Đại diện Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HOSE) cho biết, ông Lê Hải Trà, Tổng Giám đốc HOSE đã chia sẻ với báo chí một ngày sau khi vụ việc Trịnh Văn Quyết bị khởi tố và bắt tạm giam để điều tra về hành vi thao túng.

Theo đó, ông Lê Hải Trà khẳng định, hành vi thao túng cổ phiếu luôn là nguy cơ tiềm ẩn tại bất kỳ thị trường chứng khoán nào trên thế giới.

Theo ông Trà, cách thức chung để ngăn chặn hoạt động thao túng trên thị trường chứng khoán là bộ máy quản lý, giám sát thị trường chứng khoán phải có đủ thẩm quyền. Bên cạnh đó, các quy định pháp luật có chế tài xử lý vi phạm nghiêm khắc, từ dân sự đến hình sự.

Ngoài ra, tại các thị trường tiên tiến, quy định đặc biệt nhấn mạnh đến các hình phạt về kinh tế và phi kinh tế đủ sức răn đe. Các cá nhân vi phạm có thể bị cấm hành nghề như ở các công ty chứng khoán, ngân hàng, công ty kiểm toán, công ty luật…

{keywords}
Ông Lê Hải Trà, Tổng Giám đốc HOSE.

Ở các doanh nghiệp, cá nhân vi phạm bị cấm tham gia hội đồng quan trị, bị cấm điều hành các công ty đại chúng. Mức cấm có thể là vĩnh viễn.

Còn về hoạt động đầu cơ, Tổng Giám đốc HOSE cho rằng, đây luôn là một phần của thị trường chứng khoán. Trên thị trường chứng khoán luôn có các nhà đầu tư có nhu cầu, có khẩu vị chấp nhận rủi ro cao.

Vấn đề quan trọng là hệ thống pháp lý và các cơ quan quản lý phải đảm bảo một khuôn khổ quy định rõ ràng, giám sát hiệu quả để phát hiện vi phạm, và xử lý nghiêm khắc đủ sức răn đe, ngăn chặn.

Tối 29/3, Bộ Công an thông tin về việc quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với ông Trịnh Văn Quyết, chủ tịch Tập đoàn FLC, để điều tra hành vi Thao túng thị trường chứng khoán.

Ngay sau đó, Tập đoàn FLC cũng đã thông báo về việc bà Vũ Đặng Hải Yến, phó TGĐ Tập đoàn FLC được ủy quyền thực hiện các công việc, quyền chủ tịch HĐQT tại FLC, Bamboo Airways. Ông Trịnh Văn Quyết cũng ủy quyền cho bà Vũ Đặng Hải Yến toàn bộ các quyền liên quan đến các tài sản, quyền tài sản thuộc quyền sở hữu của mình.

Trước đó, trong phiên giao dịch ngày 10/1, ông Trịnh Văn Quyết “bán chui” gần 75 triệu cổ phiếu FLC, gây sốc và khiến rất nhiều người phẫn nộ, dư luận vô cùng bức xúc. Ngày 11/1, HOSE ra thông báo huỷ bỏ giao dịch bán 74,8 triệu cổ phiếu FLC vào ngày 10/1 theo chỉ đạo của Ủy ban Chứng khoán Nhà nước. Ông Quyết sau đó bị phạt 1,5 tỷ đồng và cấm giao dịch chứng khoáng 5 tháng.

Hành động phạm luật của ông Quyết khiến TTCK Việt Nam bị ảnh hưởng nặng nề bởi niềm tin bị sứt mẻ, trật tự bị lung lay và các quy định hiện hành bị coi thường.

Trong 3 phiên vừa qua, nhóm cổ phiếu “họ FLC” đồng loạt giảm sàn. Tới phiên 30/3, dư bán sàn nhóm này lên tới 250 triệu đơn vị, trị giá khoảng 2.200 tỷ đồng.

Tính từ đỉnh cao ghi nhận hồi đầu năm, cổ phiếu FLC đã giảm khoảng 50%, khiến vốn hóa bốc hơi khoảng 10.000 tỷ đồng.

V. Hà

'Tay to' thao túng chứng khoán: Xử lý mạnh tay, làm sạch thị trường

'Tay to' thao túng chứng khoán: Xử lý mạnh tay, làm sạch thị trường

Hoạt động thao túng chứng khoán được nói đến rất nhiều, gần đây không ít vụ bị xử lý mạnh tay. Đây là diễn biến tích cực góp phần làm thị trường minh bạch hơn và trở thành kênh dẫn vốn quan trọng cho nền kinh tế.