Tham gia thảo luận tại hội trường Quốc hội ngày 3-11, đại biểu (ĐB) Nguyễn Thị Thủy (Bắc Kạn), Uỷ viên Uỷ ban Tư pháp của Quốc hội đã đề cập đến hoạt động cho vay tiền qua App (ứng dụng ) điện thoại với hàng loat bất cập.

"Biến những con nợ nhỏ thành con nợ lớn" là miêu tả mà bà Nguyễn Thị Thủy dành cho hoạt động cho vay trực tuyến, cho vay qua App điện thoại đang bùng nổ thời gian gần đây. Đặc điểm của loại hình này là thủ tục đơn giản, nhanh gọn, người vay có thể chụp gửi giấy tờ cá nhân sau đó quy trình cho vay sẽ được triển khai rất nhanh.

Đặc biệt, người vay phải chấp thuận điều kiện cho các App này truy cập danh bạ điện thoại. "Nếu chấp thuận các điều kiện này, chỉ sau 10 phút tiền sẽ được chuyển vào tài khoản người vay. Nhưng mà cũng kể từ đây, những người ẩn sau ứng dụng này sẽ có được toàn bộ số điện thoại, Zalo, Facebook của người thân, đồng nghiệp, bạn bè người vay để sử dụng cho các mục đích sau này" - đại biểu Thúy nhấn mạnh.

{keywords}
Đại biểu Nguyễn Thị Thủy nêu nhiều bất cập của hoạt động cho vay tiền qua App điện thoại- Ảnh: Nguyễn Nam

Về việc cho vay, trên thực tế, đặc điểm của loại hình cho vay này là số tiền cho vay nhỏ và thời gian cho vay ngắn khoảng một tuần. Tuy nhiên, người vay chỉ nhận được 2 phần 3 số tiền trên hợp đồng vay, còn 1/3 còn lại thì người vay giữ để trừ vào tiền lãi và tiền phí các loại dịch vụ.

"Hết một tuần, nếu người vay không trả được nợ thì nhân viên của App sẽ tiếp tục giới thiệu các App mới để người vay tiếp tục vay để trả cho App trước. Trên thực tế, có hàng chục nghìn người dính bẫy tín dụng kiểu này với số nợ lên đến hàng trăm triệu đồng"- vị đại biểu tỉnh Bắc Kạn nói.

Theo bà Thuỷ, có những nạn nhân đã tâm sự, ban đầu chỉ vay 8 triệu đồng của 2 App và khi đến hạn không có tiền trả thì nhân viên của App giới thiệu để vay ở App khác để trả nợ. Đến nay sau 3 tháng, từ chỗ chỉ vay 8 triệu đồng đến nay đã phải vay hơn 200 triệu đồng để trả nợ. "Từ chỗ chỉ vay của 2 App thì đến nay đã phải vay của 64 App với số tiền lãi và tiền phạt tăng theo cấp số nhân hằng ngày"- ĐB Thủy nêu thực trạng.

Uỷ viên Uỷ ban Tư pháp nhấn mạnh, loại hình tín dụng đen kiểu mới biến những con nợ nhỏ thành những con nợ lớn chất chồng những khoản nợ không thể trả nổi.

Bên cạnh đó, cách đòi nợ của nhân viên các App còn tàn khốc hơn cả tín dụng đen hiện nay. Theo ĐB Thuỷ, các App này đòi nợ bằng cách khủng bố tinh thần người vay, ban đầu nhân viên sử dụng những lời lẽ thô tục, độc ác, liên tục gọi điện cho người vay và gia đình của họ và không những thế còn gọi điện cho tất cả những người có trong danh bạ điện thoại để bêu riếu người vay nhằm gây sức ép trả nợ.

"Có những nạn nhân đã tâm sự chỉ vì trót vay tiền mà bị khủng bố điện thoại suốt ngày đêm, có những người đã bị khủng bố bởi hơn 200 số điện thoại khác nhau"- vị ĐB nhấn mạnh tại hội trường.

Dù vậy, khủng bố điện thoại chưa phải là biện pháp cuối cùng, các đối tượng còn dùng mạng xã hội để "tấn công" người vay tiền bằng cách cắt ghép hình ảnh của người vay và gia đình với hình ảnh gái mại dâm hoặc các đối tượng phạm tội để làm nhục họ.

"Thậm chí là có những cháu nhỏ là con cái của người vay, chúng cũng không tha khiến cho các cháu xấu hổ không dám tới trường. Có những trường hợp thì cha đi vay tiền nhưng con thì bị lập bàn thờ đưa lên mạng xã hội, có những người vì không chịu nổi những áp lực này đã tự tìm đến cái chết để giải thoát, như các trường hợp ở Kiên Giang, Tiền Giang"- ĐB Nguyễn Thị Thủy nói.

Từ thực trạng này, ĐB Nguyễn Thị Thủy kiến nghị Bộ Công an thông tin đầy đủ các phương thức, thủ đoạn của tội phạm này để người dân chủ động phòng tránh. Đồng thời, các cơ quan tố tụng Trung ương khẩn trương tổng kết những vướng mắc trong việc áp dụng các quy định pháp luật để xử lý đối với hành vi này; và kiến nghị Quốc hội sửa các quy định pháp luật có liên quan.

Bà Thủy cũng kiến nghị Ngân hàng Nhà nước nghiên cứu để có các khoản vay nhỏ với thủ tục xét duyệt vay nhanh chóng, thuận lợi để giúp cho những người dân có nhu cầu tiếp cận được với các khoản tín dụng này.

(Theo Người Lao Động)