Cục Thuế TP.HCM vừa ra quyết định về việc cưỡng chế số tiền thuế và phạt nộp thuế chậm trả hơn 3.140 tỉ đồng từ Sabeco.

Số phận 2 mảnh đất ‘vàng’ Sabeco đầu tư trước khi cổ phần hóa bây giờ ra sao?

Loại bỏ sếp Việt, 2 người gốc Hoa giúp tỷ phú Thái chi phối Sabeco

Theo tin tức trên báo Tuổi trẻ, ngày 28/12, Cục Thuế TP.HCM đã ra quyết định số 1157 về việc cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế bằng biện pháp trích từ tài khoản ngân hàng của Tổng công ty bia rượu nước giải khát Sài Gòn (Sabeco) số tiền thuế và phạt nộp thuế chậm trả là hơn 3.140 tỉ đồng.

Theo quyết định này, lý do Sabeco bị cưỡng chế thuế là bởi không chấp hành thông báo tiền chậm nộp thuế, phạt vi phạm hành chính trong thời hạn 3 ngày kể từ ngày nhận được thông báo về số tiền chậm nộp thuế, phạt vi phạm hành chính về thuế. Số tiền hơn 3.140 tỉ đồng này được cưỡng chế từ tài khoản của Sabeco tại Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam chi nhánh 4. Số tiền này được trích nộp vào ngân sách nhà nước ngay trong ngày hôm qua, 28-12.

Trước đó, ngày 24/12, Cục Thuế TP.HCM đã có thông báo về số tiền chậm nộp thuế và tiền nộp vi phạm hành chính của Sabeco theo kết luận của Thanh tra Chính phủ là hơn 3.140 tỉ đồng. 

Số tiền này là tiền thuế tiêu thụ đặc biệt được xác định trong quá trình thanh tra từ năm 2010 đến 2014 và tiền phạt vi phạm hành chính về thuế của công ty này. Trong đó, số chậm nộp thuế tiêu thụ đặc biệt năm 2007 đến 2015 là hơn 2.645 tỉ đồng và tiền phạt vi phạm hành chính là hơn 494 tỉ đồng. Tuy nhiên, 3 ngày sau khi nhận được thông báo này, Sabeco đã không nộp thuế theo thông báo, do đó, Cục Thuế TP.HCM đã ra quyết định cưỡng chế nộp phạt như trên.

{keywords}
Sabeco sẽ bị truy thu hơn 3.140 tỷ đồng tiền thuế và nộp phạt thuế chậm trả. Ảnh: Tuổi trẻ 

Trong khi đó, vào tháng 4/2018, Sabeco đã có văn bản gởi Cục Thuế TP.HCM đề nghị hướng dẫn cách thực hiện việc nộp thuế tiêu thụ đặc biệt giai đoạn 2007-2015.

Công văn của Sabeco cũng đề nghị hướng dẫn các bước thực hiện việc tạm nộp trên 2.790 tỉ đồng lợi nhuận chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước vào ngân sách Nhà nước theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước ban hành ngày 8-2, đồng thời đã nộp bổ sung 4.769 tỉ đồng (làm tròn) thuế tiêu thụ đặc biệt do thay đổi cách tính thuế.

Liên quan tới việc thu nợ thuế từ Sabeco, theo Tri thức trực tuyến ngày 15/12, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ cũng đã có chỉ đạo xử lý truy thu thuế tiêu thụ đặc biệt cùng khoản lợi nhuận chưa phân phối tại Sabeco.

Cụ thể, Phó Thủ tướng yêu cầu Kiểm toán Nhà nước rà soát toàn bộ nội dung kết luận về việc Sabeco nộp bổ sung thuế tiêu thụ đặc biệt, nộp tiền phạt chậm nộp và tiền phạt vi phạm hành chính về thuế, nộp khoản lợi nhuận chưa phân phối từ năm 2016 trở về trước tại Sabeco.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu rà soát quyền, trách nhiệm của các cổ đông tại Sabeco khi thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước theo luật định. Trên cơ sở đó, có văn bản gửi Thủ tướng các bộ, cơ quan và doanh nghiệp thực hiện theo quy định.

Phó Thủ tướng yêu cầu các Bộ Tài chính, Tư pháp và Thanh tra Chính phủ khẩn trương có ý kiến bằng văn bản về các nội dung liên quan đến kết luận trên của Kiểm toán Nhà nước gửi Bộ Công Thương chủ trì, tổng hợp báo cáo Thủ tướng.

(Theo Viet Q)

Tổng kiểm toán chỉ rõ: Sabeco điển hình chuyển giá

Tổng kiểm toán chỉ rõ: Sabeco điển hình chuyển giá

“Bệnh” chuyển giá không chỉ xảy ra ở các doanh nghiệp FDI, mà đã có dấu hiệu lan rộng sang cả các DN trong nước, gây thất thu ngân sách, điển hình là trường hợp của Sabeco khi bị truy thu 408 tỷ đồng.