Năm 2021 đánh dấu sự tăng trưởng vượt bậc của thị trường tiền mã hóa. Các tổ chức lớn liên tục rót tiền đầu tư vào các dự án nền tảng đã có lượng người dùng riêng.

Đà giảm cuối năm 2021 khiến nhiều người lo sợ "mùa đông" của thị trường tiền mã hóa sẽ đến vào năm 2022. Tuy nhiên, tác giả Keith Speights của Motley Fool nhận định các dự án nền tảng vẫn sẽ tăng trưởng mạnh.

Ethereum

Ethereum (ETH) hiện là tiền mã hóa có vốn hóa đứng thứ 2 trên thị trường, nhưng cơ hội để ETH tiếp tục tăng giá vẫn có. 40 trên 100 dự án tiền điện tử có vốn hóa lớn nhất thị trường được xây dựng dựa trên nền tảng của Ethereum. Nhờ vào việc này, khi 40 đồng tiền trên tăng giá, Ethereum cũng có sự tương quan.

tien so tang truong manh anh 1

Lộ trình phát triển sắp tới của Ethereum. Ảnh: Packt.

Điểm yếu của Ethereum là chi phí giao dịch cao và mất nhiều thời gian để xác thực. Ethereum thế hệ thứ 2 với nhiều bản cập nhật trong năm 2022, đặc biệt là việc chuyển hoàn toàn mạng lưới sang sử dụng thuật toán đồng thuận bằng cổ phần (PoS) sẽ giúp cho dự án này loại bỏ được các điểm yếu hiện hữu.

Các nền tảng thay thế Ethereum

Đối thủ cạnh tranh của Ethereum là Avalanche (AVAX). Giai đoạn cuối năm 2021 chứng kiến sự bùng nổ về giá của đồng AVAX được lý giải phần nào do Avalanche giải được bài toán thời gian giao dịch của Ethereum.

Ngoài ra, cổng kết nối giữa Ethereum và Avalanche được đưa vào sử dụng cũng giúp cho dự án này thu hút nhiều vốn từ hệ sinh thái Ether. Theo Adam Cochran, chuyên gia tại quỹ đầu tư Cinneamhain, việc các dự án con liên tục ra mắt sản phẩm và có kế hoạch phát triển rõ ràng trong năm nay giúp cho AVAX ghi điểm trong mắt nhiều nhà đầu tư.

tien so tang truong manh anh 2

Hệ sinh thái với đầy đủ các mảnh ghép của Avalanche. Ảnh: Twitter.

Polkadot

Polkadot (DOT) là cái tên sáng giá khác. Kiến trúc của dự án gồm 3 bộ phận: Chuỗi chính (Relay chain) nằm ở giữa, chuỗi mở rộng (Parachain) bao xung quanh và hệ thống cầu nối. Cấu trúc như vậy tăng khả năng kết nối và bảo mật giữa các dự án con trong hệ sinh thái.

Xét về thời gian hay chi phí giao dịch, Polkadot không nhỉnh hơn các đối thủ khác. Cấu trúc 2 chuỗi và cấu nối lại có điểm mạnh khác đó là giúp cho nhiều dự án mới tham gia vào chuỗi nhanh hơn nhờ vào tính kết nối cao. 2022 là năm đáng chờ đợi cho Polkadot khi các dự án con sẽ được lấp đầy Parachain tạo nên hệ sinh thái hoàn chỉnh.

tien so tang truong manh anh 3

Mô tả cấu trúc của Polkadot. Ảnh: Money24H.

Cosmos

Một nền tảng đầy triển vọng khác với kiến trúc có nhiều điểm giống với Polkadot là Cosmos (ATOM). Để giải quyết vấn đề giao dịch chậm của Ethereum, dự án này tách các nhánh blockchain trong một chuỗi lớn thành nhiều “vùng” (Zone) và kết nối chúng bằng giao thức truyền thông tin liên chuỗi (IBC).

Các dự án con đều được phát triển bằng nền tảng Cosmos SDK giúp cho việc quản lý ít bị xung đột. Về dài hạn, việc nâng cấp và phát triển mới một thành phần trong hệ sinh thái hàng trăm blockchain sẽ không tốn kém nhiều thời gian như các hệ sinh thái khác.

tien so tang truong manh anh 4

Cosmos có thể kết nối với Ethereum bằng IBC. Ảnh: KuCoin.

Fantom

Fantom (FTM) là nền tảng có vốn hóa nhỏ nhất trong các đối thủ của Ethereum. Dù chỉ đứng vị trí 30 trên bảng xếp hạng của CoinMarketCap nhưng đây vẫn là dự án đáng chú ý.

Fantom sử dụng công nghệ định tuyến không tuần hoàn (DAG) giúp mạng lưới này có thể xác thực một giao dịch trong 2 giây với mức phí 0,01 USD. Ngoài ra, mạng lưới này hiện đã hoàn thiện các mảnh ghép tài chính phi tập trung như mục cho vay, thanh toán và có cả nền tảng NFT cho hệ sinh thái của mình.

Lĩnh vực tiền mã hóa đang di chuyển với tốc độ chóng mặt. Năm 2020 là năm của các dự án như Ethereum. Năm 2021 là sự bứt phá của nhiều mảnh ghép khác nhau trong tài chính phi tập trung. Năm 2022 hứa hẹn là giai đoạn cạnh tranh giữa các nền tảng lớn và dự án có sự kết nối với nhiều bên khác nhau.

(Theo Fool/ Zing)

Giới lừa đảo tiền điện tử chiếm đoạt 14 tỷ USD trong năm 2021

Giới lừa đảo tiền điện tử chiếm đoạt 14 tỷ USD trong năm 2021

Những kẻ lừa đảo tiền số kiếm được 14 tỷ USD trong năm 2021 nhờ sự gia tăng nhanh chóng của DeFi (tài chính phi tập trung).