả số tiền gần 200 tỷ đồng.

Theo thông tin ban đầu Thương cung cấp cho cơ quan chức năng, có 8 cá nhân cho bà vay với số tiền khoảng 178 tỷ đồng. Trong đó, người cho vay ít nhất là 1,8 tỷ đồng, người nhiều nhất lên đến 130 tỷ đồng. Khi mất khả năng chi trả, bà Thương đã bị nhiều chủ nợ tới nhà, cơ quan đòi.

Theo chi nhánh ngân hàng nơi bà Thương công tác, đây là nhân viên thời vụ khoán gọn, công việc chính là hỗ trợ hành chính, không liên quan đến hoạt động tín dụng. Việc vay mượn của bà Thương là công việc làm ăn cá nhân. 

 

Cựu nhân viên ngân hàng vay hơn 6 tỷ rồi chiếm đoạt

Ngày 13/6, Công an tỉnh Trà Vinh khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Trọng Nguyễn (SN 1994, ngụ xã Mỹ Cẩm, huyện Càng Long) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo kết quả điều tra ban đầu, Nguyễn từng là cán bộ tín dụng của một ngân hàng có chi nhánh ở huyện Càng Long. Năm 2018, Nguyễn vay mượn tiền của nhiều người rồi cho vay lại để hưởng chênh lệch và mua nhà, đất.

Đến tháng 7/2019, Nguyễn mất cân đối tài chính do một số người vay tiền không trả đúng hạn và tiền lãi tăng cao. Để có tiền trả nợ, Nguyễn tiếp tục vay của nhiều người với tổng số tiền hơn 6 tỷ đồng bằng cách đưa ra thông tin có khách hàng cần đáo hạn ngân hàng. Đến tháng 11/2019, Nguyễn nghỉ việc.

Cựu nhân viên ngân hàng lừa đảo hàng tỷ đồng

Tháng 3 vừa qua, Công an tỉnh Gia Lai đề nghị Viện kiểm sát nhân dân truy tố Hồ Đức Anh (SN 1994, TP. Pleiku) về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

{keywords}
Hồ Đức Anh tại cơ quan điều tra (Ảnh: Công an tỉnh Gia Lai)

Đức Anh vốn là nhân viên quan hệ khách hàng cá nhân của Ngân hàng Á Châu (ACB) - Chi nhánh Gia Lai. Trong quá trình làm việc, Đức Anh quen biết với một số khách hàng là người dân trên địa bàn TP. Pleiku nên đã vay tiền họ để đáo hạn và làm ăn. Từ 21/11/2018 đến 10/7/2019, có 4 cá nhân cho Đức Anh vay tổng số tiền 7,75 tỷ đồng. Đức Anh đã sử dụng số tiền này để đánh bạc bằng hình thức cá độ bóng đá qua mạng Internet, trả nợ, trả lãi cho các cá nhân để họ tiếp tục tin tưởng cho bị can vay tiền.

Khi đến thời hạn trả nợ, Đức Anh không trả tiền và tự ý nghỉ việc, cắt liên lạc với các cá nhân trên rồi bỏ trốn. Đầu tháng 12/2019, Đức Anh đến phường Vĩnh Trại (TP. Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn) với ý định trốn qua Trung Quốc thì bị bắt giữ.

Vay hơn 21 tỷ đồng để cá độ bóng đá

Ngày 1/9/2018, Nguyễn Thanh Hùng (37 tuổi, nhân viên một ngân hàng tại huyện Chợ Lách, Bến Tre) đến Công an tỉnh Bến Tre tự thú về hành vi phạm tội của mình.

Hùng khai do ham mê cờ bạc nên vay nợ của 10 người với tổng số tiền tới 21,3 tỷ đồng và mất khả năng chi trả. Hùng đã dùng hết số tiền vay được vào việc cá độ bóng đá. Khi vay tiền, Hùng nói với những người cho vay là sử dụng số tiền đó vào mục đích cho người khác vay lại nhằm đáo hạn ngân hàng.

Nữ nhân viên ngân hàng lừa 200 tỷ đồng lãnh án chung thân

Ngày 24/8/2018, tòa sơ thẩm đã tuyên Bùi Phương Thảo (SN 1974, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh) mức án chung thân về tội danh lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

{keywords}
Bị cáo Thảo lừa đảo chiếm đoạt hơn 212 tỷ đồng của 52 người. (Ảnh: Dân Trí)

Theo cáo trạng, năm 2005, Thảo được tuyển vào làm nhân viên một gân hàng ở Quảng Ninh và được bổ nhiệm làm thủ quỹ phòng giao dịch vào năm 2009.

Lợi dụng vị trí thủ quỹ, từ năm 2011, Thảo đã tiến hành huy động vốn, vay tiền của nhiều người với lãi suất thấp rồi cho người khác vay lại với lãi suất cao nhằm hưởng chênh lệch. Đến tháng 11/2016, có 52 người trở thành nạn nhân của Thảo với số tiền bị Thảo chiếm đoạt tới hơn 212 tỷ đồng.

Cán bộ ngân hàng lừa đảo 110 tỷ đồng

Tháng 5/2018, Công an tỉnh Lâm Đồng đã khởi tố, bắt giam Hoàng Nam Đến (SN 1978, trú huyện Đức Trọng, Lâm Đồng) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đến nguyên là cán bộ của chi nhánh một ngân hàng tại huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) từ năm 2008. Đến năm 2017, Đến xin nghỉ việc tại đây.

Từ năm 2016 đến tháng 9/2017, bằng thủ đoạn vay tiền đáo hạn ngân hàng, trả lãi suất ngày, Đến lừa vay và chiếm đoạt nhiều tỷ đồng của nhiều bị hại. Sau khi Đến không có khả năng chi trả, các bị hại làm đơn tố cáo. Cơ quan điều tra xác định đối tượng đã lừa đảo của 22 bị hại với số tiền 110 tỷ đồng.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)